การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

การควบคุมตำแหน่งการแสดงผล และการจัดวางข้อมูลบนจอภาพ
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
การรับค่าและแสดงผล.
File.
LAB # 3 Computer Programming 1
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
หน่วยที่ 2 ภาษาโปรแกรม และการออกแบบโปรแกรม
โจทย์ Array 12 มี.ค จงเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านข้อมูลเข้าเป็นจำนวนเต็ม 10 จำนวน แล้วหาผลรวมของเลขเหล่านั้น.
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การรับข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้ฟังก์ชั่น scanf
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
Week4 Data types, Variables, Operators and Input/output (ต่อ)
SCC : Suthida Chaichomchuen
SC131 ภาคต้น 2550 การอ่านและเขียนสตรีม
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
บทที่ 4 Method (1).
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
Suphot Sawattiwong Lab IV: Array Suphot Sawattiwong
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
บทที่ 6 เมธอด.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวอย่างการวิเคราะห์งาน และ การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
คำสั่งลำลอง.
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
คณิตศาสตร์ และการจัดรูปแบบ
อาจารย์นัณฑ์ศิตา ชูรัตน์
HTML, PHP.
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอรทึ่ม ( ) Lec04 : [ การแปลงจาก FlowChart.
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
Week 2 Variables.
Week 12 Engineering Problem 2
Week 12 Engineering Problem 2
2 /* ข้อความนี้เป็นเพียงคำอธิบาย ไม่มีผลต่อขั้นตอนการ ทำงานของโปรแกรม */ /* A simple program to display a line of text */ #include void main ( ) { printf.
Object-Oriented Programming
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
บทที่ 3 Class and Object (2).
คำสั่งรับค่า และ แสดงผลค่า. คำสั่งรับ - แสดงผล 1. printf( ) เป็น ฟังก์ชันที่ใช้ในการ แสดงผลข้อมูลที่อยู่ในตัว แปร ค่าคงที่ นิพจน์ออกมา ทางจอภาพ.
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
คำสั่งรับค่าและฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
อ สิทธิชัย เอี่ยววุฑฒะจินดา
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
การแสดงผลและการรับข้อมูล (Data Output and Input)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ฟังก์ชันเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์. เนื้อหา คำสั่งรับข้อมูลเข้าจากผู้ใช้ คำสั่งรับข้อมูลเข้าจากผู้ใช้ การเปลี่ยนชนิดข้อมูล การเปลี่ยนชนิดข้อมูล การเรียกใช้งานเมท็อดทาง.
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
Flowchart การเขียนผังงาน.
chapter 2 - Construction and destruction - Overloading method
การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web Programming) บทที่ 2: ทบทวนการเขียน ภาษา Java ใช้ร่วมกับ Html และการรับข้อมูลจาก Form.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ) E-mail : Wathinee.d@gmail.com บทที่ 2 การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ) By (ICT) Wathinee duangonnam E-mail : Wathinee.d@gmail.com

เนื้อหาวันนี้ ยังอยู่ในเรื่องการเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 ยังอยู่ในเรื่องการเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 การรับข้อมูลทาง keyboad (input)

การรับเข้าข้อมูล (Input the Data) การรับเข้าข้อมูลในภาษาจาวามีอยู่หลายวิธีด้วยกัน แต่ในที่นี้จะนำเสนอการรับเข้าข้อมูลที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน นั่นคือการรับเข้าข้อมูลด้วยคลาส Scanner ซึ่งมีขั้น ตอนการใช้งานดังต่อไปนี้

1.การ import คลาส Scanner 1) การนำเข้าคลาส Scanner ก่อนเรียกใช้งานคลาส Scanner จะต้องนำเข้าคลาส Scanner ก่อนเสมอ โดยใช้คำสั่ง หรือ import java.util.*; import java.util.Scanner;

ตัวอย่าง ซึ่งระบุไว้ก่อนเขียนหัวคลาส ดังตัวอย่าง

2) การสร้างตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ 2) การสร้างตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ เป็นการกำหนดชื่อตัวอ่านเพื่อใช้สำหรับรับค่าข้อมูลต่างๆ จากแป้นพิมพ์ โดยจะสร้างเพียงครั้งเดียวเท่านั้นและจะใช้งานตัวอ่านนั้นตลอดทั้งโปรแกรม ซึ่งมีคำสั่งดังนี้

