โอกาสทางด้านการค้าในการใช้ เส้นทาง R3E เชียงรุ้ง สิบสองปันนา ผศ. ดร. พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการ จัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ กทม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แอ่วเชียงฮายโต้ยกันนะเจ้า...า..า
Advertisements

สถานการณ์ภัยแล้งและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดขอนแก่น
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
การขนส่งทางถนนระหว่างประเทศ นโยบาย ลู่ทาง และโอกาส 22 พฤษภาคม 2552
Jane Jacobs เมืองเกิดหลังชนบทจริงหรือ? เมืองเกิดจากเกษตรกรรมจริงหรือ?
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ต้นทุน(บาท/กิโลกรัม)
ประเทศอาเซียน ประเทศพม่า.
ประเทศจีนในทรรศนะของผู้ประกอบการ
~ ฉงชิ่ง~ เด็กชายมานพ ตั้งเจริญ ป. 6/1.
การศึกษาต่อในประเทศจีน
กลยุทธการผลิตและการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวของประเทศไทย
บทที่ 2 สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
10 ประเทศอาเชียน จัดทำโดย ด.ช.ปัณณทัต ด้วงทอง กลุ่ม 15 เลขที่ 41
ศักยภาพความพร้อมเพื่อการแข่งขัน
วันพุธที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔. ๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๑ ศาลาว่าการ กระทรวงมหาดไทย การประชุมคณะกรรมการเตรียม ความพร้อมของ กระทรวงมหาดไทยในการรวมตัว เป็นประชาคมอาเซียน.
พื้นที่ ตร. กม 08.7 เท่าของ ไทย ประชาคมอา เวียน กัมพูชา ( มกราคม - ธันวาคม 2555) ประชากร ล้าน คน เลขาธิการ อาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศ สุวรรณ.
การสัมมนาเชิงวิชาการ "โอกาสทางการค้าและการลงทุนในอเมริกาใต้
หัวข้อ“ โอกาสของภาคอุตสาหกรรมไทย จาก FTA ไทย-ชิลี”
ข้อพิจารณาว่าน่าจะทำเป็น ข้อเสนองานเอดส์ 1) ข้อมูลสามารถแปลงเป็นประเด็นเชิงกลยุทธ (Strategic Information) ความสำคัญของปัญหา และความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลที่เกี่ยวกับเอดส์
การเชื่อมโยงการค้าอาเซียนขีนผ่านกรอบการค้า เสรี หรือ fta ก่อให้เกิดผลดีผลเสียต่อ ผู้ประกอบการไทยอย่างไร สถานการณ์และรูปแบบที่ทุนจีนเข้ามาลงทุนใน ไทยเป็นอย่างไร.
(Yiwu International Trade City)
1 Utilization of New Trade Lanes in CLM : Synchronization of Practices and Regulations Dr.Tanit Sorat Vice Chairman of Federation of Thai Industries (F.T.I.)
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
โดย.. วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
ยุทธศาสตร์ การจัดทำเขตการค้าเสรีของไทย
การเปิดประตูการค้าแห่งใหม่ ระหว่างไทยกับอินเดีย. ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง ประเทศ Cambodia Vietnam Laos China India Malaysia Indonesia Singapore Brunei.
ผังพื้นที่บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก ท่าเรือระนอง
พลังชุมชน สู่สุขภาพดีในยุคประชาคมอาเซียน : บทบาทสถานศึกษา
การค้าผักผลไม้ไทย ในประเทศจีนและฮ่องกง
การบริหารเศรษฐกิจ ภาคการผลิต การค้า และการลงทุน โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม.
บทบาทของข้าราชการฝ่ายปกครองกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
ลาว วิรันดา สุนทรภักดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขานิเทศศิลป์
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC
การป้องกันประเทศ 1 พม่า
โครงการพัฒนาระบบการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี
SWOT. ปี 2011* ปี 2012 (e) GDP,current prices,bil Eur. (US $ Billion) 148 ( )155.2 (215.8) GDP per capita Eur. ( US $ ) 14,800 (20,808 ) 14,830.
งบประมาณและเป้าหมายการปฏิบัติงาน โครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2553 นายวิรัตน์ เพียรวิทยา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ข้าว.
ที่ดิน 200 ไร่ จังหวัดอุดรธานี ของคุณเปรมศักดิ์ ภู่ม่วง
การปฏิบัติที่สำคัญซึ่งสัมพันธ์กับความมั่นคง (ด้านเศรษฐกิจ)
ความเชื่อมโยงระหว่างกันใน BIMSTEC -ด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์-
ข้อมูลการออกแบบท่าเรือ โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ระยะที่1
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
มอบนโยบายการ บริหารงาน กระทรวงคมนาคม 5 พฤศจิกายน 2555.
คลิกที่ รูป ที่ตั้ง : ประเทศไทย หรือ ราชอาณาจักรไทย เป็นรัฐที่ตั้งอยู่ใน ทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนทางทิศตะวันออกติด ลาวและกัมพูชา ทิศใต้ติดอ่าวไทยและมาเลเซีย.
จัดทำโดย: น.ส.กนกวรรณ มาลา
การประชุมชี้แจง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารโครงการและการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ
การจัดตั้งศูนย์ประสานธุรกิจจีน - ไทยภาคเหนือ ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด / จังหวัด การ ขับเคลื่อนการค้า การลงทุน โครงการส่งเสริมและพัฒนาการค้า การ ลงทุน กลุ่มประเทศ.
เขื่อนปากชม.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
RDF/ MSW Industry for Thailand
1 การเชื่อมโยงท่าเรือ โครงการ 2 ล้านล้าน โครงการ 2 ล้านล้าน.
A E C โครงการเตรียมความพร้อมเส้นทางสนับสนุนโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว
การทบทวน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาจังหวัด ปทุมธานี พ. ศ
วิสัยทัศน์ทางการค้า ศูนย์กลางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวครบวงจร.
ภาวะเศรษฐกิจการค้า จังหวัดสุราษฎร์ธานี มกราคม – เมษายน 2551
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
เรื่องที่นักส่งเสริมการเกษตรควรรู้
1. Thailand Mukdahan อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 642 กิโลเมตร 642 kms.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
บรรยายสรุปจังหวัดขอนแก่น
ASEAN Becomes Single Market
“Exports and Overseas Investment” ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซา
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โอกาสทางด้านการค้าในการใช้ เส้นทาง R3E เชียงรุ้ง สิบสองปันนา ผศ. ดร. พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการ จัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ กทม.

