การบริหารกองทุน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2555 การบริหารกองทุน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2555 นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การประชุมชี้แจง เรื่อง การบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2555 วันที่ 5-6 ตุลาคม 2554 ณ โรงแรมรามาการ์เด้น
คุณูปการของระบบหลักประกันสุขภาพ
1. คนรวย คนจน มีโอกาสเข้าถึงบริการสุขภาพได้ใกล้เคียงกัน ได้รับบริการที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน และมีความเป็นธรรมมากขึ้นกว่าเดิม
การดูแลและขยายความครอบคลุม สิทธิหลักประกันสุขภาพ จากการพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้มีสิทธิอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สิทธิหลักประกันสุขภาพมีความครอบคลุมถ้วนหน้า ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และได้รับสิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนสิทธิ
การดูแลและขยายความครอบคลุม สิทธิหลักประกันสุขภาพ (ต่อ) ดำเนินงานดูแลและขยายความครอบคลุมสิทธิด้านหลักประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ครอบคลุมการมีสิทธิหลักประกันสุขภาพ และได้รับความคุ้มครองด้านสุขภาพอย่างเสมอภาค ดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สิทธิ (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขกับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ จำนวน 457,409 คน และคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการให้สิทธิด้านสาธารณสุข ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ แก่บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2553
คนไทยไม่ต้องล้มละลาย ขายที่ดิน ขายบ้าน ขายวัวควาย เพราะการเจ็บป่วย คนไทยไม่ต้องล้มละลาย ขายที่ดิน ขายบ้าน ขายวัวควาย เพราะการเจ็บป่วย
การบริหารงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ที่มา : สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ อาจกล่าวได้ว่า การออกแบบและบริหารจัดการระบบประกันสุขภาพให้ครอบคลุมทั้งด้าน ‘ความกว้าง’ (จำนวนประชากรที่ได้รับหลักประกันให้เข้าถึงบริการสุขภาพ) และ ‘ความลึก’ (ได้รับบริการในสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย) มีความสำคัญต่อการปกป้องครัวเรือนมิให้ยากจนลงเนื่องจากภาระรายจ่ายด้านสุขภาพ นับเป็นแบบอย่างที่ดีต่อการออกแบบระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ
แผนภูมิ ร้อยละของรายจ่ายด้านสุขภาพต่อรายได้ จำแนกตามกลุ่มเดไซล์ ของรายได้ครัวเรือน พ.ศ. 2535-2552 หมายเหตุ : 1) ข้อมูลการสำรวจปี 2535-2549, 2552 คำนวณจากอัตราส่วนระหว่าง รายจ่ายด้านสุขภาพต่อรายได้ ของครัวเรือน 2) ข้อมูล ปี 2551 คำนวณจากอัตราส่วนระหว่าง รายจ่ายด้านสุขภาพต่อรายจ่ายทั้งหมดของครัวเรือน ที่มา : สุพล ลิมวัฒนานนท์ วิเคราะห์จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ 2535-2552
3. สามารถประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อยา วัสดุการแพทย์และค่าใช้จ่ายอื่นกว่า 4,000 ล้านบาท /ปี (ข้อมูลปี 2553)