2) การสร้างตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ (ต่อ) สร้าง การสร้างตัวอ่านจาก keyboard

ตัวอย่าง

3) การรับค่าข้อมูลด้วยตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ 3) การรับค่าข้อมูลด้วยตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ ตัวอ่านจากแป้นพิมพ์ที่สร้างขึ้น สามารถรับค่าข้อมูลประเภท จำนวนเต็ม จำนวนจริง และสตริง โดยใช้คำสั่งและ method ต่อไปนี้ คำสั่งรับค่าจำนวนเต็มประเภท int โดยใช้ method nextInt() คำสั่งรับค่าจำนวนจริงประเภท double โดยใช้ method nextDouble() คำสั่งรับค่าข้อมูลประเภท String ทีละบรรทัด โดยใช้ method nextLine() คำสั่งรับค่าข้อมูลประเภท String ทีละคำ หรือ ทีละช่วง โดยใช้ method next();

3.1 คำสั่งรับค่าจำนวนเต็มประเภท int โดยใช้ method nextInt()

ตัวอย่าง โจทย์ :ให้รับค่าข้อมูลตัวเลข 1 ค่า แล้วแสดงผลค่าที่ได้ออกทางหน้าจอ

โจทย์ : โปรแกรมรับตัวเลข 2 จำนวน เพื่อนำมาหาผลรวม โจทย์ : โปรแกรมรับตัวเลข 2 จำนวน เพื่อนำมาหาผลรวม

3.2 คำสั่งรับค่าจำนวนจริงประเภท double โดยใช้ method nextDouble()

ตัวอย่าง โปรแกรมระบุราคาสินค้า

3.3 คำสั่งรับค่าข้อมูลประเภท String ทีละบรรทัด โดยใช้ method nextLine()

3.4 คำสั่งรับค่าข้อมูลประเภท String ทีละคำ หรือ ทีละช่วง โดยใช้ method next();

ตัวอย่าง :โปรแกรมรับค่าข้อมูล ชื่อ นามสกุล แล้วแสดงออกหน้าจอ

ตัวอย่าง :โปรแกรมรับค่าข้อมูล ชื่อ นามสกุล แล้วแสดงออกหน้าจอ

ฝึกปฏิบัติ นักศึกษาฝึกปฏิบัติ การเขียนโปรแกรมแบบรับข้อมูลทาง keyboard ชนิดข้อมูลต่าง ๆ

โจทย์ :เกี่ยวกับการรับค่าตัวเลขและค่า string ให้เขียนโปรแกรมระบุชื่อนามสกุล และคะแนนสอบของนักศึกษา (1 คน) แล้วแสดงผลชื่อนามสกุล และคะแนนทางหน้าจอ

ให้หาข้อมูลของพื้นที่วงกลม โดยให้ input ค่าของรัศมีวงกลม (π=3.14) โจทย์ 1 ให้หาข้อมูลของพื้นที่วงกลม โดยให้ input ค่าของรัศมีวงกลม (π=3.14)

โจทย์ที่ 2 ให้รับข้อมูลราคาสินค้า ทางแป้นพิมพ์ โดยนำข้อมูลที่ได้ไปลดราคา 5 % จากนั้นแสดงราคาสุทธิที่ต้องจ่าย เช่น input 100 ราคาสุทธิที่ต้องจ่ายหลังลดราคา 5 % คือ 95

โจทย์ 3 ให้รับข้อมูลราคาสินค้าต่อหน่วย จำนวนสินค้าที่ซื้อ ราคาสินค้าก่อนลดราคา และราคาที่ลดราคาแล้วโดยสินค้าลดราคา 15% เช่น ราคาสินค้า 50 บาท ซื้อ 2 ชิ้น ราคาทั้งหมด 100 ราคาที่ต้องจ่าย 85 บาท

โจทย์ 4 รับค่าข้อมูล 4 ค่าทางหน้าจอ โดยให้สามารถรับเลขทศนิยมได้ จากนั้นแสดงข้อมูล ทั้ง 4 ค่า ผลรวม และค่าเฉลี่ยที่ได้ทางหน้าจอ

โจทย์ 5 ให้รับข้อมูลแม่สูตรคูณ จากนั้นแสดงแม่สูตรคูณที่ระบุ เช่น ระบุข้อมูลแม่สูตรคูณ : 5 5 * 1 = 5 5 * 2 = 10 5 * 3 = 15 ………………….. 5 * 12 = 60