Health and Wellness Tourism in ASEAN (Euromonitor International 2012)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โทร. ๐-๔๕๗๙-๕๐๖๑ “ สุขภาพดีวิถีไทย สมุนไพร ได้มาตรฐาน บริการประทับใจ”
Advertisements

แนวทางการจัดทำบัญชีสมดุลผลไม้
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ระยอง นายสมชัย ฉายศรีศิริ นายปรพล เจริญพงษ์ นายสมหมาย เอี่ยมมงคลสกุล
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กรณีศึกษา : สำนักกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาเลย
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
ประชาคมอาเซียน.
อำเภอควบคุมยาสูบและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เข้มแข็ง ปี 2556
น้ำมัน. ภาพรวมน้ำมัน น้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป การจัดหา น้ำมันดิบ ในประเทศ นำเข้า 83% 17% ตะวันออกกลาง 56% ตะวันออกไกล 12% อื่นๆ 15% 1,015,005 บาร์เรล/วัน.
โดย.....นายมานะ ครุธาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์คณาลัย ตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
การจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ พัสดุ ประกาศคณะรักษาความรักษา ความสงบแห่งชาติ การซื้อและ การจัดจ้างด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (e – GP) และการบริหาร งบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วน.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต.
FTA.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ระบบเศรษฐกิจ.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
(มีผลใช้บังคับวันที่ ๑ พ.ย. ๒๕๕๗)
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
โรคใบด่างมันสำปะหลัง
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
การประชุมผู้บริหารระดับสูง
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังมีปัญหาอะไร?
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Health and Wellness Tourism in ASEAN (Euromonitor International 2012) ข้อมูลจาก (Euromonitor International 2012)

ไทย 1. ภาพรวม - Hotel/Resort spas 449 แห่ง เพิ่มเป็น 550 แห่ง ปี 2016 - Health & wellness tourism ขยายตัว 6% จะขยายตัว 8% ถึงปี 2016 - Health Land ผู้นำ Stand alone spas 8 สาขา - Spa Cenvaree ผู้นำ Hotel/Resort spas 10 สาขา ใน Centara Hotel & Resort 19 แห่ง 2. แนวโน้ม - นักท่องเที่ยว 18 ล้านคนสร้างโอกาสรายได้ให้ สปา Medical tourism และกิจกรรมอื่น - ค่าใช้จ่าย Health & wellness ในไทยต่ำกว่าประเทศอื่น (ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น) - ค่าแรงต่ำ วัตถุดิบเหลือเฟือ บริการมาตรฐานสากล - ประเทศไทยเป็นที่ฟื้นฟูสุขภาพ สร้างสมดุลกายใจ หลบหนาว - Medical tourism เป็นภาคขยายตัวสูงสุด 18% จุดหมายอยู่ที่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต - ผู้ให้บริการสปาส่วนใหญ่ คือ โรงแรม/รีสอร์ต หลายแห่งรวมบริการสปาในค่าห้องพัก 3. โอกาส - No sex trade ต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้สปาไทย - Alternative medicine/Thai traditional medicinal herbs มีโอกาส ผู้คนค้นหา/เชื่อว่า Natural medicine จะไม่ทิ้งสารเคมีอันตรายในร่างกายเหมือน Standard medicine - Thai traditional herbs มีใน Spa products ทำให้สปาไทย/นวดไทยเป็นเอกลักษณ์ ที่แข่งขันได้กับสปาของประเทศอื่น

สิงคโปร์ 1. ภาพรวม - ตลาด Health & wellness tourism มูลค่า 1,300 ล้าน S$ ขยายตัว 2% - การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เพิ่มจำนวน Health & wellness tourism ซึ่งตลาดจะขยายตัว 5% ถึงปี 2016 - Hotel/resort spas มีผู้ใช้บริการมากที่สุด ตลาดขยายตัว 5% 2. แนวโน้ม - สิงคโปร์ได้รับความเชื่อถือด้าน Medical Hub of Asia ทำให้ Medical tourism ขยายตัว 3% ต้นทุนค่ารักษาต่ำกว่าใน US หรือ UK - ภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอน ทำให้ผู้บริโภคหาคูปองสปาออนไลน์และซื้อเป็นกลุ่มเพื่อลดราคา - สปาส่งเสริมการขายร่วมกับบัตรเครดิต หรือเทศกาลต่างๆ เช่น วันแม่ คริสตมาส ปีใหม่ - Banyan Tree Spa ซึ่งได้รับรางวัลสปายอดเยี่ยมแห่งเอเชีย เปิดสาขาแรกที่ ชั้น 55 Marina Bay Sands ในปี 2011 3. โอกาส - ตลาดขยายตัวต่อเนื่อง ผู้คนใช้บริการสปาเพื่อผ่อนคลายและบรรเทาความเครียด - Medical tourism จะขยายตัว 6% ถึงปี 2016 เพราะโรงพยาบาลมีพื้นฐานดี อุปกรณ์ ทันสมัย เป็นที่ดึงดูดผู้ใช้บริการในภูมิภาค

