ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา 1. การสร้างบรรยากาศ เป็นกันเอง ให้กำลังใจ ยอมรับผู้เรียน ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา ความเอื้ออาทร ความเป็นกัลยาณมิตร LOGO
2. การใช้เวลาให้เหมาะสม ควรจัดสรรเวลาให้กับผู้เรียน ในการทำความเข้าใจกับเรื่องที่เรียน แลกเปลี่ยน นำเสนอและแสดงแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ซักถามและอภิปราย LOGO
3. การใช้วิธีและเทคนิค 2. การแสดงให้เป้าหมายที่ชัดเจน 1. เริ่มต้นที่การทบทวนและเชื่อมโยง 2. การแสดงให้เป้าหมายที่ชัดเจน 3. การจัดเนื้อหาสาระและการนำเสนอที่เหมาะสม 4. การอธิบายชัดเจนและการให้รายละเอียดที่ตรงประเด็น 5. การให้ตัวอย่างที่เชื่อมโยงและชัดเจน 6. การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ 7. การใช้เทคนิคที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจใฝ่รู้ตลอดเวลา LOGO
3. การใช้วิธีและเทคนิค (ต่อ) 8. การเอาใจใส่คอยเป็นกำลังใจให้ผู้เรียนและการช่วยเหลืออย่างเหมาะสม 9. การให้แบบฝึกหัด/ฝึกฝนที่เชื่อมโยงและเหมาะสมกับการนำไปใช้ในสภาพการณ์ 10. การใช้สื่อที่เหมาะสม 11. การให้มีการสรุปจากการอภิปรายร่วมกัน 12. การวัดผลสม่ำเสมอ 13. การให้ข้อมูลย้อนกลับที่เหมาะสม 14. การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสะท้อนความคิดและฝึกการวิเคราะห์ 15. การประเมินทั้งระบบ LOGO
4. การมีความเข้าใจลึกซึ้งและแม่นยำในสาระความรู้ที่สอน ผู้สอนสามารถสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ โดย - สอนให้ครอบคลุม แก้ปัญหาที่ดีและเหมาะสม - ชี้แนะผู้เรียนได้ในทุกประเด็นของสาระการเรียนรู้ - บอกแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมได้ - ครูต้องวางแผนการสอนอย่างดีและครอบคลุม - ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะสอนมีน้อยหรือไม่มีเลย LOGO
5. การมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้เรียน ผู้เรียนเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอน เพราะเรามุ่งให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ดังนั้น ผู้สอนจึงต้องมีความเข้าใจในเรื่องของ การเรียนรู้ และ ผู้เรียน LOGO
5. การมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้เรียน (ต่อ) การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ประกอบด้วยหลักการสำคัญที่เกี่ยวกับผู้เรียน สรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เรียนมีความสามารถในการรู้คิด แสวงหาความรู้และตรวจสอบความคิดของตนเองได้ 2. ผู้เรียนต้องการแรงจูงใจที่จะเรียนรู้ มีอารมณ์ ความรู้สึกที่จะรับผิดชอบแสวงหาและอยากรู้อยากเห็น อยากประสบความสำเร็จ 3. ผู้เรียนแต่ละคนมีแบบการเรียนและศักยภาพการเรียนแตกต่างกัน มีความเชื่อและประสบการณ์เดิมแตกต่างกัน 4. ผู้เรียนต้องการการยอมรับและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม LOGO
ผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจในการใช้วิธีสอนและเทคนิคที่จะทำให้ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนวิธีและเทคนิคการสอนได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานการมีข้อมูลและ/หรือผลการวิจัยเป็นตัวชี้นำ ผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจในการใช้วิธีสอนและเทคนิคที่จะทำให้ การสอนนั้นมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีการปรับเปลี่ยนวิธี และเทคนิคการสอนได้ และคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัด การเรียนรู้ LOGO
7. ความสามารถเขียนแผนการสอนและสามารถนำไปใช้ได้ การเขียนแผนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นความสามารถในการวางแผนของผู้สอน LOGO
8. ความสามารถในการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนได้ อย่างเหมาะสม ต้องวางแผนการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกัน และต้องประเมินผลตามสภาพจริง LOGO