การสร้างและการใช้งานฟอร์ม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

ส่วนประกอบของโปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8
ปฏิบัติการที่ 4 การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
ส่วนประกอบโปรแกรม MS-WORD 97
การใช้งานเมนูคำสั่งของ Microsoft Excel 2003
ส่วนประกอบของหน้าต่าง
Lecture 10 : Database Documentation
Create Table in MS Access
สำรวจข้อมูลโรงงาน เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลโรงงาน
Microsoft Office Excel 2010
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชัย บุญเจือ
อ.กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
MS Excel Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรยชีต (Speadsheet) หรือโปรแกรมตาราง งาน ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงบน แผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียน ข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตาราง.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Office Access 2003
Visual Basic.
เตรียมเอกสารประกอบการนำเสนอ
ภาษา SQL (Structured Query Language)
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
การสร้างตาราง(Table)
Lecture 8 Database Output (Form and Report Design)
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
จดหมายเวียน (Mail Merge)
แก้ไขปรับปรุง Form.
Microsoft Access เอกสารประกอบการบรรยายวิชา Computer in Business
การสร้างจดหมายเวียน.
การสร้างตาราง (Table)
การสร้างฟอร์ม (Form) ผศ.ดร.ปริศนา มัชฌิมา.
โปรแกรม Microsoft Access
การสร้างสื่อนำเสนอด้วย PowerPoint
เริ่มต้น Photoshop CS5.
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
การใช้งาน access เบื้องต้น
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
การนำเสนอข้อมูล หน่วยที่ 1.
การใช้งานเว็บคอนโทรลขั้นพื้นฐาน
การพิมพ์งานออกทางเครื่องพิมพ์
การรักษาความปลอดภัยของเอกสาร
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Access
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฟอร์ม (Form)
รายงาน (Report).
เรื่อง การสร้างรายงาน
เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft Access
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
Microsoft Word Printing
Microsoft Word ReportCreater
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 5 การทำงานกับหลาย Table
โปรแกรม Microsoft Access
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
บทที่ 4 การทำงานกับรายงาน (Report)
ระบบปฏิบัติการ ( Operating System : OS )
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
การพิมพ์และถ่ายเอกสาร ระบบออนไลน์ การพิมพ์และถ่ายเอกสาร ระบบออนไลน์
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรม Flash CS3
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
คู่มือการใช้งาน โปรแกรม STI.VCT 1.0
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
บทที่ 5 เทคนิคการสร้างแอพพลิเคชัน
รู้จักกับ Microsoft Access 2003
เริ่มต้น Photoshop CS5.
ภาพนี้ชื่อว่าอะไร ? ก. แถบเมนูบาร์
เครื่องมือในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล
ง30219 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
เริ่มใช้งาน Microsoft Office
Microsoft Access 2007 การสร้างฟอร์ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างและการใช้งานฟอร์ม

คำถามชวนคิด….. 1. หากต้องการรับค่าข้อมูลที่ต้องการจะค้นหาจากผู้ใช้ ควรใช้คิวรีประเภทใด ตอบ พารามิเตอร์คิวรี 2. คิวรีประเภทใดที่มีไว้เพื่อใช้สรุปผล ตอบ ครอสแท็บคิวรี

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. บอกประโยชน์ของการสร้างฟอร์มใน MS Access ได้2. บอกหน้าที่ของ Control ต่าง ๆ ในกล่องเครื่องมือได้3. อธิบายส่วนประกอบของ Form ได้ 4. สร้างฟอร์มต่าง ๆ จาก Form Wizard ได้

ฟอร์มคืออะไร? ฟอร์ม (Form) เป็นอ๊อบเจคที่ใช้ติดต่อกับผู้ใช้ทางจอภาพ ซึ่งกำหนดหน้าที่ได้ทั้งการป้อนและการแสดงผลข้อมูล ในการป้อนข้อมูลด้วยฟอร์ม มีเครื่องมือสนับสนุน และควบคุมการป้อนข้อมูล เช่น Combo Box ค่าคุณสมบัติต่างๆ ซึ่งฟอร์มใช้แหล่งของข้อมูลจาก Table หรือคิวรี

