กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
Advertisements

บทที่ 7 ศาสนา Religion.
การดูแลระยะตั้งครรภ์
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การเลิกสูบบุหรี่ด้วยตัวเอง
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
ชื่อ เด็กหญิง รัตนา ศรีรัตน์ ชั้นม.3/2 เลขที่4
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
ยินดีต้อนรับ สู่..ตึกโรคปอด.
กิจกรรมนันทนาการ.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
คุณภาพชีวิต.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
การพัฒนาบุคลิกภาพและการสมาคม
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
ผลของการจัดกิจกรรมกลุ่มต่อความสุขและคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้ติดเชื้อ เอช ไอ วี วันเพ็ญ พูลเพิ่ม พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลโพนทอง.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
บทที่ 9 โรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ
บทที่ 8 การประเมินภาวะสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงของชุมชน
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การก้าวทันยาเสพติดของวัยรุ่น
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
ชื่อผลงาน ถุงมหัศจรรย์.
การใช้อำนาจและอิทธิพล
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
ประเภทของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
สุขภาพจิตที่ดี โรคจิต โรคประสาท การฝึกนั่งสมาธิ ข้อแตกต่าง โรคจิต
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ทางนำไปสู่การมีสุขภาพดี
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
โรคกระเพาะอาหาร Gastritis.
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
การปฏิบัติตัวและการดูแลหลังได้รับบาดเจ็บ ที่ศีรษะระดับเล็กน้อย
การใช้รูปแบบการแนะแนวสำหรับการแก้ปัญหาผู้เรียน ให้เป็นคนดีของสังคม
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
การพัฒนาสติเพื่อสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด

คือ 1. มาลองวัดความเครียดกันเถอะ กิจกรรม คือ 1. มาลองวัดความเครียดกันเถอะ

คือ 32-64 อย่างดี 65 – 95 สมเหตุสมผล 95 – 128 เครียดสูง กิจกรรม คือ 32-64 อย่างดี 65 – 95 สมเหตุสมผล 95 – 128 เครียดสูง

กิจกรรม คือ 2. วิธีการจัดการกับความเครียด (เอามา 4 อย่างจาก 18 อย่าง)

ความเครียดและวิธีการกับความเครียด ความเครียด (Stress) ความกดดันที่ทำให้บุคคลเกิดความรู้สึกไม่สบายใจและเป็นสภาวะ ทางด้านจิตใจที่เกิดจากการที่บุคคลเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งจากตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียด ได้แก่ 1 . ปัจจัยภายในของบุคคล ได้แก่ 1.1 สาเหตุทางร่างกายเป็นสภาวะบางอย่างของร่างกายที่ก่อให้เกิดความเครียด 1.2 สาเหตุทางจิตเป็นสภาวะทางจิตใจบางอย่างของบุคคลที่ก่อให้เกิดความเครียด

2.ปัจจัยภายนอกของบุคคล เช่น การสูญเสียสิ่งที่รัก การเปลี่ยนแปลงในชีวิต หรือสภาวะ สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เป็นต้น

ลักษณะของบุคคลที่มีการรู้คุณค่าฯต่ำ คือ บุคคลที่มีการใช้กลไกในการป้องกันตนเอง รับรู้ว่าตนเองด้อยค่าหรือมีคุณค่าเกินความเป็นจริง ซึ่งส่งผลให้บุคคลเหล่านี้เกิดความรู้สึกว่าตนเองมีปมด้อย วิตกกังวล เก็บตัวไม่ชอบแสดงตน จะมีความรู้สึกหวาดกลัว ท้อแท้ ไม่มั่นใจในตนเองมักตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลอื่น มีความยุ่งยากใจในการแก้ไขปัญหา

อาการที่มีผลจากความเครียดอาจแบ่ง ได้ดังนี้ คือ 1. ด้านร่างกาย 2. ด้านการรับรู้ 3. ด้านอารมณ์ 4. ด้านพฤติกรรม 5. ด้านจิตวิทยา

การจัดการกับความเครียด อาจทำได้โดยใช้หลัก 3 R คือ Recover หาวิธีพักผ่อนหย่อนใจ Refocus คิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและถามความรู้สึกตัวเอง Regenerate พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา การสูบบุหรี่ เป็นต้น

สิ่งที่ช่วยให้เกิดการรู้คุณค่าของตนเอง 2. ด้านครอบครัว ความเอาใจใส่ ต้องการความอบอุ่นและการดูแลอย่างใกล้ชิด คอยเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้ต่าง ๆ เช่นการคบเพื่อน การป้องกันสารเสพติดให้โทษ ให้ความอบอุ่นและการดูแลสมาชิกอย่างใกล้ชิด

สิ่งที่ช่วยให้เกิดการรู้คุณค่าของตนเอง 3. ด้านสังคม การให้สังคมยอมรับ ให้อภัย ให้โอกาสและกำลังใจ โดยเฉพาะจากสถาบันครอบครัวเป็นสำคัญ ญาติพี่น้อง เพื่อนอันดับรองลงไป

สวัสดี