Download ใน www.metteyya.info หรือ www.mattaiya.orgwww.metteyya.info.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์ 2009.
Advertisements

ทุกข์หลุด เพราะปล่อย. ทุกข์หลุด เพราะปล่อย.
ที่เราต้องเจ็บปวดกับความรักนะ
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2013.
พุทธวิธีการปฏิบัติธรรม
กำจัดศัตรูภายในด้วยสมาธิ
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
พลังชีวิต พิชิตความทุกข์ คุณกานดาวศรี ตุลาธรรมกิจ
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์
ปลา กับ นกกระยาง.
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
บุญ.
เป็นเรื่องสั้นๆ แต่ก็ช่วยเตือนสติได้ดี
พระวาจาทรงชีวิต กุมภาพันธ์ 2011.
พระวาจาทรงชีวิต พระวาจาทรงชีวิต ธันวาคม 2011 ธันวาคม 2011.
พระวาจา ทรง ชีวิต เมษายน 2010.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ความเชื่อในพระพุทธศาสนาในท้องถิ่นที่มีต่อสุขภาพกาย
เรื่อง สติ กับการบริโภค
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ
นิทานสุภาษิตเรื่องหมุนไปตามลมปาก
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
เจาคันธีสถูป อนุสรณ์แสดงว่า พระพุทธองค์ได้เสด็จจากพุทธคยา
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
“รักใน ๓ มิติ” อภิ ปราย.
พระวาจาทรงชีวิต มีนาคม 2009.
พระวาจา ทรง ชีวิต มิถุนายน 2010 "ผู้ที่หวงชีวิตของตนไว้ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น แต่ผู้ที่ยอมเสียชีวิต ของตนเพราะเห็นแก่เรา จะพบชีวิตนั้นอีก" (มธ. 10,39)
“มีอวัยวะหลายส่วน แต่มีร่างกายเดียว” (1 คร.12, 20)
พระป่า และ คำสอน ชุด ๑.
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
Download ใน หรือ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
Download ใน หรือ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
Download ใน หรือ
Download ใน หรือ
Download ใน หรือ
Download ใน หรือ
Download ใน หรือ
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
วันอาสาฬหบูชา.
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
การบริหารจิต.
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
ยินดีต้อนรับ โรงเรียนหนองนาคำวิทยาคม คณะกรรมการ
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
งาน กำหนดกรอบ บรรยาย เคลื่อนไ หว อาชี พ ชีวิต เป็ น อยู่ ปรากฏความ เปลี่ยนแปลง เป็น ครู ข้าราชการครู พนักงา นรัฐ สอ น แนะ นำ เสนอ แนวคิด กำกับงานของ Stu-
เสด็จดุจเดือนขจร แจ่มฟ้า
                                                                                       
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
อริยสัจ 4.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส33101
จิตวิทยาเพื่อ ชีวิตและการ ทำงาน อาจารย์สุริยัน อ้นทองทิม.
ทุกข์ - ธรรมที่ควรรู้ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความเศร้าโศกเสียใจ หรือสภาพที่มนุษย์ทนอยู่ได้อยาก เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้ หัวข้อธรรมที่สนับสนุนในการศึกษา.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Download ใน หรือ

กายและจิตอันนี้เป็นบุญกรรมและกิเลส นำมาตกแต่งให้เมื่อนำมาใช้โดยหาสาระมิได้ ถึงแม้จะมีอายุยืนนาน ก็ปานประหนึ่งว่าหา อายุมิได้ ( คือไม่มีประโยชน์ ) สมกับพุทธพจน์ ที่พระองค์ตรัสว่า โย จ วสฺสสตํ ชีเว อปสฺสํ อุทยพฺพยํ เอกาหํ ชี วิตํ เสยุโย ปสฺสโต อุทยพฺพยํ แปลว่า บุคคลใดมีชีวิตอยู่ร้อยปีแต่เขามิได้พิจารณา เห็นความเกิดดับ ( ของอัตภาพนี้ ) ผู้นั้นสู้ผู้เขา มีชีวิตอยู่วันเดียว แต่พิจารณาเห็นความเกิด ความดับไม่ได้ ( ธรรมเทศนาเรื่องวันคืนล่วงไปๆ ) คนที่จะพ้นจากทุกข์ได้พ้นจากโลกนี้ ได้ พ้นจากกรรมได้ ก็เพราะใจอัน เดียว จงยึดใจ ถือใจเป็นสำคัญ จะ มาเกิดก็เพราะใจ เกิดแล้วจะมาสร้าง กิเลสขึ้นก็เพราะใจ เป็นทุกข์ก็เพราะ ใจ ถ้าใจไม่เป็นทุกข์ ใจไม่ยึดถือ ปล่อย ทิ้งเสีย กายอันนี้ก็ไปตามเรื่องของกาย ใจก็ เป็นตามเรื่องของใจหมดเรื่องหมด ราวกันที ( ธรรมเทศนาเรื่องกรรม ) กุฏิวัดถ้ำขาม 10 พ. ค

