ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
โจทย์ หาราคาค่าเช่าห้องพัก โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าพักไม่เกิน5วัน จะไม่มีส่วนลด ถ้าพัก5-8วัน จะมีส่วนลด 5% แต่ถ้าพักมากกว่า8วันขึ้นไป จะมีส่วนลด 10%
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ตัวอย่าง Flowchart.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ระบบงานสารบรรณ.
Algorithms.
กระบวนการเขียนโปรแกรม
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
การใช้งาน Microsoft Excel
Surachai Wachirahatthapong
วิธีการทำงานของผังงาน
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
โครงงานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมการคำนวณพื้นที่วงกลม
การเขียนรายงานการวิจัย
หลักการแก้ปัญหา.
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การเขียนอัลกอริทึม แบบโฟลวชาร์ต
การวิเคราะห์ปัญหา ปัญหาอะไร ?.
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
Computer Programming for Engineers
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
2.3 ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
อ สิทธิชัย เอี่ยววุฑฒะจินดา
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
บทที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม. ขั้นตอนการ พัฒนาโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรม ครั้งใดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การทำงานและคำสั่งพื้นฐาน
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โครงสร้างข้อมูลและอังกอลิทึม
การกระทำทางคณิตศาสตร์
Flowchart การเขียนผังงาน.
20 May 2556 Problem Analysis and Algorithms in Programming.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
Problem Analysis and Algorithm (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิด)
Problem Analysis and Algorithm in Programming (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมฯ)
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
การทำซ้ำ (for).
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2. ให้นักเรียนพิจารณาโจทย์ปัญหา การหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วเขียนวิเคราะห์ปัญหา จำลองความคิดเป็นข้อความและผังงาน ลงในสมุด

การวิเคราะห์ปัญหาและ การจำลองความคิด

ทบทวนกระบวนการแก้ปัญหา

1. การวิเคราะห์ปัญหา คือการพิจารณาโจทย์ปัญหาแล้ววิเคราะห์ให้มี 1 1. การวิเคราะห์ปัญหา คือการพิจารณาโจทย์ปัญหาแล้ววิเคราะห์ให้มี 1.1 Input คือ ข้อมูลนำเข้า (ป้อนข้อมูล) 1.2 Output คือ ข้อมูลนำออก (ผลลัพธ์) 1.3 Process คือ กระบวนการ (ขั้นตอนทั่วไป)

ตัวอย่าง โจทย์ : จงหาผลบวกของเลข 2 จำนวน 1. วิเคราะห์ปัญหา โจทย์ : จงหาผลบวกของเลข 2 จำนวน 1. วิเคราะห์ปัญหา 1.1 Output คือ ผลบวก (sum) 1.2 Input คือ จำนวนที่ 1 (num1), จำนวนที่ 2 (num2) 1.3 Process คือ 1.3.1 รับตัวเลขทั้งจำนวนที่ 1 และ 2 1.3.2 คำนวณโดยใช้สูตร sum = num1 + num2 1.3.3 แสดงผลบวก (sum)

2. การเลือกเครื่องมือและ การออกแบบขั้นตอนวิธี (Tool and Algorithm development) คือ การจำลองขั้นตอนวิธีแก้ปัญหา ซึ่งมี 2 แบบดังนี 2.1 การจำลองความคิดเป็นข้อความ 2.2 การจำลองความคิดเป็นผังงาน

2. การจำลองความคิด เป็นข้อความ

2.1 ตัวอย่างการจำลองความคิดเป็นข้อความ 1. เริ่มการทำงาน 2. กำหนดตัวแปรเริ่มต้น num1, num2, sum 3. รับค่าจำนวนที่ 1 แล้วเก็บค่าในตัวแปร num1 4. รับค่าจำนวนที่ 2 แล้วเก็บค่าในตัวแปร num2 5. คำนวณโดยใช้สูตร sum = num1 + num2 6. แสดงผลบวกจากค่าในตัวแปร sum 7. จบการทำงาน

3. การจำลองความคิด เป็นผังงาน (Flowchart)

1. ตัวอย่างการจำลองความคิดเป็นผังงาน เริ่มการทำงาน num1, num2, sum num1 num2 sum = num1 + num2 sum จบการทำงาน

ใบงาน ( หลังจากคัดลอกตัวอย่างเสร็จแล้ว) 2 ใบงาน ( หลังจากคัดลอกตัวอย่างเสร็จแล้ว) 2. ให้นักเรียนพิจารณาโจทย์ปัญหา การหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วเขียนวิเคราะห์ปัญหา จำลองความคิดเป็นข้อความและผังงาน ลงในสมุด (สัปดาห์หน้าครูจะเฉลยในห้องเรียน)