ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประเมินผลการเรียน
“Backward” Unit Design?
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หน่วย การเรียนรู้.
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ทัศนคติของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา 1. การสร้างบรรยากาศ เป็นกันเอง ให้กำลังใจ ยอมรับผู้เรียน ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา ความเอื้ออาทร ความเป็นกัลยาณมิตร LOGO

2. การใช้เวลาให้เหมาะสม ควรจัดสรรเวลาให้กับผู้เรียน ในการทำความเข้าใจกับเรื่องที่เรียน แลกเปลี่ยน นำเสนอและแสดงแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ซักถามและอภิปราย LOGO

3. การใช้วิธีและเทคนิค 2. การแสดงให้เป้าหมายที่ชัดเจน 1. เริ่มต้นที่การทบทวนและเชื่อมโยง 2. การแสดงให้เป้าหมายที่ชัดเจน 3. การจัดเนื้อหาสาระและการนำเสนอที่เหมาะสม 4. การอธิบายชัดเจนและการให้รายละเอียดที่ตรงประเด็น 5. การให้ตัวอย่างที่เชื่อมโยงและชัดเจน 6. การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ 7. การใช้เทคนิคที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจใฝ่รู้ตลอดเวลา LOGO

3. การใช้วิธีและเทคนิค (ต่อ) 8. การเอาใจใส่คอยเป็นกำลังใจให้ผู้เรียนและการช่วยเหลืออย่างเหมาะสม 9. การให้แบบฝึกหัด/ฝึกฝนที่เชื่อมโยงและเหมาะสมกับการนำไปใช้ในสภาพการณ์ 10. การใช้สื่อที่เหมาะสม 11. การให้มีการสรุปจากการอภิปรายร่วมกัน 12. การวัดผลสม่ำเสมอ 13. การให้ข้อมูลย้อนกลับที่เหมาะสม 14. การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสะท้อนความคิดและฝึกการวิเคราะห์ 15. การประเมินทั้งระบบ LOGO

4. การมีความเข้าใจลึกซึ้งและแม่นยำในสาระความรู้ที่สอน ผู้สอนสามารถสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ โดย - สอนให้ครอบคลุม แก้ปัญหาที่ดีและเหมาะสม - ชี้แนะผู้เรียนได้ในทุกประเด็นของสาระการเรียนรู้ - บอกแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมได้ - ครูต้องวางแผนการสอนอย่างดีและครอบคลุม - ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะสอนมีน้อยหรือไม่มีเลย LOGO

5. การมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้เรียน ผู้เรียนเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอน เพราะเรามุ่งให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ดังนั้น ผู้สอนจึงต้องมีความเข้าใจในเรื่องของ การเรียนรู้ และ ผู้เรียน LOGO

5. การมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้เรียน (ต่อ) การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ประกอบด้วยหลักการสำคัญที่เกี่ยวกับผู้เรียน สรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เรียนมีความสามารถในการรู้คิด แสวงหาความรู้และตรวจสอบความคิดของตนเองได้ 2. ผู้เรียนต้องการแรงจูงใจที่จะเรียนรู้ มีอารมณ์ ความรู้สึกที่จะรับผิดชอบแสวงหาและอยากรู้อยากเห็น อยากประสบความสำเร็จ 3. ผู้เรียนแต่ละคนมีแบบการเรียนและศักยภาพการเรียนแตกต่างกัน มีความเชื่อและประสบการณ์เดิมแตกต่างกัน 4. ผู้เรียนต้องการการยอมรับและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม LOGO

ผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจในการใช้วิธีสอนและเทคนิคที่จะทำให้ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนวิธีและเทคนิคการสอนได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานการมีข้อมูลและ/หรือผลการวิจัยเป็นตัวชี้นำ ผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจในการใช้วิธีสอนและเทคนิคที่จะทำให้ การสอนนั้นมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีการปรับเปลี่ยนวิธี และเทคนิคการสอนได้ และคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัด การเรียนรู้ LOGO

7. ความสามารถเขียนแผนการสอนและสามารถนำไปใช้ได้ การเขียนแผนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นความสามารถในการวางแผนของผู้สอน LOGO

8. ความสามารถในการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนได้ อย่างเหมาะสม ต้องวางแผนการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกัน และต้องประเมินผลตามสภาพจริง LOGO