มณฑลยูนนาน มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน มหานครฉงชิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ มหานครปักกิ่ง พื้นที่ยุทธศาสตร์ในประเทศจีน พื้นที่ : 485,000 ตร. กม. ประชากร : 86.4 ล้าน คน GDP : 488 RBM bn. Per capita GDP : 5,648.1RMB พื้นที่ : 82,400 ตร. กม. ประชากร : 31.0 ล้านคน GDP : 197 RBM bn. Per capita GDP : 6,354.8 RMB พื้นที่ : 16,808 ตร. กม. ประชากร : 13.8 ล้าน คน GDP : 321 RBM bn. Per capita GDP : 23,260.9 RMB พื้นที่ : 6,300 ตร. กม. ประชากร : 16.1 ล้าน คน GDP : 541 RBM bn. Per capita GDP : 33,602.5 RMB พื้นที่ : 9.6 ล้านตร. กม. ประชากร : 1,276.3 ล้าน คน GDP : 10,239 RBM bn. Urban Per capita GDP : 7,709 RMB Rural Per capita GDP : 2,509 RMB พื้นที่ : 394,000 ตร. กม. ประชากร : 42.9 ล้าน คน GDP : 232 RBM bn. Per capita GDP : 5,407.9 RMB สาธารณรัฐประชาชนจีน พื้นที่ : 179,756 ตร. กม. ประชากร : 77.8 ล้าน คน GDP : 1,177 RBM bn. Per capita GDP : 15,038.6 RMB

