CoP คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วราพร แสงสมพร
Methods of Implementing CoPs Provide a framework for establishing CoPs Registration of CoPs Provide support : concept, time, IT Facilitate K sharing K assets and K utilization
Components of a CoP 1. Community Facilitator ▪ Expert ▪ Practitioner Historian IT Admin 1. Community Facilitator ▪ Expert ▪ Practitioner Historian IT Admin 2. Domain 3. Working knowledge
Sponser จัดให้มีข้อตกลงเป้าหมายร่วมของการจัดการ ความรู้ในองค์กร จัดให้มีข้อตกลงยุทธศาสตร์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สนับสนุนทรัพยากร จัดหา และสนับสนุนการใช้ IT สื่อสารเพื่อกระตุ้น จัดให้มีการร่วมประเมินความก้าวหน้า
Core Team ก่อน เชื่อมโยงเป้าหมายระหว่างผู้บริหาร กับ กลุ่ม วางแผนกระบวนการ ตกลงเกณฑ์ กติกา จัดเวทีให้แบ่งปันแลกเปลี่ยน ระหว่าง สร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลัง ติดตามประเมินจากการนำไปใช้ เชื่อมโยง KM ภายใน /ภายนอก
Facilitator จุดประกายความคิด สร้างความกระตือรือร้น ตกลงเป้าหมาย สื่อสารให้ชัดเจน กำหนดกติกา ควบคุมประเด็นและเวลา พูดนำกลุ่ม เปิดคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด และโยงประเด็น ให้ Practitioner ได้ดูดซับความรู้จากแหล่งที่มีความรู้ที่ดี และเกิด ความคิดสร้างสรรค์เพื่อบรรลุเป้าหมาย ทบทวนเนื้อหาเป็นระยะๆ สรุปประเด็นร่วม ผลักดันให้เกิดการนำไปปฏิบัติ และนำกลับมาแลกเปลี่ยนอีกใน ครั้งต่อไป
Practitioner เป็นเจ้าของกิจกรรมจัดการความรู้ร่วมกัน และร่วมกัน ดำเนินการจัดการความรู้ให้บรรลุเป้าหมาย เป็นผู้ดำเนินการจัดการความรู้ คือร่วมค้นหา เสาะหา ความรู้ นำมาประยุกต์ใช้ในงาน เมื่อได้ความรู้ใหม่จด บันทึก นำเสนอ เพื่อให้เกิดกระบวนการตีความ ยกระดับความรู้ความเข้าใจขึ้นไปอีก
Historian บันทึกเรื่องเล่า ขุมความรู้เพื่อบรรลุเป้าหมายแต่ ละชิ้น แก่นความรู้ เพื่อบรรลุผลสัมฤทธิ์ของงาน แต่ละชิ้น
IT Admin บริหารจัดการข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ เพื่อให้เกิด การจัดเก็บที่ค้นหาง่าย การแลกเปลี่ยนความรู้ การติดต่อเชื่อมโยงความรู้ในตัวบุคคล
Socialization Externalization InternalizationCombination Nonaka’s Knowledge Spiral Tacit Knowledge Explicit Knowledge Explicit K.Tacit K.
IT Blueprint
KM web site Best practice Members Admin Content Story/Report Project/Topic communication Storage & distribution Management Sharing builds strong COPs Management team Chat rooms Web boards VDO con Web blogs News COP members Users
CoPs Establishment Prioritize knowledge needs Leaders’ roles and responsibilities Register community membership Plan and schedule community activities Coordinate core group, facilitator, historian, IT Facilitate knowledge sharing process
บทบาทหน้าที่ความ รับผิดชอบ Facilitator Historian Admin Historian Facilitator
Domain : การบริหารยาฉีดในผู้ป่วยเด็ก Desired state: ยกระดับการให้ยาโดยทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด
Context Scoring Guideline Critical Issues Experience Sharing Concept Application ประเด็นสำคัญคืออะไร การพัฒนาส่วนใหญ่ติดอยู่ตรงขั้นตอนไหน อยากรู้เรื่องอะไร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด / หลักการสำคัญ ( ขุมทรัพย์ความรู้ ) ประยุกต์ใช้ การสร้างขุมทรัพย์ความรู้ ของอ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีจริง
แลกเปลี่ยนข้อมูล เคล็ดลับ แนวทางแก้ปัญหา และหาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการแก้ไขปัญหา และตอบคำถาม
ผู้เชี่ยวชาญในด้านสถิติ มาให้ความรู้ และร่วมกันสร้างงานที่เข้ากับบริบท : six sigma เพื่อพัฒนาการดูแลผิวหนังผู้ป่วย ที่มีปัญหาในการควบคุมการขับถ่าย
peer assist
After Action Review
สรุปบทเรียน
วงจรการเรียนรู้ของ สมาชิก COP Learning ประยุกต์ใช้ความรู้ นำความรู้ใหม่ป้อนกลับ งานในหน่วยงาน COP meeting
กำหนดการทำกิจกรรม เดือนละ 2 ครั้ง ทุกวันอังคารที่ 1 และ 3 ของ เดือน เวลา – น.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือน
IT Training for Admin
จาก CoP Discharge Planning
CoP ให้อะไร
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือน
ความภาคภูมิใจของ CoP. การจัด Position เพื่อบรรเทาความ เจ็บปวด ในผู้ป่วยทำหัตถการ Laparoscopic Surgery โครงการ การยืดอย่างมีสติแนวปฏิบัติใหม่
นวัตกรรมนำเสนอในการประชุม The Asian Society of Stomal rehabilitation ที่ Singapore
7 th HA National Forum นวัตกรรม ตามรอย และวัดผลคุณภาพ มีนาคม 2549 ทีมสร้างเสริมสุขภาพใจทีม Tongue tie ทีม Dyspepsia ผู้สนใจเข้าฟัง
ตัวชี้วัด
Incontinent Skin Care Guideline
Failure Mode & Effect Analysis (FMEA)
CoP ที่รับขึ้นทะเบียน 1.CQI 2.care team 3.Internal Surveyor 4.Medication Safety 5. พยาบาลวิสัญญี 6.DrugsAdministration 7.Patient Identification 8.Nursing Document 9.Pain Management 10.Surgical Instrument Management 11.Patient Satisfaction 12.Pre-operative Management 13.Discharge Planning 14.Nursing Research 15.Wound and Ostomy 16.CPR 17.UM 18.x- Ray worker 19. การเลี้ยงลูกด้วยนม 20. การบริหารการพยาบาล 21. รังสีวิทยาหลอดเลือด 22. การให้ความรู้ทางทันตก รรม 23. จัดซื้อจัดจ้างอย่างไรให้ไร้ ปัญหา 24. การจัดการเอกสารใน ระบบ IT 25.CoP of CoP 26. งานวิสัญญีศิริราช 27. งานสื่อสาร 28. โครงการหุ่นสวยมาช่วย ลด 29. การจัดการโรคเบาหวาน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ผู้บริหารให้การสนับสนุน และเปิดโอกาสให้สมาชิกนำแนว ปฏิบัติไปใช้ในหน่วยงาน ทีมแกนหลักมีความเข้าใจและมี Passion ร่วมกัน Facilitator มีกลยุทธ์และทักษะในการสร้างสัมพันธภาพ ที่ดี ความเปิดเผยและความไว้วางใจระหว่างกลุ่ม สมาชิกที่มีประสบการณ์มาก มีทัศนคติที่ดี มีความเต็มใจ และมีเทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจ
สวัสดีค่ะ