สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ (7) เรื่อง แนวคิดพัฒนาการด้านสังคม จัดกิจกรรมการเรียนโดย ครู จงกล กลางชล
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนา การด้านสังคม โดย ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านสังคม * การควบคุมกำลังคน 3 สาระการเรียนรู้ แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านสังคม * การควบคุมกำลังคน ** การปฏิรูปสังคมไทย
1.การปฏิรูปทางสังคมที่สำคัญ ในสมัยรัชกาลที่ 5 คืออะไร ก. การเลิกทาส ข. การเลิกไพร่ ค. การเข้าเฝ้าแบบสากล ง. การฝึกทหารแบบยุโรป 4
2.การสักหมายเลกหมู่ไพร่ที่ กระทำต่อไพร่ทุกกรมกองเริ่มขึ้น 5 2.การสักหมายเลกหมู่ไพร่ที่ กระทำต่อไพร่ทุกกรมกองเริ่มขึ้น ครั้งแรกในสมัยใด ก. อยุธยาตอนปลาย ข.พระบาทสมเด็จพระพุทธ ยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
ง. สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช 6 ค. พระบาทสมเด็จพระ พุทธเลิศหล้านภาลัย ง. สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช
3.สิ่งที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทาง วัฒนธรรมสมัยสุโขทัยได้แก่ข้อใด 7 3.สิ่งที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทาง วัฒนธรรมสมัยสุโขทัยได้แก่ข้อใด ก. เครื่องถ้วยชามสังคโลก ข. การปกครองแบบปิตุลาธิปไตย ค. การประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้นใช้ ง. การสร้างวัดเป็นศูนย์กลางศาสนา
4. ชนชั้นปกครองในสังคมไทย ประกอบด้วย 8 4. ชนชั้นปกครองในสังคมไทย ประกอบด้วย ............................................ กับ............................................. ...............................
5.การฟื้นฟูระบบไพร่ในสมัยธนบุรีใช้วิธีการใด 9 5.การฟื้นฟูระบบไพร่ในสมัยธนบุรีใช้วิธีการใด ก.ไพร่จ่ายเงินค่าราชการแทนการเข้าเวร ข.การสักหมายเลกหมู่ไพร่ ค.การเกณฑ์ไพร่ชายมาฝึกทหาร ง.ไพร่เข้าเวรสัปดาห์เว้นสัปดาห์
* กลุ่มผู้ปกครอง ** กลุ่มผู้ถูกปกครอง การควบคุมกำลังคน 10 http://digital.lib.kmutt.ac.th/king4/sa_ded.jpg
การกำหนดสถานะของบุคคล 11 การกำหนดสถานะของบุคคล สมัยสุโขทัย และอยุธยา สถานะของบุคคลประกอบด้วย .............................................. ................................................
พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ เจ้านาย 3 ชั้น 12 โครงสร้างสังคมไทย พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ เจ้านาย 3 ชั้น (เจ้าฟ้า,พระองค์เจ้า,หม่อมเจ้า)
13 3. ขุนนาง 4. ไพร่ 5. ทาส 6. พระสงฆ์
สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ 14 สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ สมัยธนบุรี (มีการสักเลกเข้าเวรปีละ 6 เดือน) *รัชกาลที่ 1 (ไพร่หลวงเข้าเวรปีละ 4 เดือน) รัชกาลที่ 2( ไพร่เข้าเวรปีละ 3 เดือน)
1.รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก 2.ลดแรงกดดันจากลัทธิล่าอาณานิคม 15 การยกเลิกระบบทาส http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/739/4739/images/rus/Activitiespic00147.jpg 1.รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก 2.ลดแรงกดดันจากลัทธิล่าอาณานิคม 3.นโยบายการปรับปรุงทางสังคม
1) ยกเลิกระบบไพร่ 2) ยกเลิกระบบทาส การปฏิรูปสังคมไทย 16 การปฏิรูปสังคมไทย เข้าสู่ความทันสมัย 1) ยกเลิกระบบไพร่ 2) ยกเลิกระบบทาส
ตั้งโรงเรียนพระตำหนัก สวนกุหลาบ *โรงเรียนนายร้อย,นายเรือ 17 การปฏิรูปการศึกษา ตั้งโรงเรียนพระตำหนัก สวนกุหลาบ *โรงเรียนนายร้อย,นายเรือ โรงเรียนสอนกฎหมาย
พบกันใหม่ วันพุธที่ 3 ธ.ค.51 เวลา 10.30-11.30 น. เรื่อง พัฒนาการด้าน 18 พบกันใหม่ วันพุธที่ 3 ธ.ค.51 เวลา 10.30-11.30 น. เรื่อง พัฒนาการด้าน วัฒนธรรมไทย