ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

Charoen pokphand foods pcl.
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 การโยกย้ายแรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 บทบาทของรัฐบาลในตลาดแรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
การเลือกคุณภาพสินค้า
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
Revision Problems.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
บทที่ 7 รายรับ รายรับจากการผลิต ลักษณะของเส้นรายรับต่างๆ
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
ตลาดและการแข่งขัน.
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Computer Application in Customer Relationship Management
การวางแผนกำลังการผลิต
หลักการของทุนนิยม กำไร สูงสุด ราคาขายแพงสุด ต้นทุนต่ำสุด - ผูกขาดกีดกัน คู่แข่ง - ค่าแรงต่ำสุด - ภาษีต่ำสุด - ค่าเช่า ต่ำสุด.
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
4.3 ความล้มเหลวของตลาด (Market Failure)
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
ความหมายของการบริการ
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ตลาด ( MARKET ).
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด

ลักษณะสำคัญของตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด 1.มีผู้ขายจำนวนมาก และแต่ละรายมีส่วนแบ่งค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับขนาดของตลาด 2.ผลิตสินค้าแตกต่างกัน ( Differentiated Products) ซึ่งสามารถทดแทนกันได้ดี แต่ทดแทนกันได้ไม่สมบูรณ์ 3.การเข้าและออกจากตลาดเป็นไปโดยเสรีหรือต้นทุนในการเข้าออกจากตลาดมีค่าต่ำ 4. หน่วยผลิตมุ่งกำไรสูงสุด ผู้บริโภคมุ่งความพอใจสูงสุด ตัวอย่างของสินค้าในตลาดนี้ ได้แก่ ร้านอาหารขนาดเล็ก ร้านตัดผม ร้านขายของชำขนาดเล็ก ตลาด ขายส่งเสื้อผ้า ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ต้องสร้างลักษณะพิเศษให้กับสินค้าของตน อำนาจการผูกขาดในการตั้งราคามีขอบเขตเพราะต้องเปรียบเทียบกับราคาร้านอื่น

ดุลยภาพในตลาด หน่วยผลิตในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาดมีเส้นอุปสงค์ที่ทอดลงจากซ้ายไปขวา รายรับเพิ่มจะน้อยกว่าราคาสินค้า เส้นรายรับเพิ่ม อยู่ใต้เส้นอุปสงค์ คล้ายกับตลาดผูกขาดแต่เส้นค่อนข้างลาด หน่วยผลิตพยายามทำให้สินค้าของตนต่างจากหน่วยผลิตอื่น

การทำให้ผลิตภัณฑ์แตกต่างจากคนอื่น ลักษณะของผลิตภัณฑ์ เช่น การออกแบบ รูปแบบ ความทนทาน คุณภาพ ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ สร้างขึ้นมาจากการโฆษณา เช่น การทำให้สินค้านั้นคนใช้สินค้าดูดีมีเสน่ห์ ลักษณะของผู้ขาย เช่น ทำเล ที่ตั้งของร้าน ทัศนคติของลุกค้า นโยบายการตั้งราคา

ตลาดผู้ขายน้อยราย

ลักษณะสำคัญของตลาดผู้ขายน้อยราย มีผู้ประกอบการไม่กี่รายที่ควบคุมส่วนแบ่งตลาดเกือบทั้งหมด มีข้อกีดกันการเข้าสู่ตลาดค่อนข้างสูง กลยุทธ์ของแต่ละรายมีผลต่ออุปสงค์และราคาของคู่แข่งขัน ตลาดนี้มีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่ยึดครองตลาด ตลาดนี้กลยุทธ์ที่แต่ละหน่วยผลิตเลือกใช้ จะมีผลกระทบซึ่งกันและกันกับคู่แข่งขัน

แบบจำลองการรวมตัวผูกขาด CARTEL คือ กลุ่มบริษัทที่รวมตัวกันเพื่อสร้างอำนาจผูกขาดด้วยการตกลงปริมาณการผลิตและราคา ข้อสมมติ เป้าหมายการรวมตัว คือ กำไรสูงสุดของกลุ่มผูกขาดโดยรวมแต่ละบริษัทมีต้นทุนเพิ่มเหมือนกัน