กิจกรรมการคิด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คู่มือสุขภาพ “จุงหนานห่าย”
Advertisements

วันนี้เรามาลองสมมุติกันค่ะ
แว่นแห่งชีวิต.
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ณ ทางใต้ของเมืองพาราณสี มีหมู่บ้านพราน (คนล่าสัตว์ในป่า)
จดหมาย ทารก ถึงมารดา.
สวัสดี ทุกคน !.
นิทาน เรื่อง สองพี่น้องผจญภัย
นิทาน เรื่อง กระต่ายน้อยเจ้าปัญญา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ไร้สัญชาติ...แต่ไม่ไร้หัวใจ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
การสร้างความผูกพัน (กอด)
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
กิจกรรมที่ 1 1. ให้ท่านอ่านกรณีศึกษาที่ท่านได้รับ
ความแตกต่าง ระหว่าง คนจนกับคนรวย.
กำแพงของหัวใจ.
มีเรื่องดี ๆ อยากให้อ่าน
ข้อมูลปัญหาที่นำมาใช้เพื่อการออกแบบสวน
เทคนิคการสอน/ส่งเสริมการออมของนักเรียน
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
ความหวังของพ่อแม่.
ปลายด้ามขวาน.
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การประเมินแม่ วัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน - ความตั้งใจของแม่
การเก็บนมไว้ในช่องแช่แข็งได้นาน 3 เดือน
คิดแบบพอเพียง ของคนพอเพียง.
การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
พ่อไก่.
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
น้ำตาของผู้หญิงคนหนึ่ง
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การเขียนแผนแบบUBD.
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การปลูกพืชผักสวนครัว
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สักวัน ฉันก็ต้องแก่(เหมือนกัน) ฉันก็คงจะ....
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ชีวิตที่น่าสงสาร ของคนทำงานอย่าง เราๆ. ตื่นนอนในบ้านที่ใหญ่กว่ารังหนูแค่ นิดเดียว.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
การเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ให้ งามดั่งใจ 1. เทคนิค ปลูกกล้วยไม้ ที่จะเอ่ยถึงต่อไปนี้อาจเป็นอะไรใกล้ ๆ ตัวเราเอง ครับ ผมเชื่อว่าหลายท่านเลี้ยงกล้วยไม้ไป ปลูกกล้วยไม้
Child Study Why…….? 1 ทำให้เราได้ตระหนักถึง ความเป็นปัจเจกภาพของเด็ก แต่ละคนมากขึ้น 2. เปิดโอกาสให้เรามองเห็น ของขวัญที่เด็กนำมาจากโลก จิตวิญญาณ ( เด็กทุกคนนำ.
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมการคิด

1. ให้อ่านข้อความต่อไปนี้ ดูหนูสู่รูงู งูสุดสู้ หนูสู้งู หนูงูสู้ดูอยู่ รูปงูทู่ หนูมูทู 2. จากข้อมูลที่ได้อ่าน ให้บอกว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง 3. ให้คิดวิธีการใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบเดิม เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ นั้น โดยคงความหมายเดิมไว้ 4. ให้นำเสนอผลงานตามที่คิดไว้

การแปลความ ความหมาย ขั้นตอน การเรียบเรียงและถ่ายทอดข้อมูลในรูปแบบใหม่/วิธีการใหม่แต่ยังคงสาระเดิม ขั้นตอน 1. ทำความเข้าใจในสาระและความหมายของสิ่งที่จะแปลความ 2. หากลวิธีนำเสนอความหมายนั้นในรูปแบบ/วิธีการใหม่แต่คงสาระเดิม 3. ดำเนินการเรียบเรียงและถ่ายทอดสาระและความหมายนั้นตามกลวิธีที่กำหนด

เจ้านกเขาเถื่อนเอย. ให้เจ้าอยู่เรือนเลี้ยงน้อง แม่จะไปขายของ เจ้านกเขาเถื่อนเอย ให้เจ้าอยู่เรือนเลี้ยงน้อง แม่จะไปขายของ เลี้ยงน้องเถิดพ่อคุณเอย นกเขาเอย ขันอยู่แต่เช้าจนเย็น ขันเถิดแม่จะฟังเสียงเล่น เนื้อเย็นเจ้าคนเดียวเอย นกเขาเอย ขันอยู่แต่เช้าจนเที่ยง พระสุริยาบ่ายเบี่ยง เที่ยงแล้วจงนอนเปลเอย

คำถามเรื่องนกเขา 1. นกเขาที่กล่าวถึงเป็นคนหรือสัตว์ รู้ได้อย่างไร 1. นกเขาที่กล่าวถึงเป็นคนหรือสัตว์ รู้ได้อย่างไร 2. รู้ได้อย่างไรว่านกเขาเป็นเด็ก 3. แม่ในเรื่องมีลูกกี่คน 4. เด็กคนนี้เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง 5. แม่ในเรื่องมีอาชีพอะไร 6. แม่กลับจากขายของเวลาใด 7. ตอนเที่ยงเด็ก ๆ ทำอะไรบ้าง

การตีความ ความหมาย การบอกความหมายหรือความสัมพันธ์ของข้อมูล หรือสาระ ที่แฝงอยู่ โดยการเชื่อมโยงกับบริบท ความรู้ หรือประสบการณ์เดิม

ขั้นตอน 2. หาความหมายของข้อความที่ไม่ได้บอกไว้ด้วย 1. ศึกษาเรื่องที่ต้องการตีความให้เข้าใจ 2. หาความหมายของข้อความที่ไม่ได้บอกไว้ด้วย 2.1 เชื่อมโยงข้อมูลที่มีกับข้อมูลอื่นที่เป็นความรู้ หรือ ประสบการณ์เดิม 2.2 เชื่อมโยงข้อมูลอย่างมีเหตุผล 3. ระบุความหมายที่แฝงอยู่โดยอธิบายเหตุผล ประกอบ

ต้นไม้ของพ่อ นานมาแล้ว พ่อได้ปลูกต้นไม้ไว้ให้เรา เพื่อวันหนึ่งจะบังลมหนาว และคอยเป็นร่มเงา ปลูกไว้เพื่อพวกเราทุก ๆ คน พ่อใช้เหงื่อแทนน้ำรดลงไป เพื่อให้ผลิดอกใบดอกผล ให้เราทุก ๆ คนเติบโตอย่างร่มเย็นในบ้านเรา

ผ่านมาแล้วห้าสิบปี ต้นไม้นั้นสูงใหญ่ ลมแรงเท่าไรก็บรรเทา ออกผลให้เก็บกิน แตกใบเพื่อให้ร่มเงา คอยดูแลเรา ให้เรายังมีวันต่อไป จนวันนี้ใต้เงาแห่งต้นไม้ต้นใหญ่ ลูกได้อยู่ได้คอยอาศัย แผ่นดินยังกว้างไกล แต่เหมือนว่าหัวใจพ่อกว้างกว่า ลูกที่เกิดตรงนี้นั้นยังอยู่ และยังอยู่เพื่อคอยรักษา จะรวมใจเข้ามา จะมีเพียงสัญญาในหัวใจ จากวันนี้สักหมื่นปี ต้นไม้ที่พ่อปลูก ต้องสวยต้องงดงามและยิ่งใหญ่ สืบสานและติดตาม จากรอยที่พ่อตั้งใจ เหงื่อเราจะเทไป (จากหัวใจ) ให้ต้นไม้ของพ่อยังงดงาม