ผู้ใช้สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษา สุข. หน่วยที่ 5 5. ทักษะการรู้สารสนเทศ 5.1 แนวคิดเรื่องการรู้ สารสนเทศ 5.2 การสอนทักษะการรู้ สารสนเทศ 5.3 บทบาทขององค์กรด้าน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
Advertisements

ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ด้านบริหารงานวิชาการ ฉบับปรับปรุง มิถุนายน 2554
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
(Information Retrieval : IR)
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
แผนพัฒนาบุคลากร สำนักจัดการความรู้ ปี วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรหลักใน การจัดการความรู้ สู่ความเป็นเลิศด้านการ ป้องกันควบคุมโรค พันธกิจ : สำนักจัดการความรู้
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
บทที่ 1 สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ณ โรงแรมเดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จ.นครปฐม
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ความสำคัญ เหตุผลที่เฝ้าระวัง PM10
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
Information Repackaging อาจารย์ธนากร อุยพานิชย์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
กองแผนงานและวิชาการ & ศูนย์ เทคโนโลยีสารสนเทศ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
EB7 หน่วยงานของท่านมีช่องทางให้. ประชาชน. เข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้ใช้สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษา สุข

หน่วยที่ 5 5. ทักษะการรู้สารสนเทศ 5.1 แนวคิดเรื่องการรู้ สารสนเทศ 5.2 การสอนทักษะการรู้ สารสนเทศ 5.3 บทบาทขององค์กรด้าน สารสนเทศต่อ การรู้สารสนเทศ การรู้สารสนเทศ

5.1 แนวคิดเรื่องการรู้ สารสนเทศ  การรู้สารสนเทศ (Information Literacy) หมายถึง ความสามารถของ บุคคลในการระบุความต้องการ สารสนเทศของตนเอง รู้จักใช้ เครื่องมือและกระบวนการค้นหา เพื่อระบุแหล่งสารสนเทศ สามารถประเมิน วิเคราะห์ สังเคราะห์และใช้สารสนเทศได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

 การรู้สารสนเทศครอบคลุม ทักษะการใช้ห้องสมุด (Library Skill) ทักษะการใช้สารสนเทศ (Information Skill) ทักษะการ ใช้คอมพิวเตอร์ (Computer Skill) ทักษะการใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Skill)

 การรู้สารสนเทศถือเป็น ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อ การดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ของประชาชน และเป็น กลไกสำคัญในการ ขับเคลื่อนสังคมโลกให้ดำรง อยู่ได้

ระดับการรู้สารสนเทศ ของผู้ใช้ 1) ตระหนักรู้ว่าสารสนเทศที่ ถูกต้องสมบูรณ์สามารถ นำไปใช้ประโยชน์ได้ 2) รู้ว่าตนเองมีความต้องการ สารสนเทศใด 3) สามารถตั้งคำถามหรือระบุ ความต้องการสารสนเทศของ ตนเองได้

4) สามารถระบุหรือชี้แหล่ง สารสนเทศที่จะค้นหาได้ 5) สามารถพัฒนากลวิธีการค้น คืนสารสนเทศได้ 6) สามารถเข้าถึงแหล่ง สารสนเทศทั้งที่จัดเก็บอยู่ใน สื่อคอมพิวเตอร์และสื่อรูปแบบ อื่นๆ ได้ 7) สามารถประเมินคุณค่า สารสนเทศได้

8) สามารถจัดกลุ่มหรือ หมวดหมู่สารสนเทศเพื่อ นำไปใช้ประโยชน์ได้ 9) สามารถบูรณาการ สารสนเทศใหม่ๆ เข้ากับ องค์ความรู้ที่มีอยู่เดิมได้ 10) สามารถใช้สารสนเทศใน การคิดเชิงวิเคราะห์ และใช้ สารสนเทศในการแก้ปัญหา ได้

ผู้รู้สารสนเทศ  คือผู้ที่ได้เรียนรู้วิธีเรียน กล่าวคือ รู้ว่าความรู้จัดระบบ อย่างไร จะหาสารสนเทศได้ อย่างไรและจะใช้สารสนเทศ อย่างไรเพื่อเผยแพร่ความรู้ ไปสู่บุคคลอื่น

 พอล ซูร์คาวสกี้ (Paul Zurkowsky) เป็นผู้คิดค้นคำ ว่า Information Literacy ขึ้นใช้เมื่อ ค. ศ เพื่อให้ตระหนักถึงความ จำเป็นของทักษะการรู้ สารสนเทศใน สภาพแวดล้อมทาง เทคโนโลยีที่เพิ่งเริ่มก่อตัว ขึ้นในช่วงเวลานั้น

