การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
Thesis รุ่น 1.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
หลักการและเหตุผล แผนกลยุทธ์และแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธ์ศาสตร์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปี เป็นแผนที่จัดทำขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคณะทำงานซึ่งเป็นผู้แทนของหน่วยงานในสังกัดกรมฯทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
รูปแบบแผนชุมชน.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
นโยบายเร่งรัดการส่งเสริมการเกษตร พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๒
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
Strategy Map สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
กลุ่มที่ ๔ “ รวมมิตรพิชิต ศูนย์ ” ® วิธีการ/แนวทางการ ปฏิบัติงาน และพัฒนาส่งเสริม การเกษตร ในระดับพื้นที่ร่วมกัน.
มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน
สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง
ผู้เข้าร่วมสัมมนา รวม ๒๐๕ คน
ศูนย์ส่งเสริมวิศวกรรมเกษตรที่ ๑ จังหวัดชัยนาท
ระบบส่งเสริมการเกษตร
วิลาวัลย์ วงษ์เกษม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการผลิตพืชเส้นใยและพืชหัว
โครงการผลักดันการส่งออกกล้วยไม้
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
โครงการบริหารการจัดการศัตรูพืชและการเขตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การติดตามงานโครงการส่งเสริมการเกษตรครั้งที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
แผนที่ยุทธศาสตร์กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์ การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์

10. กรอบแนวคิด การวิจัย (conceptual framework)

กรอบแนวคิดการวิจัย (conceptual framework) เป็นการแสดง เนื้อหาสาระ ประกอบด้วยตัวแปร และ การ ระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัว แปรต่างๆ ที่ต้องการศึกษา เพื่อหาคำตอบในการวิจัยโดยมีพื้นฐาน เชิงทฤษฎีรองรับ มิใช่กำหนดขึ้น โดยปราศจากหลักเกณฑ์

ประโยชน์ของกรอบ แนวคิด  การออกแบบวิจัย  การเก็บรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล  การแปรผล

ที่มา ของเนื้อหาสาระ / ตัวแปรที่ ปรากฏในกรอบแนวคิด  การทบทวนวรรณกรรม ( ทฤษฎีต่างๆ และ ผลงานวิจัยที่ เกี่ยวข้อง )  แนวความคิดของผู้วิจัย เอง

วิธีการนำเสนอ  แบบพรรณนาความ แบบจำลอง 2  แบบจำลอง 2 ประเภท ได้แก่ แบบจำลองเชิง คุณภาพ 1. แบบจำลองเชิง คุณภาพ 2. แบบจำลองเชิงปริมาณ

แบบพรรณนาความ อธิบายความสัมพันธ์ของตัวแปร อิสระกับ ตัว แปรตามเหตุผลและ ทฤษฎีที่รองรับ

ตัวอย่าง โครงการศึกษาบทบาทของ เกษตรหมู่บ้านอาสาสมัครในการ เพิ่มศักยภาพชุมชนด้าน การเกษตร จากการตรวจเอกสารและผลงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สรุปว่าการศึกษา บทบาทในการเพิ่ม ศักยภาพชุมชนด้านการเกษตร ครั้งนี้ ควร ประกอบด้วย การศึกษาสถานภาพทางสังคม ของเกษตรหมู่บ้านอาสาสมัคร และ การ ปฏิบัติภารกิจในฐานะแกนนำเกษตรกร รวม ๔ บทบาท ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ ที่ดีกับผู้เกี่ยวข้อง การเป็นผู้บริหารงาน การ เป็นผู้ประสานงานและ การเป็นผู้ติดตามและ ประเมินผลงาน

แบบจำลอง

(๑) รายได้ (๒) การศึกษา (๓) ขนาดฟาร์ม ตัวอย่างที่ 1 โครงการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อ การใช้เกษตรดีที่เหมาะสมของ เกษตรกรในการผลิตมะม่วง น้ำดอกไม้ ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม การใช้เกษตรดี ที่เหมาะสมของ เกษตรกร ในการผลิต มะม่วง น้ำดอกไม้ แสดงรูปแบบและทิศทางของความสัมพันธ์ ระหว่าง ตัวแปร เช่น สมการ แผนภาพ