มาเลเซีย 1. ภาพรวม - โรงแรม/รีสอร์ตสปา เพิ่มขึ้นจาก 130 เป็น 145 แห่ง แสดงความต้องการสปาเพิ่มขึ้น - ตลาด Health & Wellness มูลค่า 2,400 ล้านริงกิตมาเลเซีย ขยายตัว 11% - ต้นทุนต่ำและการพัฒนาสถานประกอบการทำให้มีความต้องการ Medical tourism มากขึ้น - Destination spas รายได้ขยายตัวสูงสุด 11% ผู้นำ The Banjaran HotSprings Retreat - มี Organic spa แห่งแรกในโลก คือ The Chateau ที่ Berjaya hills กรกฎาคม 2011 - รายได้จาก Medical tourism ขยายตัว 18% 2. แนวโน้ม - โรงพยาบาลเอกชนตั้ง International Patients Unit เพื่อให้มีคุณสมบัติในการยกเว้นภาษี - รัฐบาลอนุญาตให้โรงพยาบาลใช้รถพยาบาลของตนรับ-ส่งคนไข้จากสนามบิน - คนไข้เพิ่มขึ้นจาก อินโดนีเซีย กัมพูชา บังคลาเทศ เวียดนาม - Malaysia Airline System Bhd (MAS) ร่วมมือกับ Tropicana Medical Centre, TMC Life Science Bhd (TMC) จัด Medical package, MAS Holidays ให้ลูกค้าสายการบิน รวมการตรวจสุขภาพ ห้องพัก เดินทาง ซึ่งส่งผลให้ใช้บริการอื่นตาม 3. โอกาส - Health & wellness จะขยายตัว 12% ถึงปี 2016 Medical tourism ขยายตัว 21% - โรงแรมรวมบริการสปาในค่าห้องพัก หลายแห่งเพิ่มเงินลงทุน รับนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างชาติ ที่มองหาสินค้า/บริการเพื่อสุขภาพช่วงวันหยุด ซึ่งมีสปารวมอยู่ด้วย

อินโดนีเซีย 1. ภาพรวม - ตลาด Health & wellness tourism มูลค่า 1,077,000 ล้าน RP ขยายตัว 7% - ความสนใจด้านสุขภาพและการผ่อนคลายทำให้ต้องการบริการด้านสปา - ผู้ให้บริการมีจำนวนมากแต่หลากหลายและเป็นรายเล็ก ไม่มีผู้มีบทบาทเด่น 2. แนวโน้ม - Health & wellness tourism ยังไม่พัฒนา นิยมเฉพาะผู้มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ผู้อาศัยในเมืองใช้บริการสปาในช่วงท่องเที่ยววันหยุดสุดสัปดาห์ในชนบท - Medical tourism รู้จักน้อยมาก เมื่อมีปัญหาสุขภาพจะไปรักษาที่สิงคโปร์หรือมาเลเซีย - ชาวต่างชาติใช้บริการสปามากกว่าคนท้องถิ่น ผู้ให้บริการ คือ Hotel/Resort spas 3. โอกาส - คนอินโดนีเซียรายได้ระดับกลางขึ้นไป Day spa เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนอินโดนีเซีย มากกว่า เนื่องจากปัจจัยด้านราคา - รัฐบาลตั้งเป้าหมายอินโดนีเซียเป็น Global health & wellness tourism destination - Hotel/resort spas ความต้องการยังขยายตัวต่อเนื่อง

