หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน
Advertisements

คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สร้างสรรค์งานสวย ด้วยเอกลักษณ์ไทย.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
Information Technology Code (21241) Teacher name Ms pimpon petin
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
มคอ.๖ รายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Report) ดร.ชาติชาย โขนงนุช.
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
รายละเอียดของรายวิชา
การจัดการศึกษาในชุมชน
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
ผู้บริหารพบนักเรียน.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
My school.
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
โครงงาน คุณธรรมจริยธรรมในชั้นเรียน
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
ข้อที่ คำถาม คำตอบ ๑ คิดอย่างไรถึงมาเลี้ยง กุ้งขาว เป็นอาชีพที่ทำกันมานานและ เป็นการทำรายได้มหาศาล ปัจจุบันจะเลี้ยงยาก ๒ในการขุดบ่อควร คำนึงถึงพื้นที่บริเวณใด.
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การเขียน.
การจัดตั้งสภาวัฒนธรรมตำบล
การเขียนรายงาน.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
ประเภทของวรรณกรรม.
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
การพัฒนาบทเรียน e-Learning เรื่อง การสร้าง weblog สำหรับนักเรียน
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
จุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและสืบทอดกิจกรรมทอดผ้าป่าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนบ้านดอน เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ.
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนา กระทรวงศึกษาธิการ. ขอบข่ายงานวิจัย ปัจจุบัน ประเภทของการวิจัย การวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (LRRD) การวิจัยพื้นฐาน การวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยี
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
เสริมสร้างและพัฒนา บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
มาตรฐานฑูตคุณภาพ คุณธรรม ๙ ประการ
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ความหมายของวรรณกรรมท้องถิ่น วรรณกรรมท้องถิ่น หมายถึง งานเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองที่เกิดขึ้นในท้องที่ต่าง ๆ ของไทยและได้มีการเผยแพร่ สืบทอดมาจนปัจจุบัน

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเภทของวรรณกรรมท้องถิ่น ๑. นิทาน/ตำนาน ๒. ปริศนาคำทาย ๓. ประวัติศาสตร์ ๔. ตำรา ๕. สุภาษิต ๖. บทเพลง/บทขับ

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ความหมายของภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น หมายถึง สิ่งที่เกิดจากความคิด สติปัญญา ความเฉลียวฉลาด และประสบการณ์ของบุคคลในท้องถิ่นเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตและแก้ปัญหาชีวิต

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑. เกี่ยวกับประเพณี ๒. เกี่ยวกับอาชีพ ๓. เกี่ยวกับวิถีชีวิต ๔. เกี่ยวกับศิลปหัตถกรรม ๕. เกี่ยวกับการแพทย์ ๖. เกี่ยวกับวรรณกรรม

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณค่าของวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑. คุณค่าด้านจิตใจ ๒. คุณค่าด้านประวัติศาสตร์ ๓. คุณค่าด้านคุณธรรม จริยธรรม ๔. คุณค่าด้านแนวทางการดำเนินชีวิต ๕. คุณค่าทางปัญญา

หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑. ตั้งใจศึกษาโดยละเอียด ๒. พิจารณาประเภท และรูปแบบ ๓. วิเคราะห์เนื้อหา ๔. พิจารณาคุณค่า/ประโยชน์ ๕. สืบทอด ๖. เผยแพร่