การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
Advertisements

ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
การปลูกพืชผักสวนครัว
PDCA คืออะไร P D C A.
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
และคุณงามความดีของข้าราชการพลเรือนสามัญ
หลักการสำคัญของเกษตรอินทรีย์
การจัดเก็บข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือน
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน
ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ปี 2550 กรมส่งเสริมการเกษตร
หลักการแนวคิด วิธีการปฏิบัติการจัดการเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง
โครงการพัฒนาระบบการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี
ศูนย์ส่งเสริมวิศวกรรมเกษตรที่ ๑ จังหวัดชัยนาท
ระบบส่งเสริมการเกษตร
เท่าเดิม ลดลง เพิ่มขึ้น เท่าเดิม ลดลง การเพิ่ม-ลดของสมาชิกกลุ่ม
สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกาแฟ
สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร
สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร
วิจัยเพื่อชุมชน : การประเมินและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรยั่งยืน
การปลูกพืชผักสวนครัว
การสำรวจติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช
ระบบเตือนภัยศัตรูพืช
การส่งเสริมลดต้นทุนการผลิตข้าว อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง แนวทางและวิธีการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร แนวทางการปฏิบัติงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกัน.
(กิจกรรมการเลี้ยงโคเนื้อ)
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
ตารางที่ ข้อมูลผลผลิต รายได้ ต้นทุน และ สัดส่วนรายได้ต่อการลงทุน (BCR) ในผลผลิต บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ปี
เทคนิคการพัฒนาวิจัยเชิงพื้นที่
โครงการวิจัย เรื่อง การศึกษาการบริหารจัดการขยะและเทคโนโลยีที่เหมาะสมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน.
โครงการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชรองรับ
โดย ครูติดแผ่นดินข้าว เชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย
ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นายบุญสวย เชื้อสะอาด
1. บทคัดย่อ 2. คำนำ 3. วิธีดำเนินการ 3.1 การเลือกพื้นที่ เป้าหมายและพื้นที่ ทดสอบ 3.2 การวิเคราะห์พื้นที่ ( วินิจฉัยปัญหา ) 3.3 การวางแผนการทดลอง.
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
ศูนย์บริการและถ่ายทอด เทคโนโลยีการเกษตร ประจำตำบลหนองข่า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นาย อัมพร เหง้ากอก เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์
นางสาวธัญชนก นาคพล ภาควิชา พัฒนาการเกษตร.
หน่วย เคลื่อนที่เร็ว วัตถุประสงค์ เพื่อควบคุมสถานการณ์ ศัตรูพืชและลดปัญหาการระบาด ได้ทันต่อเหตุการณ์ เป้าหมาย ครอบคลุมพื้นที่การระบาด ศัตรูพืช 76 จังหวัด.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
กิจกรรมพัฒนาตลาดและเครือข่ายการผลิต
การสนับสนุน ปัจจัยชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร 1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายการพัฒนา 2. กำหนดวัตถุประสงค์/เป้าหมายในการพัฒนากลุ่ม 3. กำหนดประเด็นเรียนรู้ 4. จัดทำแผนการเรียนรู้ 5. กำหนดรูปแบบ/วิธีการ/เครื่องมือ 6. ดำเนินงานตามแผนการเรียนรู้ 7. สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ 8. รวบรวม/จัดเก็บ/สังเคราะห์องค์ความรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่ม แนวทาง

การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (ต่อ) วิธีการ 1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 2. กำหนดประเด็นเรียนรู้ 3. จัดรูปแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 4. เลือกวิธีการและเครื่องมือ 5. สรรหาวิทยากรจากเครือข่ายการเรียนรู้ เพื่อมาช่วยเป็นวิทยากร/วิทยากรกระบวนการ (หมายเหตุ : ไม่จำเป็นต้องทำตามลำดับ)

การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (ต่อ) เครื่องมือ โรงเรียนเกษตรกร การฝึกอบรม การดูงาน การจัดการความรู้ การวิจัยท้องถิ่น สื่อการเรียนรู้ ฯลฯ

การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (ต่อ) ผลผลิต 1. ฐานความรู้ในระดับตำบล อำเภอ 2. มีกลุ่มเรียนรู้ 3. ได้ความรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่ม/ชุมชน 4. เกษตรกรได้นำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ

การจัดการเรียนรู้ของกลุ่ม (ตัวอย่างการผลิตพืช) 1. วิเคราะห์วิถีการผลิต ตัวอย่าง : กลุ่มปลูกข้าว การจัดการศัตรูพืช 60 วัน 120 วัน เตรียมดิน • ผลผลิต/ไร่ • ต้นทุน/กก. • กำไร/กก. • พันธุ์ข้าว • อัตราเมล็ดพันธุ์/พื้นที่ • วิธีปลูก ปุ๋ย ปุ๋ย

การจัดการเรียนรู้ของกลุ่ม (ต่อ) 2. จัดทำแผนการเรียนรู้ตลอดฤดูกาลผลิต ประเด็น : แผน : 2.1 พบเกษตรกรครั้งที่ 1 วัน เดือน ปี............ เรื่อง ....... 2.2 การเตรียมดิน ............ 2.3 พันธุ์ข้าว - ความงอก - อัตราปลูก/ไร่ - อื่น ๆ 2.4 การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 1 2.5 การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 2.6 การจัดการศัตรูพืช 2.7 การเก็บเกี่ยว 2.8 ....

การจัดการเรียนรู้ของกลุ่ม (ต่อ) 3. จัดทำแผนการเรียน (Lesson plan) รู้ ปฏิบัตินำไปใช้ประโยชน์ วัตถุประสงค์ วัสดุอุปกรณ์ เวลาที่ใช้ ขั้นตอนการดำเนินการ สรุป + นัดหมายครั้งต่อไป

การสอบ สอบอะไรบ้าง 1. ความจำ 2. ความเข้าใจ 3. การนำไปใช้ประโยชน์ 4. การวิเคราะห์ 5. การสังเคราะห์ 6. การประเมิน