กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้ บทบาทใหม่ของ ครูจัดการความรู้มืออาชีพ
ครูมืออาชีพ บูรณาการ : - มีความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ บูรณาการ : - มีความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ - มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง และเพื่อนครู สร้างสรรค์ : - การเรียนการสอนให้มีการบูรณาการวิชาต่างๆ เข้ากับวิถีชีวิตของผู้เรียน - ปลูกฝังและโน้มนำให้ผู้เรียนเข้าถึงคุณธรรม โดยบูรณาการเข้าไปในการเรียนการสอน และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
หลากหลาย : พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ หลากหลาย : พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ใช้ความรู้เป็นฐาน : สามารถวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอน สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วม สร้างวงจร และเครือข่ายของความรู้และการเรียนรู้ มีวิสัยทัศน์ มีความริเริ่มสร้างสรรค์
บทบาทของครูในการสร้างการเรียนรู้ | Construct ความรู้
๑ ให้ผู้เรียนผลิตความรู้เอง โดยใช้คำถาม คำแนะนำ คำสั่ง เงื่อนไข ให้ผู้เรียนผลิตความรู้เอง โดยใช้คำถาม คำแนะนำ คำสั่ง เงื่อนไข ให้ผู้เรียนดิ้นรน ค้นหา ค้นคว้า และผลิตความรู้ขึ้นเองทั้งโดยตนเองและโดยกลุ่ม ๑
๒ จัดเรียงลำดับให้ความรู้และทักษะ ที่เกิดขึ้นก่อนเป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้และทักษะที่เกิดตามมา
๓ เชื่อมโยงและบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ ความรู้ และทักษะหนึ่งๆ ไปสู่กระบวนการเรียนรู้ ความรู้ และทักษะอื่นๆ อยู่เสมอ
กระตุ้นให้ผู้เรียนประมวลความรู้และทักษะ ที่ได้เรียนมาในช่วงหนึ่งๆ แล้วทำการสรุป สังเคราะห์ด้วยตนเองอยู่เสมอ ทั้งโดยงานเดี่ยวและโดยกระบวนการกลุ่ม ๔
ส่งเสริมให้การประมวล สรุป สังเคราะห์ความรู้และทักษะของนักเรียนดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ โดยครูจะช่วยเก็บตก ช่วยร้อยเรียงส่วนที่ขาดหาย แนะนำวิธีการประมวล สรุป สังเคราะห์ และนิยามความรู้ที่ได้มาให้มีความแม่นยำ ครบถ้วน และเชื่อมโยงกับชุดความรู้และทักษะที่เป็นสากลได้ ๕
๖ ครูต้องนำพาผู้เรียนให้มีโอกาส ได้นำความรู้สู่การประยุกต์ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาไปบนการงานจริง และได้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งโดยงานเดี่ยวและโดยกระบวนการกลุ่ม
๗ ถ้าความรู้และทักษะที่กำลังศึกษานั้น เป็นสิ่งที่นักเรียนรุ่นก่อนหรือมีผู้อื่นได้เคยทำการศึกษามาแล้ว ครูจะต้องนำบันทึกและผลงานการเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆมาให้นักเรียนรุ่นปัจจุบันทำการศึกษาต่อเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ๗
๘ ครูจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะต้องจัดหา สนับสนุนทรัพยากร และออกแบบกระบวนการเรียนรู้ สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ ให้ครบถ้วน ๘
๙ ครูยังต้องมีความเป็นครู เป็นหลัก เป็นผู้ใหญ่ เป็นหลัก เป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทคุณธรรมต่างๆ ประสิทธิ์ประสาทความรู้ในจังหวะที่เหมาะสม
๑๐ หลายครั้งที่ครูต้องเข้าร่วมทำงาน ร่วมค้นคว้ากับเด็กในลักษณะ หลายครั้งที่ครูต้องเข้าร่วมทำงาน ร่วมค้นคว้ากับเด็กในลักษณะ ของครูที่เป็น “เพื่อนร่วมงาน” เพื่อให้ครูเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ร่วม ๑๐
๑๑ ครูต้องเป็นนักสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่ไวและแม่นยำ การสังเกตนี้จะนำไปสู่ การประเมินผลที่มีลักษณะเป็นการวิจัย และพัฒนาสำหรับนักเรียนแต่ละคน ซึ่งนำไปสู่การออกแบบ การปรับแต่ง กระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนให้มี ความยืดหยุ่น ส่งเสริมนักเรียนที่เรียนเร็ว ซ่อมเสริมนักเรียนที่เรียนช้า และสร้างวิถีการเรียนรู้ที่หลากหลายสำหรับนักเรียนที่มีวิถีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ๑๑
๑๒ ในกระบวนการเรียนรู้นี้ ครูต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม (กลุ่ม/คณะ) ในกระบวนการเรียนรู้นี้ ครูต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม (กลุ่ม/คณะ) ให้เกิดเป็นการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน เป็นวงจรของการเรียนรู้ร่วม ที่มีการ สะสม เชื่อมโยง ถักทอและถ่ายทอดความรู้ไปบนหน้างานจริงอยู่เสมอ ๑๒
ในกระบวนการเรียนรู้ร่วม ไม่มีใครเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ไม่ว่าจะ Student Center หรือ Teacher Center เพราะทุกคนเป็นองค์ประกอบของวงจรในกระบวนการของการเรียนรู้