ChinaASEANThailandWORLDMARKET ไทย : ประตูเชื่อมระหว่างจีนกับอาเซียน และตลาดโลก ยุทธศาสตร์หลักของไทย

แนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรม เป้าหมาย  อุตสาหกรรมยานยนต์  อุตสาหกรรมเบา  อุตสาหกรรมยานยนต์  อุตสาหกรรมเบา ชักจูงมาลงทุนในไทย ส่งเสริมการลงทุนสองทาง  อุตสาหกรรมการเกษตร  อุตสาหกรรมแฟชั่น  อุตสาหกรรมบริการ  อุตสาหกรรมการเกษตร  อุตสาหกรรมแฟชั่น  อุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมที่จีนและไทย มีความเข้มแข็ง อุตสาหกรรมที่จีนและไทย มีความเข้มแข็ง  ไทยเป็นศูนย์การจำหน่าย  ไทยเป็นศูนย์บริการ  ไทยเป็นศูนย์ซ่อม  ไทยเป็นศูนย์การจำหน่าย  ไทยเป็นศูนย์บริการ  ไทยเป็นศูนย์ซ่อม

การกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการชักจูง 5 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของไทย อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และ ICT อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมบริการ 6 พื้นที่เป้าหมายของจีน มณฑลเสฉวน มหานครฉงชิ่ง มณฑลกวางตุ้ง มณฑลยูนนาน มหานครเซี่ยงไฮ้ มหานครปักกิ่ง

Yunnan เมืองหลวง นครคุนหมิง ประชากร ล้านคน พื้นที่ 394,000 sq.km. (the 8 th of China) เขตการปกครอง -7 Prefectures - 8 Minority autonomous Prefectures - 2 Provincial Administered Cities GDP (2004): RMB Billion

Yunnan Province Map

Xishuangbanna Three cities under XSBN supervision Jinghong Menghai Menglie Population: 880,000 GDP RMB Billion

Jinghong: Economic Performance Agricultural products bil. Yuan (34%) Industrial products bil. Yuan (19%) Infrastructure & Facilities bil. Yuan (47%) GDP Growth 12%

เชียงรุ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครคุนหมิง เป็นเมืองที่ สามารถเชื่อมต่อทางบกและทางน้ำไปสู่ชายแดน จีน – พม่าได้ ทางบกจะเป็นการขนส่งทางรถผ่าน 2 ด่าน ชายแดนคือ ต้าล่อ และต้าหมิงหลง ทางน้ำผ่านแม่น้ำ Lancang หรือเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า แม่น้ำโขงโดยมีท่าเรือที่ขึ้นลงได้ 3 ท่า คือ เชียงรุ่ง กวานเล่ย และม่งหาน ท่าเรือเชียงรุ่งเป็นท่าเรือกลางริมแม่น้ำ Lancang มีเรือวิ่งเข้าออกได้ 8(10) เดือน / ปี ปริมาณ ขนส่งประมาณ 220,000 ตันต่อปี เชียงรุ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครคุนหมิง เป็นเมืองที่ สามารถเชื่อมต่อทางบกและทางน้ำไปสู่ชายแดน จีน – พม่าได้ ทางบกจะเป็นการขนส่งทางรถผ่าน 2 ด่าน ชายแดนคือ ต้าล่อ และต้าหมิงหลง ทางน้ำผ่านแม่น้ำ Lancang หรือเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า แม่น้ำโขงโดยมีท่าเรือที่ขึ้นลงได้ 3 ท่า คือ เชียงรุ่ง กวานเล่ย และม่งหาน ท่าเรือเชียงรุ่งเป็นท่าเรือกลางริมแม่น้ำ Lancang มีเรือวิ่งเข้าออกได้ 8(10) เดือน / ปี ปริมาณ ขนส่งประมาณ 220,000 ตันต่อปี