แสดงกระบวนการ / ขั้นตอนโครงการวิจัยจาก จุดเริ่มต้น - สิ้นสุด 1. พัฒนางานส่งเสริมการเกษตรตามยุทธศาสตร์ โดยใช้ ความรู้เป็นฐานการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ - ศึกษาสถานการณ์ ระดับจังหวัด โคราช / บุรีรัมย์ / สระแก้ว / กำแพงเพชร - พัฒนาบุคลากรในพื้นที่เป้าหมาย ระดมสมอง ศึกษาปัญหา - พัฒนาชุดโครงการวิจัยรายจังหวัด 2. จัดการองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานตามพันธกิจกรมฯ - แผนปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาพื้นที่ / กลุ่มเป้าหมาย - กำหนดโจทย์ / ประเด็นปัญหาของเกษตรกร - ดำเนินการตามแผนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย 3. นวัตกรรมการจัดการความรู้ขององค์กรที่สมบูรณ์ ได้แก่ - มิติพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติ : ประสิทธิผลตามพันธกิจ - มิติการจัดการองค์ความรู้ : ประสิทธิภาพการเพิ่มมูลค่างานด้วย การวิจัยเชิง ปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม / บทบาทการจัดการความรู้การเกษตรของ นักวิชาการฯ / พัฒนาการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชน / เครือข่าย - มิติสภาพแวดล้อมขององค์กรสนับสนุนการปฏิบัติงานประจำ : กระบวนการขับเคลื่อนองค์กรเรียนรู้ด้วยการนำวิธีการวิจัยมาใช้ แก้ปัญหาเพื่อพัฒนางาน ก่อนการวิจัยระหว่างการวิจัยหลังการวิจัย ตัวอย่าง 2 โครงการวิจัยการเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร : กรณีศึกษา โครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่ปลูกมัน สำปะหลัง ปี 2551/ 2552

ตัวอย่าง 3 โครงการบริหารจัดการศัตรูพืชและ การเขตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร : กรณีศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร แสดงกระบวนการ / ขั้นตอนโครงการวิจัยที่เชื่อมโยง ภารกิจของหน่วยงานเชิงบูรณาการ

ใช้สัญลักษณ์ที่สามารถคำนวณค่า ความสัมพันธ์ของตัวแปร

การเกษตรในการประชาสัมพันธ์ (E) เนื้อหา ( C ) และรูปลักษณ์ของวารสาร (F) มี รูปแบบของฟังชั่น คำนวณด้วยสมการ E = a + ь 1 C + ь 2 F ตัวอย่างที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่าง ประสิทธิภาพของวารสาร a แทนค่าคงที่ b 1 และ b 2 แทนสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของตัวแปร C และ F ที่มีต่อ E E = ƒ(C, F)

ตัวอย่างที่ 2 การจำลองระบบหรือ simulation เพื่อ ทำนายการเปลี่ยนแปลงระบบ เมื่อได้รับผลกระทบจาก ตัวแปรภายในหรือภายนอกระบบ เช่น ยอดขายสินค้า( Y ) จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่อไปนี้ จำนวนเซลแมน (x 1 ) การโฆษณา (x 2 ) และประสบการณ์ของผู้จัดการ (x 3 ) โดยสามารถวิเคราะห์ได้จากสมการถดถอยพหูสูตร Y = a + b 1 x 1 + b 2 x 2 + b 3 x 3 a แทนค่าคงที่ b 1, b 2 และ b 3 แทนสัมประสิทธิ์ของการถดถอย พหูสูตรส่วนย่อย สัญลักษณ์คำนวณค่า ความสัมพันธ์ของตัวแปร ใช้ สัญลักษณ์คำนวณค่า ความสัมพันธ์ของตัวแปร

ใบงานที่ ๘ วิเคราะห์หาตัวแปรและแสดง ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ สำคัญและความสอดคล้อง กับโจทย์