บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่ 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
Advertisements

เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คุณบันฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย "...มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ข้อคิดว่า ทรัพย์สินที่ เราคิดว่ามี จริง ๆ ไม่ใช่ของเรา เพราะสุดท้ายก็จะตกไปหาลูกหลาน.
พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
ความผิดพลาด ในสวรรค์.
คำปรีชาญาณของคุณแม่เทเรซา
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
40 ข้อที่ไม่ควรลืม.
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2007.
คำอธิบายโดย เคียร่า ลูบิค ในปี ค.ศ. 1949
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2008.
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2014.
ดร. ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล
คำถาม พระหรรษทาน-บาป.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
พระวาจาทรง ชีวิต กันยายน 2013.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
Happy 8 8 Boxes of Happiness
การสื่อสารเพื่อการบริการ
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
คุณเป็นคนที่มีอุดมการณ์หรือไม่ ???
คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ
จริยธรรมองค์กร.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
สังคหวัตถุ 4 บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
พระวาจาทรงชีวิต กุมภาพันธ์ 2008.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
พระวาจาทรงชีวิต สิงหาคม 2011 "" "ข้าพเจ้ามาเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์" (ฮีบรู 10,9)
ธันวาคม 2013 พระวาจา ทรง ชีวิต "ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดให้ท่านมีความรัก ต่อกันและต่อทุกคนเพิ่มพูนขึ้นอย่างล้นเหลือ ดังที่เรารักท่าน" (1 เธสะโลนิกา 3,12)
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
ที่ว่า "รัก" ...รักนั้นคือฉันใด....
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
แนวทางชีวิต แนวทางชีวิต ข้อพึงปฏิบัติ ข้อพึงปฏิบัติ ♫ Turn on your speakers! ♫ Turn on your speakers! CLICK TO ADVANCE SLIDES.
โปรดให้ข้าพเจ้าเป็นเครื่องมือ
น้ำตาของผู้หญิงคนหนึ่ง
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
ดอกกุหลาบ.
( Human Relationships )
การใช้อำนาจและอิทธิพล
ผลของพระวิญญาณ กท 5:22-23 เริ่มจากเมล็ด โตขึ้นโดยพระวิญญาณและพระวจนะไม่มีพระธรรมตอนใดที่แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตของผู้เชื่อที่เต็มเปี่ยมด้วยพระวิญญาณกับคนที่ถูกควบคุมโดยวิสัยบาปของมนุยษ์อย่างชัดเจนเท่ากับ.
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
ฝ่ามรสุมชีวิต.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
บทที่ 2 พุทธธรรมกับสังคม.
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่ 1 แม้ข้าพเจ้าพูดภาษาของมนุษย์และของทูตสวรรค์ได้ ถ้าไม่มีความ รัก ข้าพเจ้าก็เป็นแต่เพียงฉาบหรือฉิ่งที่ส่งเสียงอึกทึก แม้ข้าพเจ้าจะ ประกาศพระวาจา เข้าใจธรรมล้ำลึกทุกข้อ และมีความรู้ทุกอย่าง หรือมี ความเชื่อพอที่จะเคลื่อนภูเขาได้ ถ้าไม่มีความรัก ข้าพเจ้าก็ไม่มี ความสำคัญแต่อย่างใด แม้ข้าพเจ้าจะแจกจ่ายทรัพย์สินทั้งปวงให้แก่คน ยากจน หรือยอมมอบตนเองให้นำไปเผาไฟเสีย ถ้าไม่มีความรัก ข้าพเจ้าก็ มิได้รับประโยชน์ใด ความรักย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อ ไม่อิจฉา ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่ จองหอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำ ความผิดที่ได้รับ ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง ความรัก ให้อภัยทุกอย่าง เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง

ความหมายของคำ คุณธรรม = คุณ (ความดีงาม) + ธรรม จริยศาสตร์ = จริยา (ความประพฤติ) + ศาสตร์ (ความรู้, วิชา) = วิชาที่ว่าด้วยความประพฤติ จริยธรรม = จริยา (ความประพฤติ) + ธรรม (ความดีงาม, คำสอนในศาสนา) = ความประพฤติที่ดีงาม กระทำแล้วเกิดความสุข คุณธรรม = คุณ (ความดีงาม) + ธรรม = ลักษณะของความดีงาม ที่มีอยู่ในบุคคล และเป็นตัวบ่งชี้ว่าเขาเป็นคนดี

การเรียนเรื่อง “ จริยธรรม, คุณธรรม ” คือ การรู้จักวิธีการของการเป็น “คนดี” เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ (การปฏิบัติ) สะสมบ่มเพาะจนเป็นชีวิต ต้อง “เข้าใจ” คือ ยอมรับและนำไปปฏิบัติเป็น “ความรัก” มิใช่เรื่อง “เข้าหู” คือ รับรู้เป็นทฤษฎีอยู่ในสมองเป็นแค่ “ความรู้”

