การใช้กราฟิก Matrix Diagram การทำ Matrix หรือตารางกริด มีจุดประสงค์เพื่อใช้สรุป รวบรวมประเด็นสำคัญ ทำให้ทำความเข้าใจในเรื่องราวนั้นได้ดีกว่า ชัดเจนกว่า การศึกษารายละเอียดจากบทความที่เป็นการบรรยาย พรรณนา การนำข้อมูลมาจัดวางไว้ใน Matrix ต้องอาศัยความสามารถในการจับประเด็นเรื่องราวของข้อมูลออกเป็นกลุ่ม เป็นหัวข้อให้ได้ก่อน จากนั้นจึงใส่รายละเอียดของแต่ละกลุ่ม แต่ละหัวข้อลงในช่องว่าง
Matrix นำมาใช้ได้ในกรณีใดบ้าง การสรุปจัดแยกข้อมูลออกเป็นกลุ่ม การเปรียบเทียบความคล้ายคลึงและความแตกต่างของข้อมูล การพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น การทำความเข้าใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลง พัฒนาการ ความเคลื่อนไหว และแนวโน้มต่างๆ การวางแผนการปฏิบัติงาน การตัดสินใจแก้ปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
การนำเสนอรูปร่างหน้าตาของกราฟิกหลากหลายชนิด นับตั้งแต่ branching diagram, web diagram, interval graph หรือ time line, cycle graph, flowchart และ matrix จะเห็นได้ว่า กราฟิกเหล่านี้นำมาใช้ประโยชน์ได้ในหลายๆกรณีของการเรียนการสอนเลยทีเดียว การนำเสนอจะเป็นแบบฝึกหัดกิจกรรมให้ผู้อ่านได้ฝึกปฏิบัติ สรุปได้ว่ากราฟิกแต่ละชนิดนั้นนำไปใช้ประโยชน์ในกรณีใดของการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดให้ผู้เรียนได้อย่างไรบ้าง ขณะที่ผู้อ่านได้ทำกิจกรรมตามไปนั้น ผู้อ่านได้เห็นรูปร่าง ลักษณะของกราฟิกแต่ละชนิดไปด้วย
การนำกราฟิกมาใช้เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด ใช้ได้ในกรณีใดบ้าง ครูเป็นผู้นำเสนอเอง แล้วให้ผู้เรียนสรุปอธิบาย ความคิดรวบยอดในกราฟิกนั้น ผู้เรียนเป็นผู้นำเสนอเอง และสรุปอธิบาย ความคิดรวบยอดในกราฟิกที่สร้างขึ้นนั้น