การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
Advertisements

กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ โครงการรวมพลังสร้างสรรค์จากพี่ให้น้อง
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
รายงานการวิจัย.
มองไม่เห็นก็เรียนได้
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
การปลูกพืชผักสวนครัว
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน : นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หนังสือไร้กระดาษ.
ประดิษฐ์ของประดับตกแต่งบ้าน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาหารใน ชีวิตประจำวัน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
E-Portfolio.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ลำดับขั้น วางเค้าโครงงานที่จะสร้าง (คิดเบื้องต้นว่าจะทำอะไร) รวบรวมข้อมูลหรือสื่อข้อมูล เช่น เสียง รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว ข้อความ ศึกษาการใช้เครื่องมือ สร้างชิ้นงาน สะท้อนความคิด ปรับปรุง นำเสนอ ประเมิน แบ่งปันความรู้

ลำดับขั้นที่ 1 วางเค้าโครงงานที่จะสร้าง เป็นการระดมความคิดและวางแผนงานที่จะสร้างในประเด็นต่อไปนี้ เนื้อหาที่จะนำมาสร้าง รูปแบบหรือวิธีการนำเสนอที่เหมาะสมกับเนื้อหา สคริปต์หรือบทหรือลำดับการนำเสนอเนื้อหา หน้าที่ของแต่ละคนในทีม อาจใช้โปรแกรมแผนที่ความคิด เช่น freemind ช่วยในการระดมความคิดและการวางแผน

ลำดับขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลหรือสื่อข้อมูล เป็นการจัดเตรียมวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ โดยการสืบค้น หรือรวบรวมจากแหล่งที่มีสื่อ หรือสร้างขึ้นเอง โดยจัดทำให้อยู่ในรูปของแฟ้มสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น แฟ้มภาพ แฟ้มเสียง แฟ้มข้อความ เป็นต้น จัดวางโครงร่างของระบบการจัดเก็บสื่อ ชื่อของโฟลเดอร์ ชื่อของแฟ้ม เพื่อใช้สื่อให้ทีมงานเข้าใจตรงกัน

ลำดับขั้นที่ 3 ศึกษาการใช้เครื่องมือ เป็นการศึกษาเครื่องมือในระดับขั้นต้นเพื่อการใช้งานได้ในระดับหนึ่ง และจะเรียนรู้เครื่องมือเพิ่มขึ้นในระหว่างการสร้างงาน เมื่อสร้างงานเสร็จ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ทั้งเนื้อหาของงาน และเทคโนโลยีที่ใช้สร้าง

ลำดับขั้นที่ 4 สร้างชิ้นงาน เป็นการลงมือสร้างเนื้อหาจริงพร้อมการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี ที่มีครูและเพื่อนเป็นผู้ช่วยเหลือให้คำแนะนำเครื่องมือที่เหมาะสมในการนำมาช่วยในการสร้างงาน เป็นการเปิดโอกาสให้ใช้ทักษะการแก้ปัญหา และการพบความสำเร็จ ความภูมิใจที่แก้ปัญหาได้ และช่วยเหลือเพื่อน สร้างพลังของการเรียนรู้และการสัมผัสกับเนื้อหาด้วยตัวของนักเรียน ก่อให้เกิดกระบวนการคิด การสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา

ลำดับขั้นที่ 5 สะท้อนความคิด เมื่อทำการสร้างมาได้ระดับหนึ่ง ควรได้มีการนำเสนอถึงความก้าวหน้าของงานที่ได้ทำ ช่วยให้เข้าใจว่าจะทำอะไรต่อไปมากขึ้น ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน จากการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากเพื่อนและครู ควรมีการสะท้อนความคิดเป็นระยะ หรือทุกลำดับขั้นตอน

ลำดับขั้นที่ 6 ปรับปรุง เมื่อผ่านการสะท้อนความคิดแต่ละครั้ง นำข้อคิดเห็นและเสนอแนะที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไข

ลำดับขั้นที่ 7 นำเสนอ เป็นขั้นตอนการนำเสนองานที่ได้สร้างเสร็จแล้ว เป็นการฝึกทักษะการนำเสนอ การกล้าแสดงออก เป็นแรงจูงใจในการทำงานให้แล้วเสร็จ

ลำดับขั้นที่ 8 ประเมิน เป็นการประเมินตามเกณฑ์ที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนเริ่มการทำโครงงาน ใช้การประเมินทางเลือกตามสภาพจริงของงานที่สร้าง

ลำดับขั้นที่ 9 แบ่งปันความรู้ เป็นขั้นตอนของการส่งงานเพื่อแบ่งปันสิ่งที่มีให้ผู้อื่นได้ศึกษา (Share) เมื่อผ่านขั้นตอนการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว ปรับแก้ไขตามข้อแนะนำ ตรวจสอบการนำไปใช้งานตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสื่อกลาง เช่นใช้งานผ่านแผ่นซีดีรอม หรือใช้งานบนเว็บเพจ

จบ