ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
นางสาวปทุมวัลย์ เตโช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัด ลำพูน พฤติกรรมในการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตศูนย์วิทยบริการ ของนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ.
เรื่อง เทคโนโลยีบอรดแบนด์ไร้สาย
การพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smartphone iPhone)
การดำเนินงานด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์ ปีงบประมาณ 2551 กองบำรุงพันธุ์สัตว์
ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
Page 1 สรุปการรายงานผลการ ประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อประจำเดือน เมษายน 2555.
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2019 พนักงานราชการ 44 ลูกจ้างประจำ 11 รวม 3534 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง 1 เจ้าพนักงานธุรการอาวุโส มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ.
สรุปการรายงานผลการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2555
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประ จำ 10 รวม 35 อัต รา ข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วย ราชการ - ไปช่วย ราชการ 2 (1. นางศรินทร์
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ธนาคารออมสิน.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
Case Study.
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
บทที่ 7 การดำเนินกิจการขององค์กรวิทยุกระจายเสียงในประเทศไทย
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
รายงานการประชุม งานวิจัยและพัฒนา ประจำเดือนพฤศจิกายน 2554.
ความต้องการของระบบ GPP (System Requirement Specification : SRS)
Out Come.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
เข้าใจตน เข้าใจสาขา นายจิรภัทร ผดุงกิจ.
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
โครงสร้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
SMS News Distribute Service
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
นางสาววิภัทรา จันทร์แดง เลขที่ 31 ม.4.2
การอนุรักษ์และสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ อ.จุฑาทิพย์ จันทร์ลุน

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ พัฒนาการในต่างประเทศ ระยะที่ 1 พัฒนาการช่วงศตวรรษที่ 18 (ค.ศ. 1700-1799) ห้องสมุดวิจัย ห้องสมุดในหน่วยงานรัฐบาล สมาคมวิชาชีพ ห้องสมุดชนชั้นสูง ระยะที่ 2 พัฒนาการช่วงศตวรรษที่ 19 (ค.ศ. 1800-1899) ห้องสมุดในหน่วยงานรัฐบาล สมาคมวิชาชีพ ห้องสมุดเฉพาะสาขาวิชา มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากการเติบโตของธุรกิจและอุตสาหกรรม

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ ระยะที่ 3 พัฒนาการช่วงศตวรรษที่ 20 (ค.ศ. 1900-1999) ยุคแห่งความรุ่งเรืองของห้องสมุดเฉพาะ ช่วงที่ 1 ต้นศตวรรษที่ 20 การก่อตั้งสมาคมห้องสมุดเฉพาะอเมริกัน เน้นการให้บริการสารสนเทศ มีห้องสมุดเฉพาะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ช่วงที่ 2 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 (ค.ศ. 1939-1945) เน้นบริการสารสนเทศที่ถูกต้องและทันสมัย ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่สารสนเทศ โดยใช้วารสาร เป็นยุคเริ่มต้นของบริการ SDI

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ ระยะที่ 3 พัฒนาการช่วงศตวรรษที่ 20 (ค.ศ. 1900-1999) ยุคแห่งความรุ่งเรืองของห้องสมุดเฉพาะ ช่วงที่ 3 ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุคทองแห่งการขยายตัวของสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การขยายจำนวนของห้องสมุดเฉพาะ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก สภาวะท่วมท้นของสารสนเทศ (Information explosion) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ความสำคัญของสารสนเทศต่อเศรษฐกิจ

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ ระยะที่ 3 พัฒนาการช่วงศตวรรษที่ 20 (ค.ศ. 1900-1999) ยุคแห่งความรุ่งเรืองของห้องสมุดเฉพาะ ช่วงที่ 4 พัฒนาการตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา มีการเกิดขึ้นของห้องสมุดเฉพาะด้านสังคมศาสตร์

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ พัฒนาการของห้องสมุดเฉพาะในประเทศไทย พัฒนาจากห้องสมุดส่วนบุคคล โดยพระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ เป็นห้องสมุดทางด้านศาสนา เช่น หอไตรสมัยสุโขทัย หอหนังสือหลวงในสมัยอยุธยา หอพระมณเฑียรธรรมในสมัยรัตนโกสินทร์ หอพระสมุด วชิรญาณ สมัยรัชกาลที่ 5

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ พัฒนาการของห้องสมุดเฉพาะในประเทศไทย ห้องสมุดเฉพาะแห่งแรกของหน่วยราชการคือ ห้องสมุดศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ ห้องสมุดเฉพาะในประเทศไทยจะก่อตั้งโดยองค์กรที่มีหนังสือและสิ่งพิมพ์เฉพาะสาขาวิชา ส่วนใหญ่เป็นของราชการ

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ พัฒนาการของห้องสมุดเฉพาะในประเทศไทย ช่วงที่ห้องสมุดเฉพาะได้รับการพัฒนามากที่สุดคือปี 2525 ตามแผนพัฒนาฯ ทำให้มีการก่อตั้งห้องสมุดเฉพาะและศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้น หน่วยงานที่เป็นที่รวมกลุ่มของบรรณารักษ์ห้องสมุดเฉพาะ เรียกว่า ชมรมห้องสมุดเฉพาะ (ชพ.) สังกัดสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย

พัฒนาการและความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ ศูนย์สารสนเทศเกิดขึ้นหลังห้องสมุดเฉพาะ โดยเริ่มมาประมาณ 30 ปี ศูนย์สารสนเทศมีภารกิจการดำเนินงานไม่แตกต่างจากห้องสมุดเฉพาะ เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศ มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป เช่น ศูนย์สารสนเทศวิจัย ศูนย์สารสนเทศองค์กร บริการสารสนเทศธุรกิจ บริการสารสนเทศ ศูนย์เอกสาร ศูนย์ข้อมูล ศูนย์ทรัพยากรสารสนเทศ ศูนย์จัดการสารสนเทศวิชาการ เป็นต้น

ห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ ในวิชา 436 285 จะให้ความหมายและขอบเขตของห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศในลักษณะเดียวกัน เนื่องจากทั้ง 2 คำมีความหมายและลักษณะที่ใกล้เคียงกัน โดยดูจากบริบทในด้านการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก