วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ งานวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์การตลาดภายในที่ส่งผลต่อความผูกพันกับองค์กรของบุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา” โดย นางสาวศรุตยา ชนะสินธุ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่
ปัญหาการวิจัย - สภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง องค์กรเห็นความสำคัญกับกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การตลาดรูปแบบต่าง ๆ - การทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จต้องประกอบด้วย การตลาดภายในและการตลาดภายนอกที่เข้มแข็ง โดยการตลาดภายในต้องอาศัยทรัพยากรสำคัญ คือ “มนุษย์” การรักษาพนักงานเป็นสิ่งที่หลายองค์กรทำไม่ค่อยสำเร็จ การสร้างการตลาดภายใน คือ การสร้างจิตสำนึกให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของงานของตนเองที่จะส่งผลถึงลูกค้าภายนอกได้ในที่สุดและการสร้างความผูกพันและความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแห่งนี้และเต็มใจที่จะทำงานกับองค์กรโดยไม่คิดลาออก
1.1 ที่มาและความสำคัญของปัญหา (ต่อ) 1.1 ที่มาและความสำคัญของปัญหา (ต่อ)
1.2 วัตถุประสงค์การวิจัย 1.2 วัตถุประสงค์การวิจัย 1.2.1 เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1.2.2 เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กลยุทธ์การตลาดภายในวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1.2.3 เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดภายในที่ส่งผลต่อความผูกพันของบุคลากรกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1.2.4 เพื่อศึกษาระดับความผูกพันของบุคลากรกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มประชากร เฉพาะผู้ที่มีอายุงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ได้แก่ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ อาจารย์ผู้สอน หัวหน้าหมวดวิชา หัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย รวม 128 คน กลุ่มตัวอย่าง วิธีไม่ใช้ความน่าจะเป็น ( Nonprobability sampling ) แบบใช้เกณฑ์ผู้วิจัยหรือเรียกว่าเลือกเฉพาะเจาะจง (Judgmental or Purposive Sampling) เนื่องจากประชากรมีจำนวนน้อย ( ศิริชัย พงษ์วิชัย. 2554 : 134 )
สรุปผลการวิจัย ระดับความผูกพันต่อองค์กร ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง = 3.36
สรุปผลการวิจัย ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดภายในองค์กร ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง = 3.11
วิเคราะห์ผลการทดสอบสมมติฐาน สมมติฐานที่ 1 ปัจจัยส่วนบุคคลต่างกันมีอิทธิพลต่อความผูกพันกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ต่างกัน ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน ตำแหน่งงาน ระดับรายได้ ต่อเดือน Sig ความผูกพัน ต่อองค์กร .326 .293 .134 .628 .657 .961
วิเคราะห์ผลการทดสอบสมมติฐาน สมมติฐานที่ 2 ปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์การตลาดภายในของวิทยาลัยเทคโนโลยี พณิชยการหาดใหญ่ ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน ตำแหน่งงาน ระดับรายได้ ต่อเดือน Sig กลยุทธ์การตลาดภายใน 0.098 0.208 0.052 0.062 0.006* 0.013*
สมมติฐานที่ 3 กลยุทธ์การตลาดภายในส่งผลต่อความผูกพันกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ในระดับมาก ** มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 * มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ขอบคุณค่ะ