ความต้องการใช้น้ำยา CAPD (ถุง) ปีงบ ประมาณ จำนวน ผู้ป่วย ความต้องการใช้น้ำยา CAPD (ถุง) ราคาจำหน่าย ราคาที่ซื้อได้ จำนวนเงินประหยัดได้ ร้อยละประหยัดได้ 2552 3,369 2,393,875 478,775,000 251,356,875 227,418,125 48% 2553 6,136 6,735,452 1,347,090,400 707,222,460 639,867,940 2554 8,745 9,966,330 1,993,266,000 1,046,464,650 946,801,350 รวม 19,095,657 3,819,131,400 2,005,043,985 1,814,087,415 จำนวนผู้ป่วยที่รับบริการในแต่ละปีงบประมาณจะใช้ยอดคงเหลือตามทะเบียน ซึ่งสำหรับถ้าใช้ตัวเลขผู้ที่เคยรับน้ำยาจริง(รวมทั้งผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว และผู้ที่เปลี่ยน Mode ไปแล้ว) ปี 2552 จะเป็น 3,466 คน และ ปี 2553 ยอด 9 เดือนจะเป็น 6,097 คน ยอดการใช้น้ำยา เป็นยอดความต้องการของผู้ป่วยที่บันทึกผ่านระบบ DMIS ราคาจำหน่ายประมาณ 200 บาทต่อถุง ราคาที่ สปสช.ซื้อ 105 บาทต่อถุง
การบริหารสายสวนหัวใจในระบบ Vendor managed inventory (VMI) การบริหารงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ อย่างมีประสิทธิภาพ : การประหยัดงบประมาณ การบริหารสายสวนหัวใจในระบบ Vendor managed inventory (VMI) ข้อมูลตั้งแต่ ธ.ค.52-ต.ค.53
ราคาค่าเลนส์ที่เบิกจ่าย (บาท/ชิ้น) การบริหารงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ อย่างมีประสิทธิภาพ (ต่อ): การประหยัดงบประมาณ การประหยัดค่าเลนส์แก้วตาเทียม (1 ธ.ค.53 – เม.ย.54) สปสช.สามารถประหยัดงบประมาณได้ทั้งสิ้น 126.8 ล้านบาท รายการ ราคาค่าเลนส์ที่เบิกจ่าย (บาท/ชิ้น) ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สปสช. เลนส์แก้วตาเทียมชนิดพับได้ 4,000 6,000 700 เลนส์แก้วตาเทียมชนิดแข็งพับไม่ได้ 2,800 การบริหารจัดการ รพ.จัดหาเองและนำใบเสร็จมาเบิก 1) ให้องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ รวมและส่งให้ รพ. 2) ให้ รพ.จัดซื้อเองและเบิกได้ ตามราคาที่กำหนด
4. คิวรอผ่าตัดโรคหัวใจ สลายนิ่ว และผ่าตัดต้อกระจกระยะเวลา สั้นลงไปกว่าเดิมมาก และค่าใช้จ่ายก็ถูกลง
ระยะเวลาการรอคอย (วัน) แสดงระยะเวลาการรอคอยการผ่าตัดหัวใจ ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ใน 3 ภูมิภาค โรงพยาบาล ระยะเวลาการรอคอย (วัน) จำนวนผู้ป่วย/เดือน ก.ค.-ส.ค 49 ก.ค.- ส.ค. 49 ก.ค.–ส.ค. 50 ก.ค.-ส.ค. 50 เชียงใหม่ 166 82 199 90 ศรีนครินทร์ 66 37 119 35 สงขลานครินทร์ 160 30 147
ข้อมูลจากฐานข้อมูลผู้ป่วยใน UC ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553
ผลงานบริการนิ่ว ปี 2554 (8 เดือน) ข้อมูล ทั้งหมด การผ่าตัด (class1) การส่องกล้อง (class2) การสลายนิ่ว (class3) จำนวนครั้ง ที่ให้บริการ 31,447 (18%) 5,773 (11%) 3,334 (71%) 22,340 จำนวนผู้ป่วย 30,395 5,757 3,329 21,426 ยอดเบิก 580,278,290 179,056,809 58,908,029 342,313,451 ยอดจ่ายชดเชย 311,720,418 (46%) 142,801,349 (17%) 52,946,069 (37%) 115,973,000 ร้อยละการจ่ายเทียบเรียกเก็บ ปี 2554 (8เดือน) =64% ***ไม่รวมยอดเบิกของรพ.นายแพทย์หาญ และรพ.ธีรวัฒน์***
จำนวนผ่าตัดCataract ปี 2550-2554 (ราย) หมายเหตุ; ปี54รวมบริการเชิงรุก เข้าในบริการปกติ ข้อมูลบริการ 9 เดือน (ตค.53- มิ.ย.54) ยอดรวม 2 ระบบ 117,926 118,066 111,701 123,636 62,559
Summary ก่อนปี 2550 การผ่าตัด Cataract < 50,000 ราย/ปี สัดส่วนการใช้เลนส์นิ่มในผู้ป่วย UC< 20% ปี 2550-54 (สปสช. สนับสนุนบริการเชิงรุก/ปรับPayment) จำนวนผ่าตัดในระบบปกติเพิ่มขึ้น>100% สัดส่วนการใช้เลนส์นิ่มในผู้ป่วย UC>50% Save งบค่าเลนส์จากปี 51/54 ลดลง 2,014 บาท/ชิ้น หรือ>100 ลบ./ปี
5. ส่งเสริมการพัฒนาระบบบริการ ปฐมภูมิ การให้บริการใกล้บ้าน ใกล้ใจ และสามารถลดความแออัดของโรงพยาบาลลงได้ (ในบางพื้นที่)
1) ร้อยละหน่วยบริการปฐมภูมิที่ผ่านเกณฑ์ขึ้นทะเบียน สปสช. ด้านโครงสร้างและศักยภาพหน่วยบริการปฐมภูมิ 1) ร้อยละหน่วยบริการปฐมภูมิที่ผ่านเกณฑ์ขึ้นทะเบียน สปสช. ที่มา : ข้อมูลจากศูนย์ทะเบียน สปสช.
