Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เสียงพยัญชนะ นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์
Advertisements


ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
POWERPOINT ประกอบการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย
ผู้จัดทำ นางนพมาศ สวัสดินันทน์ ตำแหน่ง ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
ลักษณะของภาษาไทย      ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ จึงเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ อัจฉริยลักษณะของภาษาไทยมีความโดดเด่นเทียบเท่ากับภาษาสากลได้
ตัวเลขไทย.
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
คำนาม.
Thai Handwritten Character Recognition by Artificial Neural Networks
Thai Handwritten Character Recognition by Artificial Neural Networks
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
งานสารบรรณ สุภิสสา วรรธนาคม กลุ่มบริหารทั่วไป สำนักบริหารกลาง
เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย
การนำนโยบายและแนวปฏิบัติ การรับนักเรียนสู่การปฏิบัติ
เทคนิคการค้นหาข้อมูล
วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น
สื่อการสอน : การทำรายการ 1 (8) รองศาสตราจารย์ปัญญา สุขแสน
ติวแนวข้อสอบภาษาไทย O&A-Net
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
๓. พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ กด
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๔.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กน”
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
การอ่าน-การเขียนภาษาไทย
คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
พยัญชนะต้น.
การลงรายการทรัพยากรห้องสมุด
My school.
ภาษาบาลี-ภาษาสันสกฤต
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
คุณพร้อมรึ ยัง !!!!!! ถ้าคุณพร้อมก็ไป กันเลย !
มาตราตัวสะกด สื่อการสอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้บริหารพบนักเรียน.
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
วิชาภาษาไทย เรื่อง สนุกกับพยัญชนะไทย
เป้าหมายตามนโยบาย สพฐ. ๒๕๕๘
ข้อสังเกตคำบาลีและสันสกฤต
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ( ภาษาบาลี - ภาษาสันสกฤต )
จักรยาน.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่ ก กา
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
แผนการจัดการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ก. ไก่ ฝึกอ่านตาม หน้า ถัดไป ผู้จัดทำ sahapreecha.
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจำแนกพยัญชนะในภาษาไทย 1 พยัญชนะไทย การจำแนกพยัญชนะในภาษาไทย นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์

ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง จ ฉ ช ซ ฌ ญ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ด ต ถ ท ธ น บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ย ร 2 รูปพยัญชนะในภาษาไทย ๔๔ รูป ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง จ ฉ ช ซ ฌ ญ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ด ต ถ ท ธ น บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ย ร ล ว ศ ษ ส ห ฬ อ ฮ นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์

การจำแนกพยัญชนะไทย ๑. แบ่งเป็นพยัญชนะวรรค ตามแบบบาลีสันสกฤต 3 การจำแจกพยัญชนะของไทยแต่โบราณมา มีด้วยกันถึง ๘ วิธี ได้แก่ ๑. แบ่งเป็นพยัญชนะวรรค ตามแบบบาลีสันสกฤต ๒. แบ่งเป็น ๓ พวกตามวิธีใช้ (พยัญชนะเดิม พยัญชนะกลาง พยัญชนะเติม ) ๓. แบ่งแบบไตรยางศ์ (อักษร ๓ หมู่) ได้แก่ อักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ ๔. แบ่งตามฐานที่เกิดของเสียง มีปรากฏในหนังสือปฐม ก กา ๕. แบ่งเป็นตอน มี ๖ ตอน คล้ายแบ่งเป็นวรรคของบาลี ๖. แบ่งตามเสียงหนักเบา มีปรากฏในหนังสือ ปฐม ก กา ๗. แบ่งเป็น ก ข้ มี ก ข้ เล็ก และ ก ข้ ใหญ่ ๘. แบ่งเป็น ๒ พวก เป็นการแบ่งแบบโบราณ คือ มีพวกพื้นเสียงสูง กับพวกพื้นเสียงกลาง นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์

1. การจำแนกพยัญชนะวรรคแบบบาลีสันสกฤต 4 (จำแนกเป็น พยัญชนะวรรค และ เศษวรรค ) วรรคละ 5 แถว ก ข ค ฆ ง ย 1 2 3 4 5 ฉ จ ฌ ญ ช ร ฐ ฏ ฒ ณ ฑ ล ถ ต ธ น ท ว ฬ ป ผ พ ภ ม ศ ษ ส (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ห เศษวรรค

2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ ท 1 2 3 4 5 ฐ ฏ ฒ ณ ฑ ป ผ พ ภ ม ก ข ค ฆ ง ฉ จ ฌ ญ ช ย ฬ ร ล ศ ษ ส ห เศษวรรค (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ว ถ 2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ 5 1.พยัญชนะเดิม (Old) 2.พยัญชนะกลาง (Middle) 3.พยัญชนะเติม(Add) ร

2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ ท 1 2 3 4 5 ฐ ฏ ฒ ณ ฑ ป ผ พ ภ ม ก ข ค ฆ ง ฉ จ ฌ ญ ช ย ฬ ร ล ศ ษ ส ห เศษวรรค (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ว ถ 2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ 1.พยัญชนะเดิม (Old) 6 2.พยัญชนะกลาง (MIDDLE)

2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ ท 1 2 3 4 5 ฐ ฏ ฒ ณ ฑ ป ผ พ ภ ม ก ข ค ฆ ง ฉ จ ฌ ญ ช ย ฬ ร ล ศ ษ ส ห เศษวรรค (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ว ถ 2. จำแนกเป็น 3 พวก ตามวิธีใช้ 1.พยัญชนะเดิม (Old) 2.พยัญชนะกลาง (MIDDLE) 7 3.พยัญชนะเติม (ADD) ฃ ฅ ซ ฎ ด บ ฝ ฟ อ ฮ

(ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ด ต ธ น ท 1 2 3 4 5 ฐ ฎ ฏ ฒ ณ ฑ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ฉ จ ฌ ญ ช ซ ย ฬ ร ล ศ ษ ส ห เศษวรรค (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ว ถ 3.ไตรยางศ์ อั ก ษ ร ต่ำ 6 3.ไตรยางศ์ อักษรกลาง อักษร สูง อักษรคู่ อักษรเดี่ยว อ ฮ

(ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) 6 อโฆษะ โฆษะ (รวม ส)* สิถิล ธนิต สิถิล ธนิต นาสิก อักษร(ต่ำ)คู่ อักษร(ต่ำ)เดี่ยว อักษรกลาง อักษรสูง ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ฉ จ ฌ ญ ช ซ ย ร ร ฐ ฎ ฏ ฒ ณ ฑ ล ด ต ธ น ท ถ ว บ ป ผ ฝ ฬ พ ฟ ภ ม อ เศษวรรค ศษ(ส)* (ยาย เรา เล่น ว่าว จุฬา ศาลา ฤๅษี เสีย หาย) ห ฮ เศษวรรค