 นับแต่ปลายศตวรรษที่ 20 เป็น ต้นมา สมาคมห้องสมุดอเมริกัน (American Library Association) ได้เผยแพร่ แนวคิดนี้ไปทั่วโลกและแนวคิด นี้ได้สอดรับกับแนวคิดเรื่องการ เรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) การสร้าง สังคมสารสนเทศ (Information Society) และ สังคมความรู้ (Knowledge Society)

5.2 การสอนทักษะการรู้ สารสนเทศ  แนวคิดการรู้สารสนเทศมี กำเนิดมาจากการสอนทักษะ การใช้ห้องสมุด  รูปแบบการสอนทักษะการรู้ สารสนเทศได้แก่ การนำชม สถาบันบริการสารสนเทศ แนะนำบริการต่างๆ ของ สถาบันบริการสารสนเทศ

ให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่ง สารสนเทศประเภทต่างๆ สอนเทคนิคการค้นคืน สารสนเทศ (Information Retrieval) จากฐานข้อมูล ออนไลน์ (Online Databases)  วิธีการสอนอาจสอนเป็น รายบุคคล รายกลุ่ม หรือเป็น ชั้นเรียน

5.2 บทบาทขององค์กรด้าน สารสนเทศต่อ การรู้สารสนเทศ  วัตถุประสงค์สำคัญคือการ เผยแพร่แนวคิดและส่งเสริมการ จัดกิจกรรมการรู้สารสนเทศ  สมาคมห้องสมุดอเมริกันก่อตั้ง ที่ประชุมอภิปรายแห่งชาติว่า ด้วยการรู้สารสนเทศ (National Forum of Information Literacy

 สมาคมห้องสมุดวิทยาลัยและ ห้องสมุดทางการวิจัย (Association of College and Research Libraries – ACRL) ได้จัดตั้งสถาบันการรู้สารสนเทศ (Institute for Information Literacy) ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ ค. ศ ACRL ได้จัดทำ Framework for Information Literacy for Higher Education โดยกำหนด Literacy for Higher Education โดยกำหนด

ความหมายของ Information Literacy ว่า Information literacy is the set of integrated abilities encompassing the reflective discovery of information, the understanding of how information is produced and valued, and the use of information in creating new knowledge and participating ethically in communities of learning.

Framework for Information Literacy for Higher Education (ACRL) 1. Authority is Constructed and Contextual 2. Information Creation as a Process 3. Information has Value 4. Research as Inquiry

5. Scholarship as Conversation 6. Searchinh as Strategic Exploration โดยแต่ละกรอบจะยกตัวอย่าง ว่าผู้เรียนที่กำลังพัฒนา ความสามารถในการรู้ สารสนเทศจะเข้าใจหลักการ และมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตน อย่างไร

1. Authority is Constructed and Contextual Information Resources reflect their creators’ expertise and credibility, and are evaluated based on the information need and the context in which the information will be used. Authority is constructed in that various communities

may recognize different types of authority. It is contextual in that the information need may help to determine the level of authority required.

2. Information Creation as a Process Information in any format is produced to convey a message and is shared via a selected delivery method. The iterative processes of researching, creating, revising, and disseminating information vary, and the resulting product reflects these differences.

3. Information has Value Information possesses several dimensions of value, including as a commodity, as a means of education, as a means to influence, and as a means of negotiating and understanding the world. Legal and socioeconomic interests influence information production and dissemination.

4. Research as Inquiry Research is iterative and depends upon asking increasingly complex or new questions whose answers in turn develop additional questions or lines of inquiry in any field.

5. Scholarship as Conversation Communities of scholars, researchers, or professionals engage in sustained discourse with new insights and discoveries occurring over time as a result of varied perspectives and interpretations.

6. Searchinh as Strategic Exploration Searching for information is often nonlinear and iterative, requiring the evaluation of a range of information sources and the mental flexibility to pursue alternative avenues as new understanding develops.

 สหพันธ์สมาคมและสถาบัน ห้องสมุดนานาชาติ (International Federation of Library Association and Institutions – IFLA) จัดให้มี หน่วยงานย่อยเรียกว่า Information Literacy Section ซึ่งร่วมมือกับ UNESCO จัดทำ ฐานข้อมูลการรู้สารสนเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งสารสนเทศ ด้านนี้