เมื่อเรามาฝึกหัดปฏิบัติธรรม จนเห็น เรื่องโทษของตนเองแล้ว คอยชำระสะสางให้มันหมดไปๆ ก็จะเป็นคุณแก่ตนในอนาคต ข้างหน้า ได้ชื่อว่าไม่เสียชาติเกิด ขึ้นมาเป็นมนุษย์ แล้วยังมาพบ พระพุทธศาสนา และยังมาพบครูบาอาจารย์ที่สอน ให้เราละกิเลสอีกด้วย ( ธรรมเทศนาเรื่องแก่นของการ ปฏิบัติ ) แท้ที่จริงธรรมะคือตัวของเรานี้ ทุกคนก็มีแล้วครบมูลบริบูรณ์ทุก อย่าง แต่เราไม่ได้สร้างสมอบรมให้ เห็นธรรมะที่มันมีในตัวของตน ธรรมะแทรกอยู่ในขันธโลกอันนี้ หากใช้อุบายปัญญาพิจารณา กลั่นกรอง ด้วยวิธี 3 อย่าง มีศีล สมาธิ ปัญญา ดังอธิบายแล้วธรรมะจะ ปรากฏในตัวของตนๆ ( ธรรมเทศนาเรื่องวิจัยธรรมออก จากโลก )

มนุษย์เราพากันสมมติเรียกเอาตามความชอบใจของตนว่านั่นเป็นคน นั่นเป็นสัตว์เป็นนั่นเป็นนี่ต่างๆ นานาไป แต่ก้อนธาตุนั้นมันก็หาได้รู้สึกอะไรตามสมมติของคนไม่มันมีสภาพเป็นอยู่ อย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้นตามเดิม สมมติว่า หญิง ว่าชาย ว่าหนุ่ม ว่าแก่ ว่าสวย ไม่สวย ก้อนธาตุอันนั้นก็ไม่มี ความรู้สึกอะไรเลย หน้าที่ของมันเมื่อมาประชุมกันเข้าเป็นก้อนแล้ว อยู่ได้ชั่ว ขณะหนึ่งแล้วมันก็แปรไปตามสภาพของมัน ผลที่สุดมันก็แตกสลายแยกกันไป อยู่ตามสภาพเดิมของมันเท่านั้นเอง ( ธาตุ - ขันธ์ - อายตนะ สัมพันธ์ )

คนที่จะข้ามโอฆะได้ต้องมีศรัทธาเสียก่อน ถ้าไม่มีศรัทธาเสีย อย่างเดียวก็หมดทางที่จะข้ามโอฆะได้ ศรัทธาจึงเป็นของสำคัญที่สุด เช่น เชื่อมั่นในกรรม เชื่อผลของกรรม ดังที่ได้อธิบายมาแล้ว แต่ว่าศรัทธาอันนั้น เป็นเบื้องต้นที่จะทำทาน ถ้ามีศรัทธาแล้วไม่อด เรื่องการทำทาน อยู่ที่ไหนก็ทำได้ทำมากก็ได้ ทำน้อยก็ได้ ไม่ต้อง เลือก วัตถุในการทำงาน จะเป็นข้าว น้ำ อาหาร หมากพลูบุหรี่ ฯลฯ สารพัดสิ่งเป็นทาน ได้ทั้งหมด แม้แต่ใบไม้ ใบตอง ใบหญ้า ก็เป็น ทานได้เราทำด้วยความเชื่อมั่นว่า สิ่งนี้ทำไปแล้วจะเป็นประโยชน์แก่ ผู้นั้นๆ ก็อิ่มอกอิ่มใจขึ้นมาเป็นบุญ นั่นแหละ ศรัทธา มันทำให้อิ่มอกอิ่มใจ ทำให้เกิดบุญซาบซึ้งถึงใจทุก อย่างไม่ลืมเลย อันนั้นจึงเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้ข้ามโอฆะ ( ธรรมเทศนา เรื่องหลักการปฏิบัติธรรม )