คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
Advertisements

ขอบเขตการใช้กฎหมายอาญา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
คำวิเศษณ์.
ตัวเลขไทย.
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
การนำนโยบายและแนวปฏิบัติ การรับนักเรียนสู่การปฏิบัติ
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
ครั้งที่ ๑ เกาะหมาก ให้กับประเทศ อังกฤษ.
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๔.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กน”
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ภาษาบาลี-ภาษาสันสกฤต
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
การเขียนรายงาน.
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การฟังเพลง.
ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้ในภาษาไทย.
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ( ภาษาบาลี - ภาษาสันสกฤต )
จักรยาน.
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
แผนการจัดการเรียนรู้
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ที่มาของคำราชาศัพท์ มาจากคำไทย+ภาษาต่างประเทศ บาลี,สันสกฤต,เขมร
ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร.
เร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด และปราบปรามผู้มีอิทธิพล
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ไม่เสี่ยงความยากจน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ( ภาษาเขมร )

คำที่มาจากภาษาเขมร ภาษาเขมรเข้ามาสู่ประเทศไทยโดยทางการค้า ภาษาเขมรเข้ามาสู่ประเทศไทยโดยทางการค้า   การสงคราม การเมืองและวัฒนธรรม  คำที่มาจากภาษาเขมร ส่วนใหญ่ที่พบมักใช้ในวรรณกรรม , วรรณคดี , คำราชาศัพท์  และ ใช้ในชีวิตประจำวัน มีหลักในการสังเกตดังนี้  

หลักการสังเกตคำที่มาจากเขมร ๑. คำภาษาเขมรมักไม่มีวรรณยุกต์ ยกเว้น คำบางคำ เช่น คู่ , เสน่ง , เขม่า เป็นต้น ๒. คำภาษาเขมรมักไม่ประวิสรรชนีย์ เช่น ลออ , ผจง , ผอบ , ฉงน เป็นต้น ๓. มักใช้  ร , ล , ญ  เป็นตัวสะกดในมาตรา  แม่ กน เช่น ขจร , สถล , ผจญ

หลักการสังเกตคำที่มาจากเขมร ๔. มักใช้  จ , ส  เป็นตัวสะกดในมาตรา  แม่ กด เช่น เสด็จ , ตรวจ , จรัส , ดำรัส ๕. มักเป็นคำควบกล้ำและอักษรนำ เช่น กระออม , ขนาด , ขลัง , ขจี ๖. คำราชาศัพท์บางคำมาจากภาษาเขมร เช่น เขนย , แกล , ขนอง

หลักการสังเกตคำที่มาจากเขมร ๗. คำที่ขึ้นต้นด้วย บัง , บัน , บำ , บรร มักมาจากภาษาเขมร เช่น บังคม , บันเหิน , บำเพ็ญ , บรรทม ๘. คำที่ขึ้นต้นด้วย  กำ , คำ , จำ , ชำ , ดำ , ตำ , ทำ มักมาจาก ภาษาเขมร เช่น กำเดา , คำนับ , จำเรียง , ชำนะ , ดำเนิน , ตำนาน , ทำนาย

หลักการสังเกตคำที่มาจากเขมร ๙. คำภาษาเขมรส่วนใหญ่มักแผลงคำได้ คือ มีการเปลี่ยนแปลงรูปคำได้ เช่น รำ เป็น ระบำ ช่วย เป็น ชำร่วย ถก เป็น ถลก

ภาษาไทยกับภาษาเขมรส่วนหนึ่งมีความคล้ายคลึงกัน ความจริง ภาษาไทยกับภาษาเขมรส่วนหนึ่งมีความคล้ายคลึงกัน

อ่านภาษาเขมรแล้วทายเป็นภาษาไทย ๑. ( ข ) โทสขลวนแองเมิลพุมยล เมิลยลแตมุขแอง ( ท ) โทษตนเองมองไม่เห็น มองเห็นแต่หน้าตนเอง ๒. ( ข ) ยลโทสถาชาคุณ ยลแอบุญถานรก ( ท ) เห็นโทษว่าเป็นคุณ เห็นบุญว่าเป็นนรก ๓. ( ข ) นักปราชญ์กันพากย์เทียง ( ท ) นักปราชญ์ถือคำเที่ยง ( คำสัตย์ )

จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น นั่นคือ สามารถแผลงคำได้ ภาษาเขมร จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น นั่นคือ สามารถแผลงคำได้ เอ ! แล้วนักเรียนจะสามารถ แผลงคำเหล่านี้ได้ไหมเอ่ย

ทำนายคำแผลงสำแดงปัญญา พัก เดิน เสียง สวย ปราศ แทง แจก โลภ แผก แข็ง เพราะ เฉียง ขด ตรวจ อวย