สารสนเทศกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐาจข้อมูล
Advertisements

หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
การบรรยายหัวข้อ เทคนิคการควบคุมงานก่อสร้าง
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
Information System and Technology
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ข้อมูลและสารสนเทศ บทที่ 2.
กิจการนิสิต (Student Affairs)
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การจัดการศึกษาในชุมชน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
การวัดผล (Measurement)
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ประวัติการศึกษาไทย.
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
รูปแบบการบริการสารสนเทศ
ข้อมูลและสารสนเทศ จัดทำโดย ด.ญ.จารุรัตน์ เสียงโต ม.1.2 เลขที่ 8 นำเสนอ คุณครู กวีวรรณ เดชปักษ์ โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4

ใบสำเนางานนำเสนอ:

สารสนเทศกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์ จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต

การเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

วิวัฒนาการของสังคมมนุษย์ การเกษตร อุตสาหกรรม ข้อมูลข่าวสาร

สารสนเทศ INFORMATION

ความหมายที่ 1 ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ข้อเท็จจริง เรื่องราว หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ความหมายที่ 2 ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ที่ผ่านการประมวลผลแล้ว มีความหมายสามารถ นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ

ตัวอย่าง คะแนนต่ำสุด คะแนนเฉลี่ย 1 6 9 4 7 2 8 3 5 นิสิต คะแนน คะแนนสูงสุด คะแนนต่ำสุด คะแนนเฉลี่ย 1 6 9 4 7 2 8 3 5

สารสนเทศ ปัญหาในการใช้สารสนเทศ เทคนิค : การเข้าถึง การคัดเลือก ปัจจัยแวดล้อม : การใช้ประโยชน์

Information is Power

สารสนเทศ ความสำคัญ บุคคล/องค์กร สังคม การเมือง การพัฒนา

สารสนเทศ ธรรมชาติของสารสนเทศ (นฤมล ปราชโยธิน, ทวีศักดิ์ ก่ออนันตกูล และเปรมิน จินดาวิมลเลิศ. 2536 : 19 ) ดำรงอยู่แล้วสูญสลาย ถูกต้อง/ไม่ถูกต้อง มีคุณค่า/ไม่มีคุณค่า ไม่เป็นกลาง ไม่มีความสมบูรณ์รอบด้านในตัวเอง

สารสนเทศ ประเภทของสารสนเทศ (ประภาวดี สืบสนธ์. 2543 : 13-15 ) แหล่งกำเนิด สารสนเทศในหน่วยงาน และ สารสนเทศนอกหน่วยงาน 2. รูปแบบที่นำเสนอ วัสดุตีพิมพ์ โสตทัศนวัสดุ ภาพวาด สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3. สาขาความรู้ การบริหาร การบัญชี กฎหมาย วิทยาศาสตร์

สารสนเทศ ประเภทของสารสนเทศ (ต่อ) (ประภาวดี สืบสนธ์. 2543 : 13-15 ) 4. การใช้และการถ่ายทอด สารสนเทศ know-why เน้นวิชาการ สารสนเทศ know-how เน้นเทคนิค สารสนเทศ show-how เน้นการปฏิบัติ สารสนเทศ know-who เน้นบุคคลโยงถึงแหล่ง 5. ลักษณะการผลิต สารสนเทศต้นแบบ สารสนเทศปรุงแต่ง

สารสนเทศ ลักษณะของสารสนเทศที่ดี เข้าถึงง่าย เนื้อหาสมบูรณ์ มีความแม่นยำ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับเรื่องที่ต้องการ ทันต่อเวลา มีความชัดเจน มีความยืดหยุ่น สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ไม่ลำเอียง ได้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้

สารสนเทศ การประเมินคุณค่าสารสนเทศ ความน่าเชื่อถือของผู้จัดทำ (Authority/Creditability) ความถูกต้องเที่ยงตรง (Accuracy) ความตรงต่อวัตถุประสงค์ในการใช้งาน (Objecctivity) กลุ่มเป้าหมาย/ระดับของสารสนเทศ (Intended audience/Level of information) ความทันสมัย (Date of publication) ความสะดวกในการใช้งาน (Ease of use)

การรู้สารสนเทศ Information Literacy ทักษะความรู้ความสามารถของบุคคล ที่จะบอกได้ว่าต้องการ สารสนเทศอะไร สามารถค้นหา ประเมิน และใช้สารสนเทศ ที่ได้มาอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้รู้สารสนเทศ Information Literate คุณลักษณะของผู้รู้สารสนเทศ กำหนดความต้องการสารสนเทศของตนเองได้ เข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการ ประเมินสารสนเทศและแหล่ง ประมวล/สังเคราะห์ ใช้สารสนเทศได้ตรงวัตถุประสงค์ เข้าใจในบริบทของสารสนเทศในด้านต่าง ๆ

มาตรฐานการรู้สารสนเทศ 1.กำหนดสารสนเทศที่ต้องการได้ (Know) 2.เข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้ (Access) 3.ประเมินสารสนเทศและแหล่งได้ (Evaluate) 4.ใช้สารสนเทศที่ต้องการได้ตามวัตถุประสงค์ (Use) 5.ใช้สารสนเทศอย่างมีจริยธรรมและถูกกฏหมาย (Ethical/Legal)