รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

การจัดทำแผนบริหารจัดการชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Knowledge Management (KM)
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
กรมการพัฒนาชุมชน พันธกิจ วิสัยทัศน์ ประเด็นยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ปิงปอง 7 สี สร้างภาคีสุขภาพจิต “สู้เบาหวาน ความดัน”
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
ชุมชนคนใกล้ หมอ นำเสนอ ในงาน KM DAY 28 สิงหาคม 2008.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
บูรณาการเพื่อบ้านเรา ( พช.) วันพุธที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ WAR ROOM กรมการ พัฒนาชุมชน อาคาร บี ศูนย์ราชการเฉลิมพระ เกียรติฯ แจ้งวัฒนะ.
“ทิศทางการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ กรมควบคุมโรค
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นโยบาย และทิศทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) กรมการพัฒนาชุมชน นางกอบแก้วจันทร์ดี รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ทำไมกรมการพัฒนาชุมชน ต้องมีการจัดการความรู้?

เพราะ.......... สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร 1. ภาวะของการแข่งขันทั้งในปัจจุบันและอนาคต 2. กระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคม และเศรษฐกิจยุคใหม่ ( New Economy ) 3. ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี 4. ความรู้ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในทุก 2 -3 ปีการเรียนรู้ที่เร็วกว่า (faster learning) จะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน

เพราะ....... สภาพแวดล้อมภายในองค์กร 1. ความผิดพลาดซ้ำ ๆของผู้ปฏิบัติงาน 2. ความรู้อยู่ที่ผู้เชี่ยวชาญ เมื่อลาออกไปความรู้ก็จะไปกับผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น ทำให้องค์กรขาดความรู้นั้นไป 3. องค์กรมี Best Practice แต่ไม่เคยนำมาใช้ และบางครั้งองค์กรก็ไม่รู้ว่า Best Practice ของตนคืออะไร 4. องค์กรต้องการผลงานที่ดีขึ้นในเรื่องของการตอบสนองที่ดีต่อลูกค้า

เพราะ....... เป็นพระราชกฤษฎีกา มาตรา 11 (ปี 2546) การดำเนินงานตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการบริหารความรู้ในองค์กร(มิติที่ 4 ด้านพัฒนาองค์กร )

KMขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กรอย่างไร? CKO อำนวย คุณเอื้อ คุณลิขิต คุณกิจ คุณประสาน ยุทธศาสตร์กรมฯ KMทีม ประเด็นยุทธศาสตร์ 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) Strategy Map 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) คลัง ความรู้ ACTION PLAN 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) ACTION PLAN ACTION PLAN ACTION PLAN ACTION PLAN ACTION PLAN ACTION PLAN 5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) ACTION PLAN ACTION PLAN 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) 7. การเรียนรู้ (Learning)

นโยบายและทิศทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) กรมการพัฒนาชุมชน

ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ กรมการพัฒนาชุมชน ปี 2551-2554 วิสัยทัศน์ “เป็นกลไกหลักในการจัดการความรู้ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน” พันธกิจ 1) สร้างระบบการจัดการความรู้ 2) สร้างนักจัดการความรู้ด้านการพัฒนาชุมชน 3) สร้างคลังความรู้การพัฒนาชุมชน

ส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน เป้าหมาย บุคลากร และผู้รับบริการ สามารถเข้าถึงและนำองค์ความรู้ไปใช้เพื่อการพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเด็นยุทธศาสตร์ ส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน

กลยุทธ์ 1) พัฒนาระบบการจัดการความรู้ 1) พัฒนาระบบการจัดการความรู้ 2) พัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านการจัดการความรู้ 3) แสวงหาเเละพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาชุมชน พัฒนาเเละส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากคลังความรู้ การพัฒนาชุมชน (Excellence Center)

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก 1) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร จัดการองค์ความรู้ทั่วทั้งองค์กร 2) พัฒนากลไกการบริหารองค์ความรู้เเละสนับสนุนการเรียนรู้ 3) พัฒนาบุคลากรต้นแบบด้านการจัดการความรู้ 4) สร้างเครือข่ายนักจัดการความรู้ด้านการพัฒนาชุมชน 5) ส่งเสริมการเเสวงหาความรู้จากการปฏิบัติงาน(ก่อน –ระหว่าง – หลัง) ในงานพัฒนาชุมชน 6) ส่งเสริมการจัดเวทีเพื่อยกระดับความรู้ขององค์กรเพื่อการพัฒนางาน 7) พัฒนาคลังความรู้เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้การพัฒนาชุมชน 8) พัฒนาช่องทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากร/ผู้รับบริการและภาคีการพัฒนา 9) พัฒนากลไกในการนำองค์ความรู้สู่การพัฒนาบุคลากรเเละพัฒนางาน

การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 มีเป้าหมายงาน คือ การปฏิบัติงานงานตามคำรับรองของกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน ๓ ประเด็นยุทธศาสตร์ ๔ โครงการ คือ ๑) การพัฒนาทุนชุมชน (โครงการสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน) ๒) การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง (โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ/ โครงการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร) ๓) ส่งเสริมการจัดการความรู้ของชุมชน(โครงการสร้างระบบการจัดการความรู้ของชุมชน : ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเชิงคุณภาพ)

บทบาทนักจัดการความรู้ที่กรมฯอยากเห็น ผู้เกี่ยวข้อง บทบาท นักวิชาการพัฒนาชุมชน - สร้างนักจัดการความรู้(คนอื่น) - เป็นนักจัดการความรู้(ทำเอง) - ผู้ใช้ความรู้ พัฒนากร - นักจัดการความรู้(ทำเอง) - นักส่งเสริมการจัดการความรู้ ผู้นำ/กลุ่มองค์กร/เครือข่าย - ผู้รู้(ให้ความรู้) - นักจัดการความรู้(ทำเอง) - ผู้ใช้ความรู้

สรุปการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาชุมชน เริ่มที่คน ที่งาน ไม่ใช่องค์ความรู้ แต่ร่วมกันกำหนดผลสัมฤทธิ์ของงานที่เป็นเป้าหมายร่วมกัน เน้นความรู้ในคน (Tacit knowledge) และแหล่งเรียนรู้ (Source of knowledge) มากกว่าความรู้ในตำรา (Explicit knowledge)

ขอขอบคุณ