ที่มาของ “ จริยธรรม, คุณธรรม ” ที่มาของ “ จริยธรรม, คุณธรรม ” มาจากหลักธรรมของศาสนา หมายถึง หลักปฏิบัติบนโลกนี้อย่างดี ซึ่งทุกศาสนา มีแนวคิดหลักเหมือนกัน คือ “ให้ทำดี ละเว้นความชั่ว” พูดสั้น ๆ ว่า “ทำดีหนีชั่ว” นั่นเอง สิ่งที่ทำให้มีศาสนาต่างกันนั้นสืบเนื่องจาก “ความเชื่อ เลื่อมใส และศรัทธา” ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต้องเคารพซึ่งกันและกัน เช่น เรื่องที่มาของมนุษย์ ชีวิต(สภาพ)หลังความตาย เรื่องพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

พัฒนาชีวิต สู่ความสมบูรณ์ ด้วยทฤษฎี 3H (3ห่วง) HEAD HEART HEALTH

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตัวบ่งชี้คือ ความคิด HEAD สติปัญญา + เก่ง ความรู้ ตัดสิน - ไม่เก่ง เลือก เป็นเรื่องตามธรรมชาติ มาจากการศึกษาเล่าเรียน

กระบวนการทางจิตใจที่อธิบาย ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ตัวบ่งชี้คือ ซื่อสัตย์ ให้อภัย + ดี HEART อดทน สุภาพ - ชั่ว ความรัก เอื้อเฟื้อ ยุติธรรม ฯลฯ เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ มาจากหลักธรรมของศาสนา ต้องฝึกปฏิบัติจนเป็นนิสัย

เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ HEALTH - อาหารดี ตัวบ่งชี้คือ - อากาศดี + แข็งแรง สมบูรณ์ - ออกกำลังกายเสมอ - อ่อนแอ - อารมณ์ดี - พักผ่อนเพียงพอ เป็นเรื่องตามธรรมชาติ มาจากการฝึกฝนและความพยายาม

- คนเก่งแต่โกงคือคนเลวที่สุด - คุณธรรมนำความรู้ - ความรู้คู่คุณธรรม - คนเก่งแต่โกงคือคนเลวที่สุด HEAD ความรู้ - คุณธรรมนำความรู้ - ความดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง ข้าวคืออาหารหลัก รักคืออาหารใจ ตัวของเราใครเขาจะช่วยได้ ถ้าหากเราไม่ดูแล HEART ความรัก - คนดีดูที่คุณธรรม HEALTH แข็งแรง - MENS SANA IN CORPORE SANO จิตใจที่เบิกบาน อยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์ - คนเก่งเล็งที่ความรู้ คนสมบูรณ์แบบต้อง ดี เก่ง และแข็งแรง

1. ความรักคืออะไร  เข้าใจกัน  ยกโทษ  การให้  ทำดีต่อกัน  อดทน  ยาขม  อดทน  การยอมรับกันและกัน  ขนมหวาน  เสียสละ  ซื่อสัตย์

2. ความรักที่แท้จริง คือ 2. ความรักที่แท้จริง คือ  การให้  สิ่งที่ให้ คือ “ชีวิต”  ชีวิต คือ “จิตใจ”  ความรักที่แท้จริงคือ “การให้จิตใจแก่ กันและกัน”

3. การให้จิตใจ หมายถึง 1. ตัดใจให้ได้ = ไม่ทำตามใจตัวเอง 1. ตัดใจให้ได้ = ไม่ทำตามใจตัวเอง = ทำให้ผู้ที่ตนรักมีความสุข = ไม่เห็นแก่ตัว 2. ทำใจให้เป็น = ยอมรับในความเป็นจริง = ยอมรับในข้อบอพร่องของผู้อื่น แม้ความผิดที่เขาทำกับเรา = มีคำพูดติดปากว่า “ไม่เป็นไร”

สรุป + จะสงบมีสันติในจิตใจ + ไม่เห็นแก่ตัว 4. ความรัก = การให้ = เกิดความสุข  ต้องมีอยู่ในชีวิตของตนเองเสียก่อน  ออกจากตนเองไปยังผู้อื่น  ถือผู้อื่นเป็นหลัก  เป็นเรื่องที่อยู่เหนือเหตุผล (เหนือธรรมชาติหรือ สัญชาตญาณ) สรุป + จะสงบมีสันติในจิตใจ + ไม่เห็นแก่ตัว

สรุป + จะผิดหวัง ทำให้เกิดทุกข์ + จะเป็นคนเห็นแก่ตัว 5. ความชอบ = การเอา = เกิดความทุกข์  ต้องถูกใจตนเอง  ถือตนเองเป็นหลัก  จากผู้อื่น เข้าสู่ตนเอง  เป็นเรื่องเพียงแต่เหตุผล (ตามธรรมชาติหรือ สัญชาตญาณ) สรุป + จะผิดหวัง ทำให้เกิดทุกข์ + จะเป็นคนเห็นแก่ตัว

6. ที่มาของความรักอันแท้จริง  เริ่มจากความชอบก่อน  ค่อยๆ พัฒนาเป็นความรัก  สิ่งที่ช่วยให้พัฒนาเป็นความรัก คือ “หลักธรรมในศาสนา”  ต้องฝึกหัด และปฏิบัติอยู่เสมอ