มีเรือขนส่ง 109 ลำ ขนส่งได้ประมาณ 300 ตัน / ลำ สามารถวิ่งขนส่งตลอดลำน้ำโขง จีน – ไทย ส่วนมากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลไม้ ( แอปเปิ้ล, สาลี่ ) และวัสดุก่อสร้าง, ไทย - จีน ส่วนมากเป็นลำไย ยางรถ และยางยืด การขนส่งใช้เวลาประมาณ 1 วัน ในอนาคตท่าเรือเชียงรุ่งจะมุ่งเน้นการขนส่ง นักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400,000 คน / ปี และขนส่งสินค้าประมาณ 200,000 ตัน / ปี มีเรือขนส่ง 109 ลำ ขนส่งได้ประมาณ 300 ตัน / ลำ สามารถวิ่งขนส่งตลอดลำน้ำโขง จีน – ไทย ส่วนมากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลไม้ ( แอปเปิ้ล, สาลี่ ) และวัสดุก่อสร้าง, ไทย - จีน ส่วนมากเป็นลำไย ยางรถ และยางยืด การขนส่งใช้เวลาประมาณ 1 วัน ในอนาคตท่าเรือเชียงรุ่งจะมุ่งเน้นการขนส่ง นักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400,000 คน / ปี และขนส่งสินค้าประมาณ 200,000 ตัน / ปี

ส่วนการขนส่งสินค้าหลักจะอยู่ที่ท่าเรือกวาน เล่ย ซึ่งจะมีการลงทุนการขนส่ง crane และ infrastructure สินค้าที่ต้องแช่เย็นและ ปิโตรเลียม โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่การขนส่ง สินค้า 400,000 ตัน / ปี และนักท่องเที่ยว 100,000 คน / ปี ซึ่งมีการลงทุนสร้าง แล้ว 37 ล้านหยวน ส่วนท่าเรือม่งหนานเป็นท่าเรือขนาดเล็ก เป็น การขนส่งภายในระยะสั้น ๆ หรือข้ามฝั่ง เท่านั้น ส่วนการขนส่งสินค้าหลักจะอยู่ที่ท่าเรือกวาน เล่ย ซึ่งจะมีการลงทุนการขนส่ง crane และ infrastructure สินค้าที่ต้องแช่เย็นและ ปิโตรเลียม โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่การขนส่ง สินค้า 400,000 ตัน / ปี และนักท่องเที่ยว 100,000 คน / ปี ซึ่งมีการลงทุนสร้าง แล้ว 37 ล้านหยวน ส่วนท่าเรือม่งหนานเป็นท่าเรือขนาดเล็ก เป็น การขนส่งภายในระยะสั้น ๆ หรือข้ามฝั่ง เท่านั้น

SWOT Analysis (Location) Weaknesses Rural lifestyles Unskilled labor English language skills Opportunities Strategic location GMS China-ASEAN FTA Kunming-BKK Expressway T hreats Competitiveness Law & Regulation S trengths Gateway to ASEAN Natural resources Water supply Biggest source of minerals Transportation Labor S trengths Gateway to ASEAN Natural resources Water supply Biggest source of minerals Transportation Labor

Jinghong’s Competitive Advantages Chiangrai ( 清莱 ) Jinghong ( 景洪 ) Bangkok ( 曼谷 ) Chongqing ( 重庆 ) Kunming ( 昆明 ) Chengdu ( 成都 )

MIDDLE EAST, EUROPE, … SOUTH ASIA JAPAN, CHINA PACIFIC, USA, …  การเชื่อมต่อจีนตอนใต้กับประเทศไทยและสองฝั่งสมุทร

Railway System Expansion Plan of China to ASEAN Countries

The orange line is railway expansion from Kunming – Jinghong – Laungnamta – Chiangrai The blue line represents the new railway under development plan will connect all southern Asian countries to China. Thai Expansion new railway link to southern China

New railway from Chiangrai to Denchai make China –Asian railway system completely.

Thank you