ฟิลิปปินส์ 1. ภาพรวม - ตลาด Health & wellness tourism มูลค่า 60,800,000 ล้าน PS ขยายตัว 15% Medical tourism 68% ของ Health & wellness tourism ขยายตัว 16% - สปาขยายตัว 19% ใช้นวัตกรรมสินค้า Online marketing, e-commerce ส่งเสริมการขาย เช่น The Farm (San Benito), Badian Island Resort and Spa, Le Spa Sofitel ใช้สินค้านำ สปาอื่นๆ ลดราคา แพกเกจ แถลงข่าว เข้าร่วมงาน จัดประชุม หาพันธมิตร ร่วมกับศูนย์สุขภาพครบวงจร อาหารสุขภาพ 2. แนวโน้ม - นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้บริการ ขยายตัวมากจากการลงทุนและการตลาดที่มีประสิทธิภาพ - ลูกค้า Medical tourism ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ยุโรป จีน สหรัฐฯ ตะวันออกกลาง (ซาอุดิอารเบีย คูเวต กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน) บริการ Niche market เช่น Micronesia, Papua New Guinea, Guam, Palau, Nauru - บริการทำฟัน รักษามะเร็ง โรคตับ ทางเดินอาหาร และอื่นๆ - สปาได้ลูกค้าในประเทศเพิ่มมาก จากจำนวนสปาที่ได้มาตรฐานสากลเพิ่มขึ้นมาก - รัฐบาลออก CEMT Resolution No. 2011-001 กำหนดมาตรฐานการดำเนินงานและ คุณสมบัติของ Spa therapists ในสปาและซาวน่า - สปาในพื้นที่ห่างไกลยังมีปัญหาการเดินทางไปถึง ไม่มีถนน 3. โอกาส - ตลาด Health & wellness ขยายตัว 17% ถึงปี 2016 สปาและ Medical tourism 19% - Open Skies Policy จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายได้ ต้นทุนยังต่ำ ทั้งการรักษาพยาบาล และสปา

เวียดนาม 1. ภาพรวม - ตลาด Health & wellness tourism มูลค่า 2,700,000 ล้าน VND - มีเฉพาะสปาให้บริการ Medical tourism ยังไม่พัฒนา - Hotel/Resort spas เป็นผู้ให้บริการหลักสำหรับสปา 2. แนวโน้ม - นิยมเฉพาะผู้มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป และนักท่องเที่ยวต่างชาติ - ส่วนใหญ่เปิดให้บริการในเมืองหลวง ฮานอย และเมืองเศรษฐกิจ โฮจิมินห์ - สปาระดับหรูจะให้บริการด้วยสินค้าและเครื่องสำอางแบรนด์สากล เช่น L’Occitane, Lamer, Deborah, Shiseido, Dermalogica, L’Oréal - มีสปาที่ไม่ได้มาตรฐานเปิดให้บริการมาก เนื่องจากรัฐบาลควบคุมไม่ทั่วถึง พนักงานขาดการอบรม จุดดึงดูด คือ ค่าบริการถูกกว่า Hotel/Resort spas 3. โอกาส - ตลาดยังขยายตัว 16% ถึงปี 2016 - จำนวน Hotel/Resort spas จะเพิ่มเป็น 217 แห่งในปี 2016

เปรียบเทียบ Spa & Wellness ประเทศต่างๆ ในอาเซียน รายการ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม (ล้านบาท) (ล้าน S$) (ล้าน RM) (ล้าน RP) (ล้าน PS) (ล้าน VND) จำนวน Hotel/Resort spas (แห่ง) 449 52 145 445 92 104 รายได้จาก Health & Wellness tourism 63,038.1 1,285.4 2,381.6 1,076,600.0 60,819.9 2,744,100.0 - Medical tourism 12,749.5 430.5 631.4 - 41,183.4 - Spas 14,872.6 21.4 413.1 4,496.1 - Destination spas 3,160.0 34.5 330,900.0 1,046.6 - Hotel/Resort spas 9,589.3 265.7 617,700.0 3,049.4 2,414,500.0 - Other spas 2,123.3 113.0 128,000.0 400.1 359,500.0 - Other health & wellness tourism 35,416.0 833.5 1,337.1 15,140.4 จำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศ (ล้านครั้ง) 75.57 0.11 57.72 68.02 16.96 33.31 - ใช้บริการสปา 5.14 0.70 2.58 0.58 1.27 สัดส่วน 6.80% 0.00% 1.22% 3.80% 3.40% - อื่นๆ 70.43 57.01 65.44 16.38 32.40 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ล้านครั้ง) 18.44 19.95 25.64 7.76 3.94 5.58 5.64 0.01 0.56 1.86 1.28 1.09 30.58% 0.26% 2.20% 24.00% 32.50% 19.50% 12.80 19.90 25.08 5.90 2.66 4.49

