A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
Advertisements

โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ โครงการรวมพลังสร้างสรรค์จากพี่ให้น้อง
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
 การสอนแบบอภิปราย.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
วิธีการทางสุขศึกษา.
Live and Learn Library Tour เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
กระบวนการและเทคนิค การมีส่วนร่วมแบบพหุภาคี
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
การจัดการศึกษาในชุมชน
เรื่องการจัดการเรียนรู้ชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
กระบวนงานการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงาน
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปประเด็นร่วมกันเพื่อหาแนวทาง ในการทำงานสุขภาพชุมชน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
(พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การเขียนข้อเสนอโครงการ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
หัวข้อสัมมนา กลุ่มที่ 3 การฝึกอบรมของ ส. ป. ก. ควร อบรมอย่างไรบ้าง ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ควรจัดทำ หลักสูตรอย่างไร การดำเนินงานพัฒนาเกษตรกรรุ่น ใหม่ จะทำอย่างไร.
ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สายัณห์ สันทัด L.T. ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสหกรณ์ออมทรัพย์
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

วัตถุประสงค์ของบทเรียน A.L.T.C. 12/1 วัตถุประสงค์ของบทเรียน เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ควรจะสามารถ 1. ระบุสภาพปัญหาในชุมชนได้ 2. บอกบทบาทของลูกเสือในการช่วยเหลือและบริการชุมชนได้ 3. อธิบายหลักการสำคัญของกิจกรรมที่จะนำไปแก้ไขปัญหา ของชุมชนได้

ความหมายของชุมชน ชุมชนหรือบุคคลที่มีจำนวนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งรวมอยู่ด้วยกันในบริเวณแห่งหนึ่ง บุคคลในชุมชนแตกต่างกันในเรื่องของความรู้ ความประพฤติ ความขยันหมั่นเพียร การประกอบอาชีพและค่านิยมพื้นฐาน

ปัญหาของชุมชน ส่วนใหญ่เกิดจากข้อปฏิบัติของชุมชนนั้นเอง ปัญหาสำคัญที่มีอยู่ในชุมชน - ความยากจน - ความไม่รู้หนังสือ - ปัญหาสุขภาพ - การว่างงาน - ปัญหาเด็กวันรุ่น ฯลฯ

ความเกี่ยวพันระหว่างลูกเสือกับชุมชน กองลูกเสือตั้งอยู่ในชุมชน กองลูกเสือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน กองลูกเสือทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน กองลูกเสือควรมีความสัมพันธ์อันดี กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่มีอยู่ในชุมชน

บทบาทลูกเสือในการช่วยเหลือชุมชน ตามวัตถุประสงค์และอุดมการณ์ของลูกเสือ ช่วยเหลือสังคม ชุมชน เกี่ยวกับเรื่องเด็ก หรือคนพิการในชุมชน การให้บริการชุมชน (ช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ) ช่วยในการพัฒนาชุมชน

รวบรวมปัญหา เพื่อพัฒนา A.L.T.C. 12/3 เข้าใจปัญหาของชุมชน 1 การประเมินผล 5 รวบรวมปัญหา เพื่อพัฒนา 2 ปฏิบัติตามแผน 4 3 ร่วมกันวางแผนแก้ไข

1. จัดรวมเป็นกลุ่มตามพื้นฐานเศรษฐกิจ มีโครงการ กิจกรรมที่เหมาะสม A.L.T.C. 12/5 1. จัดรวมเป็นกลุ่มตามพื้นฐานเศรษฐกิจ มีโครงการ กิจกรรมที่เหมาะสม 2. พัฒนาลักษณะของกลุ่มให้เด่นชัด 3. ให้ได้รับการฝึกอบรม 4. สนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งทรัพยากรภายใน และภายนอกชุมชน 5. ส่งเสริมให้ทำงานในชุมชนนั้น ๆ

ผลที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา ผลทางตรง ผลทางอ้อม

งานภาคปฏิบัติความสัมพันธ์ระหว่างลูกเสือกับชุมชน A.L.T.C. 12/7 งานภาคปฏิบัติ ให้กลุ่มของท่านเสนอหัวข้อของปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของท่าน 1 ปัญหา แล้วร่วมประชุมกัน และวางแผนจัดทำโครงการ เพื่อแก้ปัญหา นั้นด้วยกระบวนการลูกเสือ

ลูกเสือมีความสัมพันธ์กับชุมชนและสามารถช่วยเหลือชุมชนได้ดังนี้ A.L.T.C. 12/4 ลูกเสือมีความสัมพันธ์กับชุมชนและสามารถช่วยเหลือชุมชนได้ดังนี้ 1. สำรวจสภาพปัญหาแวดล้อมในชุมชน 2. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาแวดล้อมในชุมชน 3. คิดหาสาเหตุและทางเลือกในการแก้ปัญหาก่อนการตัดสินใจ 4. กำหนดแผนการแก้ไขปัญหาอย่างมีขั้นตอน 5. ลงมือแก้ไขปัญหาตามแผนโดยการทำงานเป็นกลุ่ม 6. ประเมินผลระหว่างปฏิบัติงานพร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขทันทีทันใด 7. ปรับปรุงกระบวบการ วิธีการ และเลือกปัญหาที่จะแก้ไขต่อไป

ด้วยความขอบคุณ สวัสดีครับ A.L.T.C. 12/4 ด้วยความขอบคุณ สวัสดีครับ