วัฒนธรรมศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ละครเงา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดยเด็กชายพงษ์ธร พูลสวัสดิ์
Advertisements

ชุดแต่งกายประจำชาติ ในอาเซียน
E-แก่ ชีวิตในสำนักงานเอกชนมักปรากฏภาพอย่างนี้เสมอ เมื่อมีพนักงานใหม่สาวสวยมาทำงาน พนักงานชายมักเข้าไปกุลีกุจอช่วยเหลือ “ ขาดอะไรเรียกผมได้ทุกเมื่อนะครับ.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ด.ญ.ไพลิน จงจำรัสพันธ์ ม.2/3
หมอลำ “หมอลำ” หมายถึง การร้องเป็นทำนองตามคำกลอนในหนังสือผูก คนที่จำคำกลอนในลำต่างๆได้มากและไปแสในงานบุญต่างๆเรียกว่า “หมอลำ” การแสดงหมอลำมีพัฒนาการอย่างยาวนาน.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
การแท้ง จงผ่อนคลายและพิจารณา Music: Pink Floyd’s Celestial Voices.
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
วันนี้ผมขอแนะนำ ตัว ข้อมูลส่วนตัว....( ความลับ ) เลยนะครับ.
เครื่องดนตรีไทย นางสาวสุชาวดี เจริญธรรม ม.4/1 เลขที่ 20.
เรื่อง อดีตจนถึงปัจจุบันของวัดวัง ทอง จัดทำโดย น. ส. ปาริชาติ พุ่มสด เลขที่ 22 น. ส. สุมนญา เรืองประทีป เลขที่ 47 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4.
ชุดประจำชาติของแต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
ชื่อโครงงาน “หนังสือทำมือ”
รสชาติอาหารจีน 4 ตระกูล อาหารเสฉวน (川菜-ชวนไช่)
เรื่อง “UGLY MODELS AGENCY” บริษัทจัดหาคนขี้เหล่.
การเพิ่มคำ.
Gene and Chromosome UMAPORN.
SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
ภาคใต้สมัยก่อนประวัติศาสตร์
มีเรื่องเล่าว่า. มีพระองค์หนึ่ง ชอบทำอะไรแปลกๆ วันหนึ่ง
กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีการปศุสัตว์
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
1 สารบั ญ ชื่อเมืองสงขลาได้ปรากฏชื่อในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาในสมัยสมเด็จ พระรามาธิบดีที่ 1 แห่งกรุงศรีอยุธยาเมื่อ พ. ศ ว่าเป็นเมือง ประเทศราชในจำนวน.
บทนำ บทที่ 1.
อย่าด่วนชื่อ เพราะว่าสมณะนี้เป็นครู
เรื่องประวัติตรุษจีน
ด. ช. จิรายุทธ คำพา ป4.1 เลขที่ 1
ด.ช.ณัฐวุฒิ มูลสุมาลย์ ป4.1 เลขที่14
วิวัฒนาการของเมาส์ เทคโนโลยี Input/Output Mouse ยุคก่อน
งานนำเสนอ เรื่อง กลุ่มดาวฤกษ์.
จังหวัดราชบุรี จัดทำโดย
23.ร้านส้มตำเจ๊น้อย.
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
ของที่ระลึก โมเดลไม้แกะสลักแม่ไม้มวยไทย
Zhang Hongju For พุทธวรรณ ขันต้นธง
DOG TV ...
จังหวัดชลบุรี.
MY DOGS MY LOVE จัดทำโดย นางสาวณัฐพร แสงอรุณ
WELCOME To ANGTHONG.
ตัวละคร.
ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจเราเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษโบราณว่าChristes.
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้แผ่นพับ
การเขียนเว็บเพ็จด้วยโปรแกรม
หน่วยส่งออก หน่วยส่งออก คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ อักขระ ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งคอมพิวเตอร์จะแสดงผลลัพธ์ผ่านอุปกรณ์ของหน่วย.
8 พันธุ์หมูที่เลี้ยงง่าย
บทที่8 การเขียน Storyboard.
การสร้างสรรค์บทละคร.
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิด ของพระเยซูเจเราเฉลิม ฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับ ศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas.
ด้วงกว่าง.
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
โดย รองศาสตราจารย์จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง คลิกเม้าส์เพื่อเปิดหน้า 2
วัฒนธรรมด้านการแต่งกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น. ในช่วงของวัยรุ่น การคบเพื่อนเป็นสิ่ง สำคัญและจำเป็นอย่าง ยิ่งสำหรับชีวิต เพราะ การมีเพื่อนจะช่วยให้ วัยรุ่นมีความรู้สึกว่า.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ไดร์เป่าผม เป่าขอบก้นสองข้างให้ทั่ว 1 นาที
เรื่อง ประโยค.
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ประวัติวันตรุษจีน ด.ช. พลพล สาลีทอง ป.4/2 เลขที่.2
เรื่อง สัตว์ ถัดไป.
บทที่ ๙ สนุกสนานกับการเล่น
ด.ช.สุรเวศม์ สุวรรณดำรงผล ม.1/2 เลขที่ 6
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัฒนธรรมศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ละครเงา หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ วัฒนธรรมศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ละครเงา

หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ หนังตะลุง คือ ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นอย่างหนึ่งของภาคใต้ เป็นการเล่าเรื่องราวที่ผูกร้อยเป็นนิยาย ดำเนินเรื่องด้วยบทร้อยกรองที่ขับร้องเป็นสำเนียง ท้องถิ่น หรือที่เรียกกันว่าการ "ว่าบท" มีบทสนทนาแทรกเป็นระยะ และใช้การแสดงเงาบนจอผ้าเป็นสิ่งดึงดูดสายตาของผู้ชม ซึ่งการว่าบท การสนทนา และการแสดงเงานี้ 25นายหนังตะลุงเป็นคนแสดงเองทั้งหมด หนังตะลุงเป็นมหรสพที่นิยมแพร่หลายอย่างยิ่งมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในยุคสมัยก่อนที่จะมีไฟฟ้าใช้กันทั่วถึงทุกหมู่บ้านอย่างในปัจจุบัน หนังตะลุงแสดงได้ทั้งในงานบุญและงานศพ ดังนั้นงานวัด งานศพ หรืองานเฉลิมฉลองที่สำคัญจึงมักมีหนังตะลุงมาแสดงให้ชมด้วยเสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป หนังตะลุงกลับกลายเป็นความบันเทิงที่ต้องจัดหามาในราคาที่ "แพงและยุ่งยากกว่า" เมื่อเทียบกับภาพยนตร์ เพราะการจ้างหนังตะลุง

หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ จากหลักฐานเก่าแก่เกี่ยวกับหนังตะลุงที่บ่งชี้ว่า หนังตะลุงเป็นศิลปะการแสดงน่าจะมีต้นกำเนิดที่ภูมิภาคนี้คือที่จังหวัด พัทลุง จากนั้นจึงแพราหลายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้               สมเด็จพระบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (2508 : 99)  ได้ทรงบันทึกไว้ตอนหนึ่งว่า พวก ชาวบ้านควน (มะ) พร้าว แขวงจังหวัดพัทลุงคิดเอาอย่างหนังแจก (ชวา) มาเล่นเป็นเรื่องไทยขึ้นก่อนแล้วจึงแพร่หลายไปที่อื่น ในมณฑลนั้นเรียกว่า  หนังควนเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร  บุนนาค) พาเข้ากรุงเทพฯ ได้เล่นถวายตัวที่บางปะอินเป็นที่แรกเมื่อปีชวด พ.ศ.2419

หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ ตัวละครเอก หมายถึง ตัวละครที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไป นายหนังคณะต่างๆหลายคณะนิยมนำไปแสดง อ้ายเท่ง หนังจวนบ้านคูขุดเป็นคน สร้าง โดยเลียนแบบบุคลิกมาจากนายเท่ง ซึ่งเป็นชาวบ้านอยู่บ้านคูขุด อำเภอสะทิ้งพระ จังหวัดสงขลา เป็นคนรูปร่างผอมสูง ลำตัวท่อนบนยาวกว่าท่อนล่าง ผิวดำ ปากกว้าง หัวเถิก ผมหยิกงอ ใบหน้าคล้ายนกกระฮัง ลักษณะเด่นคือ นิ้วมือขวายาวโตคล้ายอวัยวะเพศผู้ชาย ส่วนนิ้วชี้กับหัวแม่มือซ้ายงอหยิกเป็นวงเข้าหากัน รูปอ้ายเท่งไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าโสร่งตาหมากรุก มีผ้าขาวม้าคาดพุง มีมีดอ้ายครก เหน็บที่สะเอว เป็นคนพูดจาโผงผาง ไม่เกรงใจใคร ชอบข่มขู่และล้อเลียนผู้อื่น เป็นคู่หูกับอ้ายหนูนุ้ย เป็นตัวตลกที่นายหนังเกือบทุกคณะนิยมนำไปแสดง อ้ายหนูนุ้ย ไม่มีบันทึกว่าใครเป็น คนสร้าง หนูนุ้ยมีบุคลิกซื่อแกมโง่ ผิวดำ รูปร่างค่อนข้างเตี้ย พุงโย้ คอตก ทรงผมคล้ายแส้ม้า จมูกปากยื่นคล้ายปากวัว ไว้เคราหนวดแพะ รูปอ้ายหนูนุ้ยไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าโสร่งไม่มีลวดลาย ถือมีดตะไกรหนีบหมากเป็นอาวุธ พูดเสียงต่ำสั่นเครือขึ้นนาสิก เป็นคนหูเบาคล้อยตามคำยุยงได้ง่าย แสดงความซื่อออกมาเสมอ ไม่ชอบให้ใครพูดเรื่องวัว เป็นคู่หูกับอ้ายเท่ง และเป็นตัวตลกที่นายหนังทุกคณะนิยมนำไปแสดงเช่นกัน

แหล่งที่มา ; https://sites.google.com/site/61projet1419/ หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ แหล่งที่มา ; https://sites.google.com/site/61projet1419/

1. นางสาวชาลิตา พุ่มชา เลขที่ 14 2. นางสาวพรรณนิภา พรมอินทร์ เลขที่ 19 หน้าหลัก หนังตะลุง ประวัติ ตัวละครเอก แหล่งที่มา ผู้จัดทำ ผู้จัดทำ 1. นางสาวชาลิตา พุ่มชา เลขที่ 14 2. นางสาวพรรณนิภา พรมอินทร์ เลขที่ 19 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1