ประโยชน์ของฟอร์ม สามารถกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ของฟอร์มให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การใช้งาน 2. จัดระเบียบในการแสดงผลฟิลด์ต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ 3. เพิ่มความน่าสนใจให้แก่การแสดงสื่อข้อมูลบางอย่าง เช่น รูปภาพ 4. ควบคุมการทำงานกับข้อมูลในฟอร์มด้วยมาโครหรือคำสั่ง VBA (Visual Basic for Applications)

ประเภทของ Form ฟอร์มที่สร้างจาก Access มี 2 ประเภท ดังนี้ 1. Form Design = ผู้ใช้ออกแบบเองตามความ ต้องการ โดยใช้เครื่องมือที่ เรียกว่า คอนโทรล (Control) 2. Form Wizard = โปรแกรมจะช่วยในการออกแบบ

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ มี 5 รูปแบบ ดังนี้ 1 Columnar 2 Tabular 3 Datasheet 4 Pivot Table 5 Pivot Chart

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ Columnar : มีรูปแบบเรียงลำดับระเบียนจากบนลงล่าง และแสดง 1 ระเบียน ต่อ 1 หน้า

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ Tabular : มีรูปแบบเรียงลำดับระเบียนจากบนลงล่าง และแสดงหลายระเบียน ต่อ 1 หน้า

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ Datasheet : มีรูปแบบเช่นเดียวกับมุมมอง Datasheet ของ Table

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ Pivot Table : แสดงข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน 2 ชุด ในรูปแบบของตารางวิเคราะห์ และแจกแจงรายละเอียดต่าง ๆ

รูปแบบสำหรับสร้างฟอร์มอัตโนมัติ Pivot Chart : แสดงข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน 2 ชุด โดยสรุปและวิเคราะห์ข้อมูล แล้วนำมาแสดงในรูปแบบของแผนภูมิ

ขั้นตอนการสร้าง Form Design 1. ขณะที่อยู่ที่ Database Window ให้คลิกที่ Form 2. เลือก New 3. เลือก Design View 4. เลือกตาราง 5. กดปุ่ม OK

ขั้นตอนการสร้าง Form Wizard 1. ขณะที่อยู่ที่ Database Window ให้คลิกที่ Form 2. เลือก New 3. เลือก Form Wizard 4. เลือกตาราง 5. กดปุ่ม OK

องค์ประกอบต่าง ๆ ของ Form Form Design Area Tool Box Properties Windows Field List

ส่วนประกอบต่าง ๆ ของ Form Design Area Form Header & Form Footer ใช้สำหรับแสดงข้อมูลที่หัวและท้ายของ Form ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะแสดงอยู่บนหน้าจอตลอดเวลา แต่ถ้าในกรณีที่มีการสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์จะเห็น Header เฉพาะหน้าแรกและ Footer ที่หน้าสุดท้ายเท่านั้น Page Header & Footer ทั้งสองส่วนนี้จะไม่นิยมแสดงใน Form แต่จะแสดงใน Report เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากว่าจะแสดงทุกๆ หน้าของเอกสารที่พิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพ์นั่นเอง ซึ่งจะได้ศึกษาในรายละเอียดต่อไปในเรื่องการใช้งาน Report

Toolbox สำหรับ Form

Toolbox สำหรับ Form

การสร้างปุ่ม รายการ Categories Action เพิ่มระเบียน Record Operations Add Record ลบระเบียน Delete Record แก้ไขระเบียน Duplicate Record บันทึกระเบียน Save Record ออกจากโปรแกรม Application Quit Application เลื่อนไประเบียนแรก Record Navigation Go To First Record เลื่อนไประเบียน ก่อนหน้านี้ Go To Previous Record

การสร้างปุ่ม รายการ Categories Action เลื่อนไประเบียนถัดไป Record Navigation Go To Next Record เลื่อนไประเบียนสุดท้าย Go To Last Record เปิดฟอร์ม Form Operations Open Form ปิดฟอร์ม Close Form ดูรายงาน Repost Operations Preview Report พิมพ์รายงาน Print Report