นโยบายและแนวคิด โรงพยาบาลคุณธรรม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักคิด หลักการ และการปฏิบัติงาน ให้ประสบผลสำเร็จ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
โครงการคุณธรรมนำความรู้
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
การประชุมนำเสนอผลการปฏิบัติงานโครงการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2550
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
นโยบายกระทรวงสาธารณสุข
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การบริหารงานบุคคล กับคุณธรรมและจริยธรรม ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ยินดีต้อนรับผู้เข้าสัมมนาทุกท่าน
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
ประเด็นการประเมิน : คุณภาพการให้บริการ ตัวชี้วัด : 3
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
โดย ทันตแพทย์หญิงภารณี ชวาลวุฒิ โรงพยาบาลสวนปรุง
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
การสร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ดี และธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
การดำเนินงานวัด ความพึงพอใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ปี 2551.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ทีมหมอประจำครอบครัว (Family care team) ดูแลถ้วนทั่วทุกกลุ่มวัย
เป็นผู้นำด้านวิชาการ และเทคโนโลยีการ ป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัดและเขต.
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
หลักการเขียนโครงการ.
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นโยบายและแนวคิด โรงพยาบาลคุณธรรม

นโยบาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์) - ดำเนินการพัฒนาให้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม

จุดมุ่งหมาย เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากคุณภาพการบริการ ประชาชนมีความสุขเมื่อไปใช้บริการ เพื่อให้บุคลากรมีความสุขในการทำงานและบริการแก่ประชาชน เพื่อสร้างธรรมาภิบาลในการบริการและบริหารที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นบรรทัดฐานของสังคมในเรื่องการเป็นผู้ให้บริการด้วยความรู้คู่คุณธรรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ บุคลากรมีความรักความสามัคคี ประหยัด ลดการสูญเสียทรัพยากร คุณภาพบริการการรักษาพยาบาลดีขึ้น ได้รับการยกย่องชื่นชมจากประชาชน ประชาชนมีความสุขเมื่อไปใช้บริการ

แนวคิดการพัฒนาโรงพยาบาล โรงพยาบาลคุณภาพ (Quality Hospital) โรงพยาบาลคุณธรรม (Moral Hospital)

โรงพยาบาลคุณภาพ ระดับชาติ มีสถาบันพัฒนามาตรฐานโรงพยาบาล ระดับเครือข่าย มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระดับโรงพยาบาล มีระบบพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 3.1 พัฒนาคุณภาพในการบริหารจัดการ 3.2 พัฒนาคุณภาพในการให้บริการ

โรงพยาบาลคุณธรรม เป้าหมาย : คนดีมีน้ำใจมีอยู่ในทุกภาคส่วนของโรงพยาบาล หลักการ : 6 ขั้นตอน ปรึกษาหารือทุกภาคส่วนในโรงพยาบาล เพื่อวิเคราะห์และมีมติว่า “ทุกภาคส่วนต้องการเปลี่ยนให้ดีขึ้น” 2. ระดมความคิดเป็นเพื่อทำบัญชี 2 ชุด ชุด ก : พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ “ปัญหาที่อยากแก้ไข” ชุด ข : พฤติกรรมที่พึงประสงค์ “ความดีที่อยากทำ” หมายเหตุ ให้กำหนดแค่พฤติกรรมห้ามบอกว่าใคร

โรงพยาบาลคุณธรรม (ต่อ) 3. ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ให้ได้คุณธรรมหลัก 3 ประการ ที่เชื่อมั่นว่า (ก) จะขจัดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ (ข) จะเสริมสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ 4. แปลง “คุณธรรม” ให้เป็น “จริยธรรม” (ก) แต่ละภาคส่วนให้ประชุมหารือเพื่อร่วมกันกำหนด “นโยบาย” แต่ละคุณธรรมจนครบทั้ง 3 ประการ (ข) ช่วงเวลาของการปฏิบัติคือหนึ่งปี

แปลงคุณธรรมเป็นจริยธรรม ตัวอย่างคุณธรรม 3 ประการ นโยบายและแนวปฏิบัติ ภาคส่วนที่ 1 (ผู้บริหาร) ภาคส่วนที่ 2 (เจ้าหน้าที่) ภาคส่วนที่ 3 ? 1. ความชื่อสัตย์ 2. ความรับผิดชอบ 3. ความมีน้ำใจ

ตัวอย่างคุณธรรม 3 ประการ ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน “พอเพียง ซื่อสัตย์ เสียสละ” ของโรงพยาบาลบางมูลนาก “เมตตา เสียสละ รับผิดชอบ”

โรงพยาบาลคุณธรรม (ต่อ) 5. กำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายในช่วงหนึ่งปี 6. วงจร “ปฏิบัติ – ประเมินผล – ปรับปรุง” สำหรับปีต่อไป การประเมินผลให้ประเมิน ผลทางตรง ได้แก่ พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ (ลด/ไม่ลด) และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ (เพิ่ม/ไม่เพิ่ม) ผลกระทบ ได้แก่ การประหยัดเวลา – งบประมาณ – ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ความสามัคคีในทุกภาคส่วน

สวัสดี