งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โครงงาน เรื่อง “ บทบาทตัวละครงิ้ว ” จัดทำโดย 1. ด. ช. บุญทรัพย์ เกิดเกียรติกุล ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 5 2. ด. ญ. ปานฉัตร สุทธิวิสุทธิ์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 11.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โครงงาน เรื่อง “ บทบาทตัวละครงิ้ว ” จัดทำโดย 1. ด. ช. บุญทรัพย์ เกิดเกียรติกุล ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 5 2. ด. ญ. ปานฉัตร สุทธิวิสุทธิ์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 11."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โครงงาน เรื่อง “ บทบาทตัวละครงิ้ว ” จัดทำโดย 1. ด. ช. บุญทรัพย์ เกิดเกียรติกุล ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 5 2. ด. ญ. ปานฉัตร สุทธิวิสุทธิ์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ ด. ญ. วรวรรณ วิลาวัลย์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 17

2 ที่มาของโครงงาน งิ้ว หรือ อุปรากรจีน ( จีน : 戏曲 / 戲曲 ; พินอิน : xìqǔ ; อังกฤษ : Chinese opera) เป็นการแสดงที่ ผสมผสานการขับร้องและการเจรจาประกอบกับ ลีลาท่าทางของนักแสดงให้ออกเป็นเรื่องราว โดย สมัยนั้นได้นำเอาเหตุการณ์ต่างๆ ในพงศาวดาร และประวัติศาสตร์มาดัดแปลงเป็นบทแสดง รวมทั้ง ยังมีการนำเอาความเชื่อทางประเพณีและศาสนา เข้าไปผสมผสานกับการแสดงงิ้วด้วย เดิมประเทศ จีนมีงิ้วราว 300 กว่าประเภท ส่วนใหญ่จะเป็นงิ้ว ท้องถิ่น ส่วนงิ้วระดับประเทศ เช่น งิ้วปักกิ่ง, งิ้วเส้า ซิง, งิ้วเหอหนัน และงิ้วกวางตุ้ง โดยงิ้วปักกิ่งเป็น งิ้วที่มีชื่อเสียงมากที่สุด จีน พินอิน อังกฤษ คณะผู้จัดทำ มีความสงสัยว่า ตัวละครใดแสดง บทบาทใด มีหลักการสังเกตอย่างไร การใช้สีบน ใบหน้า และสีเครื่องกายสัมพันธ์กันอย่างไร คณะ ผู้จัดทำจึงได้จัดทำโครงงานนี้ขึ้น

3 บทบาทของผู้แสดงงิ้วมี 4-6 บทบาท คือ 老生 (lǎoshēng) คือ พระเอกบุ๋น คือตัวละครชายที่ แสดงบทบาทเป็นชายวัย กลางคนจนถึงคนแก่ อาจติด หนวดเครา สีหนวดเคราแสดงถึง อายุที่มากขึ้นตามลำดับ คือ ดำ เทา และ ขาว เน้นหนักที่การร้อง เป็นหลัก 1. 生 (shēng) เป็นบทบาทการแสดงของผู้ชาย ที่ผู้แสดงจะต้องฝึก 3 ชนิดด้วยกันคือ 小生 (xiǎoshēng) แสดงเป็นชายหนุ่ม พระเอกของ เรื่อง ไม่ติดหนวดเครา แสดงถึง วัยเริ่มแตกเนื้อหนุ่มแต่ยังไม่มี หนวดเครารุงรัง ท่าทางสุภาพ อ่อนน้อม เวลาร้องจะมีเสียงรัว เพื่อแสดงว่าเป็นคนหนุ่ม

4 红生 (hóngshēng) พระเอกที่มีใบหน้าสีแดง คือ บทกวนอู 娃娃生 (wá wa shēng) พระเอกเด็ก คือ บทนาจา 武生 (wǔshēng) พระเอกบู๊ คือตัวละครชายที่รับบท นักรบหรือผู้มีวิทยายุทธ์ เน้นที่ บทบาทการต่อสู้ เป็นพวกแสดง ท่าทางโลดโผนหรือกายกรรม หกคะ เมนตีลังกา เช่นพวกแสดงเป็นลิง เฮ่งเจีย เป็นต้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บู๊แบบชุดรบ ( มีธง ) กับบู๊ทั่วไป

