การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Advertisements

ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
ภูมิปัญญาไทย.
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
ไทยสบาย หรือไทยสปายะ (Thai Spaya)
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การจัดการศึกษาในชุมชน
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
What is the Wisdom ?.
ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสว่าง โรงเรียนวังไกลกังวล
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ครูศรีวรรณ ปานสง่า การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ของประเทศในภูมิภาคเอเชีย ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ครูศรีวรรณ ปานสง่า สถาบันทาง สังคม ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ครูศรีวรรณ ปานสง่า สิทธิของพลเมืองไทย ตามรัฐธรรมนูญ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
ครูศรีวรรณ ปานสง่า วิธีการทาง เศรษฐศาสตร์ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า และวัฒนธรรม ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล

เข้าใจและปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์ ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เข้าใจและปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์ ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ ของท้องถิ่นและของชาติ

ภูมิปัญญาชาวบ้าน ความรู้ของชาวบ้าน - ประสบการณ์ - สติปัญญา - ความรู้ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ

การสืบสานภูมิปัญญา 1. การอนุรักษ์ 2. การพัฒนา 3. การฟื้นฟู

4. การประยุกต์ 5. การสร้างใหม่

ระดับภูมิปัญญา ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. ภูมิปัญญาชาติ 3. ภูมิปัญญาสากล

องค์ประกอบของภูมิปัญญา 1. มีความจำเพาะกับท้องถิ่น 2. มีความเชื่อมโยงหรือบูรณาการ 3. มีความสัมพันธ์กับการเรียนรู้ โดยถ่ายทอดสืบต่อๆกันมา

4. มีการจัดการ 5. มีพื้นฐานความรู้ 6. มีลักษณะเฉพาะ 7. มีการเปลี่ยนแปลง

เอกลักษณ์ของชาติ ภาษาไทย นาฏศิลป์ อาหารไทย มวยไทย ดนตรีไทย

ภูมิปัญญากับความสัมพันธ์ สมาชิกในครอบครัว ธรรมชาติ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ (ความเชื่อ) บุคคลในสังคม บรรพบุรุษ

แนวทางในการอนุรักษ์ 1. การค้นคว้าวิจัย ศึกษา เก็บข้อมูล 2. การอนุรักษ์ รักษาความรู้ที่ดีงาม 3. การฟื้นฟู รื้อฟื้น ที่สูญหายไป

4. การพัฒนา สร้างสรรค์ตอบ สนองความต้องการ 5. ประยุกต์ ปรับความรู้เก่ากับ ความรู้ใหม่ 6. การสร้างใหม่ คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง ………1………. ผลที่เกิดขึ้น ……2……… มีการสืบทอด ต่อไปในอนาคต…2.2… ถ้าไม่มีการ สืบทอดต่อไป ในอนาคต..2.1… วิธีประยุกต์ใช้ภูมิ ปัญญาท้องถิ่น…4… วิธีฟื้นฟูภูมิปัญญา ท้องถิ่น……3…….

แนวทางการปฏิบัติสืบทอด ภูมิปัญญา 1. การถ่ายทอด 2. เผยแพร่และแลกเปลี่ยน

การสืบทอดภูมิปัญญา การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน (วิถีชีวิต) 2. การศึกษาเล่าเรียน 3. การรับความรู้จากสังคม ภายนอก