2) หน่วยบริการปฐมภูมิที่ได้รับงบ Ontop ปี 2553-2554 ด้านโครงสร้างและศักยภาพหน่วยบริการปฐมภูมิ(ต่อ) 2) หน่วยบริการปฐมภูมิที่ได้รับงบ Ontop ปี 2553-2554 84แห่ง(0.74%) 80แห่ง(0.70%) 6,284แห่ง (55.61%) 4,464แห่ง (39.59%)
6. ให้ความสำคัญกับงานสร้างเสริมสุขภาพในทุกระดับ มีการแยกงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมด้านนี้แยกเฉพาะ มีกิจกรรม ตรวจคัดกรอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และจัดตั้งกองทุนสร้างเสริมสุขภาพระดับพื้นที่ในแทบทุกตำบล
การขยายกองทุนฯ ปี 49-50 อบต.หรือเทศบาลนำร่องอำเภอละแห่งรวม 888 แห่ง ปี 2551 อบต.หรือเทศบาลเข้าร่วม 2,689 แห่งหรือ 34.6% ดูแล ปชก. 20 ล้านคน เงินสมทบ 174 ลบ.หรือ 23.2% ของงบที่ สปสช.โอนให้ จน. 752.6 ลบ. ปี 2552 อบต.หรือเทศบาลเข้าร่วม 3,935 แห่งหรือ 51% ดูแล ปชก. 28.6 ล้านคน เงินสมทบ 341 ลบ. หรือ 32% ของงบที่ สปสช.โอนเงินให้ จน.1,072.3 ลบ. ปี 2553 อบต.หรือเทศบาลเข้าร่วม 5,508 แห่ง หรือ 71% ดูแล ปชก. 39.6 ล้านคน เงินสมทบ 566 ลบ.หรือ 36% ของงบที่ สปสช. โอนให้จน.1,582.9 ลบ. ปี 2554 อบต.หรือเทศบาลเข้าร่วม 7,425 แห่ง หรือ 96% ดูแล ปชก. 52 ล้านคน สปสช. โอนงบให้ 2,076 ลบ. เพื่อ อบต. เทศบาล สมทบงบตามเกณฑ์ต่อไป
ร้อยละของการสมทบเงินเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพ ภาพรวม ปีงบประมาณ 2549-2554 ค่าบริการจาก สปสช. 4,798 ล้านบาท อุดหนุนจาก อบต./เทศบาล 1,627 ล้านบาท สมทบจากชุมชน 23 ล้านบาท ดอกเบี้ยเงินฝาก 17 ล้านบาท อื่น ๆ 95 ล้านบาท รวม 6,561 ล้านบาท 24
ผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2553-2554 (2 ไตรมาส) 2554 (2ไตรมาส) ปชก.หญิง อายุ 30-60 ปี (ณ กค.) 16,070,410 15,197,565 ผลการดำเนินงาน 2,195,889 536,736 % เทียบPOP 13.66% 3.53% ผลงานสะสมเทียบ POP 17.98% แหล่งข้อมูล : โปรแกรม Pap Registry สถาบันมะเร็งแห่งชาติ หมายเหตุ : ปี 2549-2552 กำหนดกลุ่มเป้าหมายสตรีอายุ 35,40,45,50,55และ 60 ปี ปี 2553-2554 กำหนดสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี 25
7. สนับสนุนการพัฒนาแพทย์แผนไทย ในเรื่องการนวดไทย การอบ ประคบ การทับหม้อเกลือในหญิงหลังคลอด การใช้ยาสมุนไพรในเวชปฏิบัติ และการพัฒนาบุคลากรในสาขาด้านนี้
งบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำแนกตามปีงบประมาณ จำนวนเงิน(ล้านบาท) 0.5บาท/ปชก. 1บาท/ปชก. 1บาท/ปชก. 2บาท/ปชก. 6บาท/ปชก. 7.57บาท/ปชก.
