บทที่ 2 การวางแผนการตลาด หัวข้อเนื้อหา 1. ความหมายของแผนการตลาด (Marketing plan) 2. องค์ประกอบของแผนการตลาด
ความหมายของแผนการตลาด Kotler and Keller (2009, p. 787) อธิบายว่า แผนการตลาดเป็นการเขียนบทสรุปเอกสารของนักการตลาดเกี่ยวกับตลาด วิธีการวางแผนของกิจกรรมเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายทางการตลาด และกำหนดแนวทางในการใช้ความพยายามทางการตลาดร่วมกัน
องค์ประกอบของแผนการตลาด Business Mission Statement Objectives Situation Or SWOT Analysis Implementation Evaluation Control Marketing Strategy Target Market Strategy Promotion Price Distribution Product
องค์ประกอบของแผนการตลาด (ต่อ) 1. การกำหนดพันธกิจ (Business Mission) เป็นภารกิจหลัก หรือสิ่งที่องค์การต้องการกระทำให้บรรลุความสำเร็จ 2. วัตถุประสงค์ (Objectives) เป็นเป้าหมายการดำเนินงานของ องค์การที่เฉพาะเจาะจงในเวลาที่กำหนด 3. การวิเคราะห์สถานการณ์หรือการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรค (Situation or SWOT analysis)
โอกาส (Opportunities) SWOT จุดแข็ง (Strengths) โอกาส (Opportunities) ต้นทุนการผลิต ทักษะทางการตลาด แหล่งเงินทุน ภาพลักษณ์ เทคโนโลยี สังคม ประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย คู่แข่งขัน ภายใน (Internal) ภายนอก (External) จุดอ่อน (Weakness) อุปสรรค (Threats)
องค์ประกอบของแผนการตลาด (ต่อ) 4. กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing strategy) 5. การปฏิบัติงาน การประเมินผลและการควบคุม (Implementation, evaluation and control)