รูปแบบการค้าบริการตามนิยาม GATS ประเทศไทย สหภาพเมียนมาร์ ประเทศไทย สหภาพเมียนมาร์ Mode 1 (Cross-border Supply) : การให้บริการข้ามพรมแดน Mode 2 (Consumption Abroad) : การเดินทางไปบริโภค ในต่างประเทศ Mode 3 (Commercial Presence) : การจัดตั้งธุรกิจเพื่อให้บริการ ในต่างประเทศ Mode 4 (Presence of Natural Person) : การให้บริการโดยบุคคลธรรมดา

การเปิดตลาดบริการสปา/นวดไทย ภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS) ไม่มีข้อผูกพันในสาขานี้

การลงทุน/จัดตั้งกิจการเพื่อดำเนินธุรกิจในอาเซียน 1/2 - พิจารณากฎหมายลงทุน - วิธีการลงทุน/จัดตั้งกิจการ 1. ขออนุมัติโครงการลงทุนต่อคณะกรรมการลงทุน/เขตเศรษฐกิจพิเศษ 2. จดทะเบียนตั้งบริษัท ดำเนินธุรกิจลักษณะต่าง เช่น แต่งตั้งบุคคล/ผู้ประกอบการ เป็นตัวแทนธุรกิจ ตั้งสำนักงานสาขา 3. กิจการเจ้าของคนเดียว/กิจการร่วมทุน - รูปแบบการลงทุน - ถือหุ้น 100% โดยต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการลงทุน - ร่วมทุนกับเอกชนหรือรัฐบาล ตามสัดส่วนเงินลงทุนที่กำหนด - ดำเนินกิจการตามเงื่อนไขสัญญา ประเภทธุรกิจที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข - เงินลงทุนขั้นต่ำ ภายใต้ Foreign Investment Law - สิทธิของนักลงทุน นักลงทุนต่างชาติสามารถดำเนินการต่อไปนี้ได้หรือไม่ - ขายหุ้นทั้งหมด/บางส่วนให้นักลงทุนต่างชาติ/พลเมือง/บริษัทต่างชาติ/บริษัท - ส่งผลกำไรและเงินปันผลกลับประเทศตนได้โดยไม่ต้องแปลงสัญชาติ - การแต่งตั้งบุคคล เพื่อดำเนินการต่างๆ มีเงื่อนไขอย่างไร

การลงทุน/จัดตั้งกิจการเพื่อดำเนินธุรกิจในอาเซียน 2/2 - สิทธิประโยชน์ด้านภาษี - ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ครั้งแรกกี่ปี ขยายได้กี่ปี กี่ครั้ง เพิ่มทุนกี่ปี - ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรหรือวัตถุดิบ - ลดหย่อนภาษีกี่ % ของกำไร สำหรับธุรกิจส่งออก/ธุรกิจบริการ - ได้สิทธิในการลดหย่อนค่าเสื่อมราคาเครื่องจักร อุปกรณ์และสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ - ได้สิทธิยกเว้นภาษีหากขาดทุนติดต่อกันกี่ปีหรือไม่ - อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล - ภาษีเงินได้นิติบุคคลกี่ % ของกำไรสุทธิ - อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายกี่ % ขึ้นกับประเภทการจ่ายเงินอย่างไรบ้าง - ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับชาวต่างชาติ (นักลงทุน ลูกจ้าง) - ไม่มีถิ่นพำนักในประเทศนั้น (Resident foreigners) เสียภาษีกี่ % - มีถิ่นพำนักในประเทศนั้น (Resident foreigners) เสียภาษีกี่ % - การค้ำประกัน มีเงื่อนไขอย่างไร หากไม่ดำเนินธุรกิจแล้วรัฐบาลจะยึดกิจการไปหรือไม่ - สิทธิในการใช้ที่ดิน นักลงทุนต่างชาติสามารถ - เป็นเจ้าของที่ดินได้หรือไม่ - ขอเช่าที่ดินจากรัฐบาล หรือเอกชนที่รัฐบาลสนับสนุน ระยะเวลาเช่ากี่ปี ต่อสัญญา ได้หรือไม่ กี่ครั้ง ครั้งละกี่ปี พิจารณาจากเงื่อนไขใด

พยากรณ์แนวโน้มสปาและเวลเนสในตลาดโลก 2013 โดย SpaFinder® Wellness 1. Healthy Hotel 6. Color Self-Expression 2. Mindfulness Massage 7. Inclusive Wellness 3. Earthing 8. Label-Conscious Fitness 4. Spa Genomics 9. Men: From Barbers to Brotox 5. Ancient Revivals 10. Where the Jobs Are

