การ ประเมินผ ล. Outline ความสัมพันธ์ระหว่าง การประเมินกับ วัตถุประสงค์ ความสัมพันธ์ระหว่าง การประเมินกับ วัตถุประสงค์ หลักการทั่วไปของการ ประเมิน หลักการทั่วไปของการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การตัดเกรด โดย อาจารย์ ดร.จตุภูมิ เขตจัตุรัส
การวิจัย RESEARCH.
Teaching procedural skill
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ADDIE model หลักการออกแบบของ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
เทคนิควิธีในการประเมินบุคลากร
การวางแผนและการดำเนินงาน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การเขียนโครงการ.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
4. Research tool and quality testing
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การวิเคราะห์ Competency
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
บทที่ 8 File Management. ประเด็นที่ต้องพิจารณา ถ้าต้องการเก็บข้อมูลจะเก็บข้อมูลไว้ที่ไหน สามารถเก็บข้อมูลตรงไปยัง media โดยไม่ต้อง จัดรูปแบบการเก็บได้หรือไม่
วิธีการตรวจสอบ Content Validity
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
แนวคิดในการทำวิจัย.
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กระบวนการวิจัย Process of Research
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือการวิจัย
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
หลักการเขียนโครงการ.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การเขียนโครงการ.
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การ ประเมินผ ล

Outline ความสัมพันธ์ระหว่าง การประเมินกับ วัตถุประสงค์ ความสัมพันธ์ระหว่าง การประเมินกับ วัตถุประสงค์ หลักการทั่วไปของการ ประเมิน หลักการทั่วไปของการ ประเมิน norm-preference & criteria-preferencenorm-preference & criteria-preference

ศัพท์ต่างๆ evaluationevaluation assessmentassessment examinationexamination gradinggrading

Objective & Assessment ประเมินตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ประเมินตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ประเมินนอกวัตถุประสงค์ เกิด ผลเสีย ประเมินนอกวัตถุประสงค์ เกิด ผลเสีย – ไม่ยุติธรรมต่อผู้ถูกประเมิน – ผลการประเมิน ( เกือบ ) ไร้ค่า – นศ. เรียนเพื่อสอบ

การประเมินจึงควรแบ่งให้ชัดเจน เป็น การประเมินจึงควรแบ่งให้ชัดเจน เป็น –knowledge –skill –attitude มากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน มากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน –report –round ward –etc Objective & Assessment

หลักพื้นฐานของการประเมิน validityvalidity reliabilityreliability practicalitypracticality

หลักพื้นฐานของการประเมิน reliable & valid unreliable & invalid reliable & invalid

Validity การประเมินดังกล่าวสามารถใช้ วัดสิ่งที่ต้องการประเมินได้จริง การประเมินดังกล่าวสามารถใช้ วัดสิ่งที่ต้องการประเมินได้จริง ตัวอย่าง : ตัวอย่าง : objective : นักศึกษาสามารถ PV ได้objective : นักศึกษาสามารถ PV ได้ assessment : จงอธิบายวิธีการ PVassessment : จงอธิบายวิธีการ PV assessment : จงแสดงวิธีการ PVassessment : จงแสดงวิธีการ PV invalid valid

Validity ตัวอย่าง ตัวอย่าง objective : จงแสดงแนวทางให้ การรักษาผู้ป่วยที่มาด้วยอาการ หอบobjective : จงแสดงแนวทางให้ การรักษาผู้ป่วยที่มาด้วยอาการ หอบ assessment : reportassessment : report – ลายมืออ่านยาก หักคะแนน – สกปรก หักคะแนน invalidinvalid

Validity face validityface validity content validitycontent validity – ประเมินครบทุกส่วน predictive validitypredictive validity – คะแนน pathology ไม่ดี แสดงว่า คะแนน medicine น่าจะไม่ดีด้วย

Reliability การประเมินจะให้ผลที่เหมือนกัน ไม่ว่าประเมินโดยใคร ที่ไหน เมื่อไร การประเมินจะให้ผลที่เหมือนกัน ไม่ว่าประเมินโดยใคร ที่ไหน เมื่อไร ตัวอย่าง : ตัวอย่าง : MCQ reliability สูงMCQ reliability สูง สอบสัมภาษณ์ reliability ต่ำ สอบสัมภาษณ์ reliability ต่ำ OSCE ถ้ามี key คำตอบดี reliability สูงได้OSCE ถ้ามี key คำตอบดี reliability สูงได้

Practicality สามารถปฏิบัติได้จริง สามารถปฏิบัติได้จริง ตัวอย่าง : นศพ. สามารถ CPR ผู้ป่วยได้ถูกต้อง ตัวอย่าง : นศพ. สามารถ CPR ผู้ป่วยได้ถูกต้อง assessment : ทำกับผู้ป่วยจริงassessment : ทำกับผู้ป่วยจริง –validity สูง แต่ practicality ต่ำ assessment : ทำกับหุ่นassessment : ทำกับหุ่น –validity ลดลง แต่ practicality สูงขึ้น assessment : เขียนอธิบายวิธี CPRassessment : เขียนอธิบายวิธี CPR –validity ต่ำ แต่ practicality สูง

Norm & Criteria Preference norm preferencenorm preference – อิงกลุ่ม – ข้อเสีย : เป็นการวัดเชิง เปรียบเทียบ ไม่ได้ชี้ความสามารถ จริงๆ ของแต่ละบุคคล criteria preferencecriteria preference – อิงเกณฑ์ – ข้อเสีย : มีปัญหากรณีข้อสอบรั่ว ข้อสอบคนละชุด ข้อสอบไม่ได้ มาตรฐานเดียวกัน