งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง การเกิดกลไกราคา มักเกิดในประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง การเกิดกลไกราคา มักเกิดในประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง การเกิดกลไกราคา มักเกิดในประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ ( หากรัฐประกอบกิจกรรมทาง เศรษฐกิจเพียงฝ่ายเดียว มักจะไม่มีกลไกราคา )

2 - เมื่อไม่มีรัฐเข้ามายุ่ง ทำให้ราคาสินค้านั้นขึ้นๆ ลงๆ ไปตามกลไกราคา เพราะมันอยู่ที่ความ ต้องการซื้อ และความต้องการขายของคนในตลาด หากความต้องการซื้อมากกว่าความต้องการขาย ของจะราคาแพง หากความต้องการซื้อน้อยกว่าความต้องการขาย ของจะราคาถูก - จะเห็นว่าราคาสินค้าจะผลักตัวขึ้น หรือลดลงโดย ที่อยู่กับผู้ซื้อและผู้ขายเท่านั้นเอง เศรษฐกิจก็ดำเนิน ไปได้ด้วยดี ด้วยเหตุนี้เขาจึงเรียกกลไกราคาว่า มือที่มองไม่เห็น (invisible hand)

3 หน้าที่ของกลไกราคา - กำหนดราคาสินค้า - กำหนดปริมาณสินค้า - กำหนดปริมาณการผลิตของผู้ประกอบการ ( เพราะผู้ประกอบจะใช้กลไกราคาในการศึกษาว่า จะผลิตออกมายังไงถึงได้กำไรมากๆ ) ( เพราะเมื่อราคาถูก ผู้ซื้อจะซื้อปริมาณมาก แต่ผู้ขายจะขายปริมาณน้อย ) ( ภาษาทางเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า มูลค่า )

4 องค์ประกอบของกลไกราคา ความต้องการซื้อ ศัพท์เศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า อุปสงค์ ความต้องการขาย ศัพท์เศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า อุปทาน ถ้าเกิดความต้องการซื้อพอดีกับ ความต้องการขาย ศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า ภาวะ ดุลยภาพ

5 อุปสงค์ ( Demand ) Concept ( ความต้องการซื้อ + อำนาจซื้อ = มีเงินพอที่จะซื้อขณะนั้นทันที ) กฏ ถ้าราคา อุปสงค์

6 ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง สมัยนิยม หรือความนิยมตามยุคสมัย จำนวนประชากร เพศ และวัย รสนิยมของผู้บริโภค รายได้ของผู้บริโภค ฤดูกาล หรือสภาพลมฟ้าอากาศ การคาดคะเนการขึ้น หรือลงของสินค้าในอนาคต ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกันและใช้แทนกันได้

7 อุปทาน ( Supply ) Concept ( ความต้องการเสนอขายและบริการ จำนวนสูงสุด ณ ระดับราคาหนึ่ง ) กฏ ถ้าราคา อุปทาน

8 ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณความต้องการ เสนอขายสินค้าและบริการกับราคาสินค้า ราคาสินค้าต่อกิโลกรัม (บาท) ปริมาณความต้องการเสนอขาย สินค้า (กก.)

9 ราคาสินค้าต่อกิโลกรัม (บาท) ปริมาณสินค้า (กก.) ราคาสินค้า 17 บาทต่อ 1 กิโลกรัม ปริมาณความต้องการผลิตหรือ ขาย เพิ่มเป็น 110 กิโลกรัม ราคาสินค้า 12 บาทต่อ 1 กิโลกรัม ปริมาณความ ต้องการผลิตหรือขายมีเพียง 10 กิโลกรัม

10 ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง สมัยนิยม หรือความนิยมตามยุคสมัย จำนวนประชากร เพศ และวัย รสนิยมของผู้บริโภค รายได้ของผู้บริโภค ฤดูกาล หรือสภาพลมฟ้าอากาศ การคาดคะเนการขึ้น หรือลงของสินค้าในอนาคต ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกันและใช้แทนกันได้

11 ราคาดุลยภาพ ราคาดุลยภาพและปริมาณดุลยภาพ หมายถึง ราค่าหรือปริมาณที่ผู้บริโภค พอใจที่จะซื้อหรือใช้ และผู้ผลิตหรือผู้ขายพอใจที่จะขายหรือผลิต ราคาดุลยภาพในตลาด ราคาต่อ กก. (บาท)ปริมาณการซื้อเป็นกิโลกรัม ปริมาณการขาย เป็นกิโลกรัม ผลกระทบ แนวโน้มของ ราคา (เพิ่ม –ลดลง) สินค้าเหลือ 40 กก. สินค้าเหลือ 20 กก. สินค้าหมดพอดี สินค้าขาด 20 กก. สินค้าขาด 40 กก. ลดลงลดลงคงที่เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น

12 ปริมาณสินค้า เป็นกิโลกรัม ราคาสินค้าต่อ กิโลกรัม D D S S เส้น อุปทาน เส้นอุป สงค์ จุดดุลยภาพ ( ราคาดุลยภาพ และปริมาณดุลยภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างเส้นอุปสงค์ อุปทาน และราคาดุลยภาพ

13 D1D1 D1D1 S S ปริมาณสินค้าเป็นกิโลกรัม ราคาสินค้าต่อกิโลกรัม เส้นอุปสงค์ หลังมีการ เปลี่ยนแปลง จุดดุลยภาพใหม่ D2D2 D2D2 อุปทานส่วนเกิน อุปสงค์ส่วนเกิน การเปลี่ยนแปลงของราคาดุลยภาพ

14 Q p3 P2 P1 D D C S A B กราฟแสดงราคาดุลยภาพและปริมาณดุลยภาพ ปริมาณสินค้าเป็นกิโลกรัม ราคาสินค้าต่อกิโลกรัม


ดาวน์โหลด ppt กลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง การเกิดกลไกราคา มักเกิดในประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google