ข้อเสนอเชิงนโยบาย  การเตรียมเอกสารวิชาการรับใช้สังคม นักวิชาการยังต้องการ “พี่เลี้ยง” ที่จะช่วยเติม มุมมองด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยควรร่วมมือกับ กลไกสนับสนุนที่มีอยู่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลประเมินสถานภาพและ ข้อเสนอมาตรการสร้างความเข้มแข็ง IBC ของประเทศไทย
Advertisements

โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
หลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
• เป็นความจริง เชื่อถือได้ • แตกต่างจากความรู้ เดิม • ใช้ประโยชน์ได้ • เหมาะกับบริบทและ ความต้องการ ของสังคม • เป็นสากล • นำไปสู่การพัฒนา หรือต่อยอด.
การเผยแพร่และใช้ประโยชน์จากงานวิจัย
Page 1. Page 2 ประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบาย วางแผน และกำหนดแนวทางหรือการ ปรับปรุงด้านบริหารจัดการ การเรียนการ สอน และดำเนินงานอื่นๆของมหาวิทยาลัย มีแนวทางการขอรับทุน.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
กลุ่มที่ 1 สถาบันที่มี IBC
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
เล่าเรื่อง:โครงการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระบวนการตีพิมพ์งานวิจัย ในวารสารวิชาการ
ชื่อตัวบ่งชี้ 3.5 : จำนวนแหล่งให้บริการวิชาการ และวิชาชีพที่ได้รับการยอมรับใน ระดับชาติหรือระดับนานาชาติ 1. จุดอ่อน คณะฯมีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัดในการเอื้อ.
การพัฒนาระบบสารสนเทศ และฐานข้อมูลด้านการวิจัย
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ
กลุ่มที่ สถาบันที่มี IBC
มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานด้านการ บริการวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มีจำนวนกิจกรรม / โครงการ บริการวิชาการและวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 กิจกรรม ทั้งนี้
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
การประเมินผลการเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กำหนดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
การบริหารกิจกรรม วิจัยสถาบัน  คณะกรรมการวิจัย สถาบัน  อธิการบดี  ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  ผู้บริหารระดับสูงของ มหาวิทยาลัย.
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สรุปการประชุม เขต 10.
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
กลุ่มที่ 1.
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร Executive Summary
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
โดย รองศาสตราจารย์ นพ. นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
แนวปฏิบัติและวิธีการ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ภายใต้ความร่วมมือ 3 องค์กรหลัก
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อเสนอเชิงนโยบาย  การเตรียมเอกสารวิชาการรับใช้สังคม นักวิชาการยังต้องการ “พี่เลี้ยง” ที่จะช่วยเติม มุมมองด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยควรร่วมมือกับ กลไกสนับสนุนที่มีอยู่ สถาบันคลังสมองของชาติ และทีมบรรณาธิการ วารสารวิจัยเพื่อพัฒนาเชิง พื้นที่  พัฒนาระบบ mentoring system สร้าง In-house expert ให้ครอบคลุม ทุกศาสตร์ และทำหน้าที่เป็น Mentor ให้นักวิชาการที่ได้ ทำวิชาการรับใช้สังคมมาแล้ว

การเตรียมการของมหาวิทยาลัย ก)อนุญาตให้นักวิชาการเข้าไปทำงานกับชุมชน ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการดำเนินงาน โดย อาจทำในระดับคณะหรือระดับมหาวิทยาลัย ข) ตั้งกรรมการไปตรวจสอบในพื้นที่ว่าโครงการ นั้นๆ ได้มีการดำเนินการจริง ซึ่งอาจจะทำเป็น คณะกรรมการถาวรหรือเป็นกรรมการเฉพาะ ผู้เสนอแต่ละรายก็ได้ ค) แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิวิชาการรับใช้สังคม เพิ่มเติม 2 คน โดยใช้ “เกณฑ์พื้นฐาน” เพื่อ พิจารณาผลงาน

ข้อเสนอต่อภาคีและกลไกที่มีอยู่แล้ว  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้ง ภายในมหาวิทยาลัยและระหว่าง มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันคลังสมองของชาติ Engagement Thailand ทปอ.

ข้อเสนอต่อแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัย ต้องการสร้างระบบที่เอื้ออำนวยให้นักวิชาการ ทำงานวิชาการรับใช้สังคมมากขึ้น โดยเฉพาะ อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นงานวิชาการใหม่  ควรจัดเงื่อนไขให้เอื้อต่อการเตรียมตัวตั้งแต่ “ต้นทาง”  แหล่งทุนวิจัย ควรใช้ 7 ประเด็นนี้เป็นแนว ทางการสนับสนุนตั้งแต่ต้นทาง กล่าวคือ ตั้งแต่ การเขียนข้อเสนอโครงการ (Research proposal) ควร  กำหนดให้เขียนรายงานการวิจัยตาม 7 ประเด็น  วารสารที่จะพิจารณาผลงานวิชาการรับใช้ สังคม ควรพิจารณาเนื้อหาตาม 7 ประเด็นนี้ ด้วย

ข้อเสนอ เชิงนโยบาย รูปแบบการประเมินแบบวิพากษ์ต่อหน้าผู้เสนอ ผลงาน