1. Healthy Hotel - การเดินทางเพื่อพักผ่อนและเพื่อเจรจาธุรกิจ บางครั้งไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ เช่น รับประทานมากเกินไป ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป นอนน้อยเกินไป - ผลจากการสำรวจสุขภาพคนทั่วไปในปัจจุบัน ผู้ใหญ่ 1 ใน 2 มีน้ำหนักเกิน และผู้ใหญ่ 1 ใน 6 เป็นโรคอ้วน บุคคลทั่วไปเริ่มให้ความสนใจป้องกันโรคเรื้อรังจากภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนถึง 60% ของการป้องกันโรคทุกประเภท - มีนักท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นถึง 40% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด - Healthier business travel บริษัทใหญ่ที่ออกค่าใช้จ่ายประกันสุขภาพให้พนักงาน มีต้นทุนค่าประกันสุขภาพสูงถึง 2 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายด้านการจ้างงานทั้งหมด ทำให้บริษัทต้องการ Wellness program สำหรับพนักงานและลูกจ้าง ทำให้มีความต้องการการเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจที่จะส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพดีมากขึ้น - Hotel serve up health and wellness everywhere โรงแรมทั้งหลายพยายามเพิ่มโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพ มีบรรยากาศที่ส่งเสริมสุขภาพทั่วโรงแรมให้เป็นประสบการณ์ที่ดีกลับไป

2. Mindfulness Massage and More นวดเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ นวดสวีดิช นวดไทย นวดชิอัตสึ นวดประคบหินร้อน เป็นทางเลือกการนวดเพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจด้วยการผสมผสานวิธีการที่มีประสิทธิผล 2 วิธี คือ เทคนิคการสร้างความสงบในจิตใจ และทางร่างกาย เพื่อให้บุคคลต่างๆ ที่มีความเครียดได้ผ่อนคลายอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น การดำเนินการเพื่อตอบสนองแนวโน้ม โรงแรม สปาในโรงแรมจัดโปรแกรมให้บริการแก้ปัญหาเฉพาะด้านและสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น - Mindfulness Massage - Mindfulness & Meditation Program - Mindful Fitness

3. Earthing ทั้งสมองและร่างกายมนุษย์พึ่งพาธรรมชาติมาแต่ดึกดำบรรพ์ เช่น - แสงอาทิตย์ให้วิตามินดี ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพของสมอง - การนอนหลับและวงจรการตื่นขึ้นอยู่กับแสงธรรมชาติในช่วงเวลากลางวันและความมืดยามค่ำคืน แต่ความเป็นอยู่ของมนุษย์ในปัจจุบันถูกตัดขาดจากธรรมชาติ อาศัยอยู่ในเมืองและตึกคอนกรีต จนเกิดภาวะ Nature Deficit Disorder การได้สัมผัสพื้นดินด้วยเท้าเปล่าจะช่วยกระตุ้นกระแสไฟฟ้าธรรมชาติในร่างกาย ช่วยลดโรคที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ลดอาการเจ็บปวดบางอย่าง และช่วยให้กระแสโลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น Earthing นำใช้ในสปาเพื่อให้บริการลูกค้าได้สัมผัสธรรมชาติมากขึ้น เช่น - ด้านสถานที่ Magical treetop massage, Tented spa in raw wilderness, Less piped-in nature sounds, More real nature - บริการสปา Poolside, In the forest, On the beach massages/ treatment, Barefoot spas - บริการ/กิจกรรมอื่นๆ Hiking, Rafting, Horseback riding, Stargazing, Outdoor fitness/gym, Outdoor equipment, Jungle yoga/fitness, Digital detox, Natural food

4. Genomics & Spa - ตรวจยีนด้วยวิทยาการสมัยใหม่เพื่อแก้ปัญหาในระดับยีน ซึ่งแม่นยำกว่า การป้องกัน โดยใช้ยา ค่าตรวจในสหรัฐ ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ต่อครั้ง - ดำเนินการใน Medical Spa และฟิตเนส ที่มีบริการตรวจ Nutrigenomic เพื่อวางแผนปรับการกินให้ดีที่สุดต่อสุขภาพ ควบคู่กับการออกกำลังกายโดยมีผู้ฝึกสอน - ตรวจวัดอายุที่แท้จริงของเซลล์ ตรวจโดยวิธี Saliva-based โดยแพทย์ - นำผลการตรวจ มาปรับพฤติกรรมการกินอยู่

