การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล
ผู้วิจัย นายเอกพงษ์ วรผล สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา งานวิจัย เรื่อง“การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ประเภทพณิชยกรรม และ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ประเภทบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา ตามความต้องการ ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร” ผู้วิจัย นายเอกพงษ์ วรผล สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
ปัญหาการวิจัย พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ2) พ.ศ. 2545 มาตรา 6 ระบุว่า “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง มีความสุข” เพื่อให้เป็นแนวทางแห่งการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกเฉกเช่นปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเตรียมพร้อมด้านการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ประเทศไทย จำเป็นต้องเร่งพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดรับ กับประชาคมอาเซียน
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย 1. เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ระดับ ปวช. และ นักศึกษา ระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา ตามความต้องการ ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร จำแนกตาม ประเภทของสถานประกอบการ ลักษณะของสถานประกอบการ และ ขนาดของสถานประกอบการ 2. เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ระดับ ปวช. และ นักศึกษา ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านทักษะและ ประสบการณ์วิชาชีพ, ด้านวิชาการ, ด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ และ ด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ 3. เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนระดับ ปวช. และ นักศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
คุณลักษณะที่พึประสงค์ ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของหัวหน้างานในสถานประกอบการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ระดับ ปวช. และ นักศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา ตามความต้องการ ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร โดยรวมทุกด้านและจำแนกเป็นรายด้าน อันดับที่ คุณลักษณะที่พึประสงค์ ค่าเฉลี่ย ( Ẋ) S.D. แปลผล 1. ด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ 4.19 .55852 มาก 2. ด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ 4.17 .58988 3. ด้านทักษะและประสบการณ์วิชาชีพ 3.94 .53378 4. ด้านวิชาการ 3.88 .49314 รวม 4.04 .47701
ด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ ด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ ตารางที่ 2 แสดง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ระดับ ปวช. และ นักศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา ตามความต้องการ ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร จำแนกเป็นรายด้าน และ รายข้อ อันดับที่ ด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ ด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ ด้านทักษะและประสบการณ์วิชาชีพ ด้านวิชาการ 1. ให้ความร่วมมือและเต็มใจทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความตั้งใจในการทำงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความสนใจใฝ่รู้ในงานของสถานประกอบการ 2. มีมารยาทที่เหมาะสมและเข้ากับผู้อื่นได้ดี มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถเรียนรู้งานได้อย่างรวดเร็ว สามรถเรียนรู้และจัดระบบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเหมาะสม 3. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้ความร่วมมือกับสถานประกอบการในการปฎิบัติงานเป็นอย่างดี สามารถใช้เครื่องมือ – อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย สามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการปฎิบัติงานให้ดีขึ้นเสมอ
สรุปผลการวิจัย หัวหน้างานในสถานประกอบการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียน ระดับ ปวช. และ นักศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ เจ้าพระยา ตามความต้องการ ของ สถานประกอบการ ในกรุงเทพมหานคร โดยรวม ทุกด้าน อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ใน ระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย อันดับที่ 1 ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพและ มนุษย์สัมพันธ์ อันดับที่ 2 ได้แก่ ด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ อันดับที่ 3 ได้แก่ ด้านทักษะและประสบการณ์วิชาชีพ และ อันดับที่ 4 อันดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านวิชาการ
แนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 1.ในด้านทักษะและประสบการณ์วิชาชีพ คือ มุ่งเน้นกระบวนการกลุ่ม การทำงานเป็นทีม การทำงานที่มีการบูรณาการหลากหลายสาขาวิชา การจัดกิจกรรมการแข่งขันการทำงาน การจัดทำโครงงานต่าง ๆ แบบบูรณาการ การจัดกิจกรรมฝึกแก้ปัญหาและการอภิปรายจาก สถานการณ์ 2. ในด้านวิชาการ คือ เน้นภาคปฎิบัติมากขึ้น ศึกษาดูงานอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ส่งเสริมการอบรมสัมมนา ฝึกให้ผู้เรียนได้จัดงานอบรมสัมมนาเอง 3. ในด้านเจตคติที่ดีต่ออาชีพ คือ จัดสร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นคนกระตือรือร้นและรู้จัก คิด รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และฝึกการทำงานกับผู้คนที่หลากหลาย ปลูกฝังความ จงรักภักดีต่อองค์กร ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจรรยาบรรณในการทำงานและมีความซื่อสัตย์ 4. ในด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ คือ ส่งเสริมและจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำ ให้คนมีเหตุมีผล จัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้เป็นคนใจกว้าง รับฟังผู้อื่น มีกิจกรรมที่ทำงาน ร่วมกันหรือทำงานเป็นทีม อบรมให้เป็นผู้รู้จัคิดวิเคราะห์และการรับฟัง จัดแข่งกีฬา โครงการกีฬาสี
ผลกระทบหรือประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาวิจัย จากผลการศึกษาวิจัยที่พบ จะเห็นได้ว่าสถานประกอบการให้ความสำคัญใน เรื่องของคุณลักษณะทางด้านของคนดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มากกว่าคนเก่ง อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าสถานประกอบการยังไม่ให้ความสำคัญ ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 เท่าที่ควร อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีประโยชน์ในการนำไปสู่การ ประชุมกลุ่มสนทนา (Focus Group) เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนา คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน – นักศึกษา อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ ในการพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดรับกับ ประชาคมอาเซียน เป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และสนองตอบความ ต้องการของสถานประกอบการ
สวัสดีครับ