กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Information Technology Code (21241) Teacher name Ms pimpon petin
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
รายละเอียดของรายวิชา
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวิเคราะห์ผู้เรียน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
ครั้งที่ ๒.
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
แผนการจัดการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
มาตรฐานฑูตคุณภาพ คุณธรรม ๙ ประการ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การเขียนโครงการ.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้ บทบาทใหม่ของ ครูจัดการความรู้มืออาชีพ

ครูมืออาชีพ บูรณาการ : - มีความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ บูรณาการ : - มีความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ - มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง และเพื่อนครู สร้างสรรค์ : - การเรียนการสอนให้มีการบูรณาการวิชาต่างๆ เข้ากับวิถีชีวิตของผู้เรียน - ปลูกฝังและโน้มนำให้ผู้เรียนเข้าถึงคุณธรรม โดยบูรณาการเข้าไปในการเรียนการสอน และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี

หลากหลาย : พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ หลากหลาย : พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ใช้ความรู้เป็นฐาน : สามารถวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอน สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วม สร้างวงจร และเครือข่ายของความรู้และการเรียนรู้ มีวิสัยทัศน์ มีความริเริ่มสร้างสรรค์

บทบาทของครูในการสร้างการเรียนรู้ | Construct ความรู้

๑ ให้ผู้เรียนผลิตความรู้เอง โดยใช้คำถาม คำแนะนำ คำสั่ง เงื่อนไข ให้ผู้เรียนผลิตความรู้เอง โดยใช้คำถาม คำแนะนำ คำสั่ง เงื่อนไข ให้ผู้เรียนดิ้นรน ค้นหา ค้นคว้า และผลิตความรู้ขึ้นเองทั้งโดยตนเองและโดยกลุ่ม ๑

๒ จัดเรียงลำดับให้ความรู้และทักษะ ที่เกิดขึ้นก่อนเป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้และทักษะที่เกิดตามมา

๓ เชื่อมโยงและบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ ความรู้ และทักษะหนึ่งๆ ไปสู่กระบวนการเรียนรู้ ความรู้ และทักษะอื่นๆ อยู่เสมอ

กระตุ้นให้ผู้เรียนประมวลความรู้และทักษะ ที่ได้เรียนมาในช่วงหนึ่งๆ แล้วทำการสรุป สังเคราะห์ด้วยตนเองอยู่เสมอ ทั้งโดยงานเดี่ยวและโดยกระบวนการกลุ่ม ๔

ส่งเสริมให้การประมวล สรุป สังเคราะห์ความรู้และทักษะของนักเรียนดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ โดยครูจะช่วยเก็บตก ช่วยร้อยเรียงส่วนที่ขาดหาย แนะนำวิธีการประมวล สรุป สังเคราะห์ และนิยามความรู้ที่ได้มาให้มีความแม่นยำ ครบถ้วน และเชื่อมโยงกับชุดความรู้และทักษะที่เป็นสากลได้ ๕

๖ ครูต้องนำพาผู้เรียนให้มีโอกาส ได้นำความรู้สู่การประยุกต์ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาไปบนการงานจริง และได้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งโดยงานเดี่ยวและโดยกระบวนการกลุ่ม

๗ ถ้าความรู้และทักษะที่กำลังศึกษานั้น เป็นสิ่งที่นักเรียนรุ่นก่อนหรือมีผู้อื่นได้เคยทำการศึกษามาแล้ว ครูจะต้องนำบันทึกและผลงานการเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆมาให้นักเรียนรุ่นปัจจุบันทำการศึกษาต่อเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ๗

๘ ครูจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะต้องจัดหา สนับสนุนทรัพยากร และออกแบบกระบวนการเรียนรู้ สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ ให้ครบถ้วน ๘

๙ ครูยังต้องมีความเป็นครู เป็นหลัก เป็นผู้ใหญ่ เป็นหลัก เป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทคุณธรรมต่างๆ ประสิทธิ์ประสาทความรู้ในจังหวะที่เหมาะสม

๑๐ หลายครั้งที่ครูต้องเข้าร่วมทำงาน ร่วมค้นคว้ากับเด็กในลักษณะ หลายครั้งที่ครูต้องเข้าร่วมทำงาน ร่วมค้นคว้ากับเด็กในลักษณะ ของครูที่เป็น “เพื่อนร่วมงาน” เพื่อให้ครูเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ร่วม ๑๐

๑๑ ครูต้องเป็นนักสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่ไวและแม่นยำ การสังเกตนี้จะนำไปสู่ การประเมินผลที่มีลักษณะเป็นการวิจัย และพัฒนาสำหรับนักเรียนแต่ละคน ซึ่งนำไปสู่การออกแบบ การปรับแต่ง กระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนให้มี ความยืดหยุ่น ส่งเสริมนักเรียนที่เรียนเร็ว ซ่อมเสริมนักเรียนที่เรียนช้า และสร้างวิถีการเรียนรู้ที่หลากหลายสำหรับนักเรียนที่มีวิถีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ๑๑

๑๒ ในกระบวนการเรียนรู้นี้ ครูต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม (กลุ่ม/คณะ) ในกระบวนการเรียนรู้นี้ ครูต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม (กลุ่ม/คณะ) ให้เกิดเป็นการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน เป็นวงจรของการเรียนรู้ร่วม ที่มีการ สะสม เชื่อมโยง ถักทอและถ่ายทอดความรู้ไปบนหน้างานจริงอยู่เสมอ ๑๒

ในกระบวนการเรียนรู้ร่วม ไม่มีใครเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ไม่ว่าจะ Student Center หรือ Teacher Center เพราะทุกคนเป็นองค์ประกอบของวงจรในกระบวนการของการเรียนรู้