5. Authentic Ayurveda/Other Ancient Revivals - เพื่อช่วยในการบำบัดให้ผ่อนคลาย ตั้งแต่การบำบัดด้วยน้ำในสมัยโรมัน โยคะ อายุรเวช Hammam แพทย์แผนจีน Russian banyas รวมทั้งนวดไทย - อายุรเวชในอินเดียเติบโต 68% ปี 2014 สปาและสถานบำบัดในประเทศต่างๆ มีอายุรเวชให้บริการแก่ลูกค้าต่อเนื่องในปี 2013-2014

6. Color Self-Expression - อิทธิพลจาก Street fashion ของ Young generation, Media, Blogs, Glossy magazine และคนดังอย่างเลดี้กาก้า - Hair rainbow - Face front ปี 2013 Jewel tone, Neon, Peacock แนวโน้มสี Pantone 2013 - Body & Face Art, Henna, Face lace - Skin tone control - Art Gallery of Nails - เครื่องสำอาง ยาทาเล็บ ใช้สารธรรมชาติ จะเป็นที่พิจารณาเป็นพิเศษ

7. Inclusive Wellness for Disability

8. Label-Conscious Fitness - Being fit เป็นความหรูหรารูปแบบใหม่ของคนทันสมัยที่ต้องการ In/Insider - หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพในประเทศต่างๆ ก็พยายามรณรงค์ให้คนลดน้ำหนักตัว หลังงานวิจัยพบว่าผู้มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนมีจำนวนและสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ - ผู้ให้บริการ/แบรนด์ผู้มีชื่อเสียงชั้นนำมีมากมาย นำกิจกรรมต่างๆ มาให้บริการ แก่ลูกค้า ทั้งการออกกำลัง แอโรบิก โยคะ ฝึกแบบทหาร เต้นตามจังหวะเพลง และอื่นๆ - โรงแรมสุขภาพ/สปาจัดหาอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ/แบรนด์ให้บริการแก่ลูกค้า

9. Men: From Barbers to “BROTOX” - Metrosexual หรือกลุ่มผู้ชายที่สนใจภาพลักษณ์มีมากขึ้น - ใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ดูดีตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า แต่งผม ดูแลผิว - ตลาดเครื่องสำอางสำหรับบุรุษขยายตัวขึ้นมาก (ปี 2011 ในเอเชียมีสัดส่วน 60% ของรายได้จากการจำหน่ายเครื่องสำอางทุกประเภท) - ธุรกิจบริการต่างๆ ให้บริการดูแลผิว เล็บ กำจัดขน ปลูกผม ร้อยไหม Botox, Fillers ศัลยกรรมตกแต่ง แก่ผู้ชายกลุ่มนี้

10. Where the Jobs are - ทั่วโลกมีคนว่างงานประมาณ 210 ล้านคน - ช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยตำแหน่งงานหายไปอีก 30 ล้านตำแหน่ง - ทั่วโลกพยายามสร้างตำแหน่งงานใหม่ 400 ตำแหน่งในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ - High-Tech จะมีบทบาทในงานต่างๆ มากขึ้น แต่ไม่สามารถทดแทนงาน High-Touch อย่างสปาและเวลเนสได้ - ตลาดสปาทั่วโลกมีรายได้ประมาณ 73,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2012 ขยายตัว 20% จากปี 2007 จำนวนสถานประกอบการ 87,000 แห่ง เพิ่ม 22% ตลาดสปาที่ขยายตัวสูงสุด คือ เอเชีย รายได้เพิ่ม 20% ต่อปี แนวโน้มงานทั่วโลก - เศรษฐกิจจะเปลี่ยนจากการผลิตเป็นบริการและ Knowledge-based industries ตำแหน่งงานก็เปลี่ยนตาม - ตลาดเวลเนส (สปา แพทย์ทางเลือก อาหาร/บริการเพื่อสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ยา การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ) ขยายตัวต่อเนื่อง หน่วยงานต่างๆ ภาคราชการ เอกชน ธุรกิจ บุคคล หน่วยงานด้านสุขภาพ บริษัทประกัน จะมีส่วนร่วมมากขึ้น ทั้งการรักษา/ป้องกันโรค แหล่งงาน จะมีเว็บไซต์เปิดให้บริการมากขึ้น สถานที่อบรมบุคลากร จะมีหลักสูตรสปา/การดูแลสุขภาพหลากหลายมากขึ้น