5 2. 旦 ( dàn ) เป็นบทบาทการแสดงของผู้หญิง ซึ่งมี ๖ บทด้วยกัน คือ 老旦 (lǎodàn) 武旦 (wǔdàn) 青衣旦 (qīngyīdàn) คือตัวละครหญิงที่รับบทนักรบ หรือผู้มีวิทยายุทธ์ เน้นที่ บทบาทการต่อสู้ เป็นบทบาท โลดโผนเช่นเดียวกับอู่เซิง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บู๊ แบบชุดรบ ( มีธง ) กับบู๊ทั่วไป แสดงเป็นผู้หญิงมีอายุ หรือหญิงแก่ มีทั้งบทบู๊ และบุ๋น โดยแบ่งไปตาม ลักษณะบทบาท ฐานะ และอายุ เครื่องแต่งกาย แบบเรียบง่าย ไม่แต่งหน้า การพูดหรือร้องใช้เสียง ธรรมดาและน้ำเสียงต่ำ กว่าตัวแสดงบทอื่นๆ นางเอกแท้ เป็นบทแสดงหญิง เพียบพร้อมตามคุณสมบัติแบบ ที่คนโบราณกำหนด คือมี กิริยามารยาทเรียบร้อย เป็นกุล สตรีแบบผู้หญิงจีน ที่มีความ จงรักภักดี เหนียมอายและนิ่ม นวล ตัวละครที่รับบทนี้ มี ทั้งตัวละครที่รับบทโศก และ บทหญิงสูงศักดิ์ เน้นการร้อง เป็นสำคัญ

6 花旦 (huādàn) 闺门旦 (guīméndàn) นางเอกสาวที่มีฐานะ ทางสังคมต่ำกว่าชิงอี้ แสดงออกทางเจ้า มารยาของวัยสาว เน้น การร้องและการแสดง พร้อมกัน บทนี้ยังรวม ไปถึงคนใช้คนสนิท ของนางเอก ที่คอยรับ ใช้ติดตามตัวคุณหนู ตลอดเวลา เป็นเด็กสาวในสังคมชั้นสูงที่ จะเป็นชิงอี้ในอนาคต 彩旦 (cǎidàn) บทสาวใช้ ในที่นี้หมายถึงตัวตลกหญิง

7 3. 净 (jìng) บทหน้าลาย เป็นการระบายสีบนใบหน้าเป็นรูป หน้ากากที่แตกต่างกันไปตามบทตัวละครแต่ละตัว ซึ่งมี หน้ากากเฉพาะตน เช่น กวนอู เล่าปี่ โจโฉ เป็นต้น มีทั้งฝ่าย ดีและเลว แบ่งได้เป็น บุ๋นและบู๊

8 4. 丑 ( chǒu ) แสดงบทตัวตลกด้วยคำพูด โดยเอาเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นในปัจจุบันมาล้อเลียนหรือเล่นตลก แล้วพูดเป็นสำเนียงคน ท้องถิ่น ตัวตลกชายจำง่ายด้วยการเอาสีขาวป้ายจมูกและขอบตา แต่บางครั้งทาหน้าแบบนี้อาจแสดงเป็นตัววายร้ายก็ได้ ส่วนตัวตลก หญิงแต่งหน้าทาสีแดง แล้วทาคิ้วสีดำ แบ่งออกเป็นบุ๋นและบู๊ เช่นกัน

9 อ้างอิง แหล่งที่มาภาพ : ent.ifeng.com, citygf.com, lishaochunjinianguan.net, guangongcn.org, xijucn.com, xijucn.com, fishbloodsoup.tumblr.com, qing.weibo.com, nipic.com, mask9.com hongdou.gxnews.com.cn, tupian.hudong.com fenlei.hudong.com, showchina.org dzh.mop.com, tuku.meili.cn แหล่งที่มาข้อมูล : post_7213.html


ดาวน์โหลด ppt โครงงาน เรื่อง “ บทบาทตัวละครงิ้ว ” จัดทำโดย 1. ด. ช. บุญทรัพย์ เกิดเกียรติกุล ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 5 2. ด. ญ. ปานฉัตร สุทธิวิสุทธิ์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 11.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google