หน่วยบริการประจำที่ให้บริการนวดไทย ภาพรวมทั้งประเทศ
จำนวนผู้รับบริการและจำนวนครั้งที่รับบริการนวดไทย
สนับสนุนการใช้ยาจากสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ สนับสนุนการใช้ยาจากสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ (71 รายการ)
8. สนับสนุนการดูแลผู้พิการ ทั้งในระบบบริการด้านการแพทย์ ในชุมชน และการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตประจำวัน รวมทั้งการจัดตั้ง กองทุนผู้พิการในระดับจังหวัด
สถานการณ์คนพิการในระบบหลักประกันสุขภาพ จำแนกรายเขต ณ 1 ก. ค สถานการณ์คนพิการในระบบหลักประกันสุขภาพ จำแนกรายเขต ณ 1 ก.ค.2554 (ยอดรวมสะสม 803,157 คน) ประเภทความพิการ ร้อยละ การเคลื่อนไหว 45.81 การได้ยิน 17.93 จิตใจและพฤติกรรม 13.11 สติปัญญา 11.72 การมองเห็น 11.06 การเรียนรู้ 0.38 รวม 100 ที่มา : ศูนย์บริการสารสนเทศการประกันสุขภาพ
จำนวนคนพิการแยกตามประเภทความพิการ จำแนกรายเขต ที่มา : ศูนย์บริการสารสนเทศการประกันสุขภาพ ข้อมูล ณ 1 กรกฎาคม 2554
การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ปี 2554 (ต.ค.53–มิ.ย.54) ที่มา : โปรแกรมรายงานอุปกรณ์และบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ
9. มีระบบพัฒนางานมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน และจิตอาสาทั้งในและนอกสถานบริการ ซึ่งนำไปสู่การให้บริการที่เน้นหัวใจ ของความเป็นมนุษย์ และสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
ความเป็นมา “มิตรภาพบำบัด”” 2549-50 : เริ่ม Pilot project ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัด ในหน่วยบริการทั้งหมด 35 แห่ง/โครงการ (ส่วนใหญ่เริ่มจาก ศูนย์มะเร็ง / รพศ. / รพม.) : มีการประเมินผล การดำเนินงานโครงการฯ “ผลลัพธ์ดี” : ขยายผลการดำเนินงานไปยัง รพ.ทุกระดับอีก 139 แห่ง : มีหน่วยบริการร่วมดำเนินงาน 165 แห่ง และมี รพ. ร่วมพัฒนาเครือข่ายโรคหัวใจ 33 แห่ง : กำหนดเป้าหมายเพิ่มศูนย์มิตรภาพบำบัด เพิ่มเป็น 245 แห่ง และพัฒนาเครือข่ายโรคหัวใจเพิ่มอีก 10 แห่ง รวม 43 แห่ง 36
การมีส่วนร่วมภาคประชาชน :เพื่อนช่วยเพื่อน-อาสาสมัคร-ดูแลกันเอง รพ. ภูมิพลอดุลยเดช รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ สกลนคร 37
10. มีการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กับผู้ป่วยที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข (มาตรา 41 พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) และช่วยเหลือให้กับแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการ
การคุ้มครองสิทธิผู้รับบริการและผู้ให้บริการ
ผลการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ให้บริการ ราย
ผลการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ ม.41 กรณีผู้รับบริการ ผลการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ ม.41 กรณีผู้รับบริการ ราย
ลดความแออัดในโรงพยาบาล
ขอบคุณครับ