นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

(Classroom Action Research)
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
กรมสรรพสามิต หลักการเขียนรายงาน เสนอผลงานประกวดรางวัลนวัตกรรม.
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การศึกษารายกรณี.
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
แนะนำวิทยากร.
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
วิธีการทางวิทยาการระบาด
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Participation : Road to Success
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ความหมายของการวิจารณ์
โครงงานฝึกปฏิบัติงาน “ ”
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
ความหมายของการวิจารณ์
ADDIE Model.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ความหมายของนวัตกรรม “ นวัตกรรม ” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มา ก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจาก ของเดิมที่มีอยู่แล้ว.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
Professor Dr. Nipone Sookpreedee Professor Dr. Nipone Sookpreedee Siam University Siam
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน

นวัตกรรม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน แปลว่า การก่อสร้าง พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน แปลว่า การก่อสร้าง ในวงการศึกษา แปลว่า การทำขึ้นใหม่ สิ่งที่ทำขึ้นใหม่ ได้แก่ แนวคิด แนวทาง ระบบ รูปแบบ วิธีการ กระบวนการ สื่อและเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งได้รับการคิดค้นและจัดทำขึ้นใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ทางการศึกษา

คุณสมบัติของนวัตกรรมทางการศึกษา เป็นสิ่งใหม่ทั้งหมด /เพียงบางส่วน ยังไม่มีการนำไปใช้ หรือ เป็นสิ่งใหม่ในช่วงเวลาหนึ่ง และเก่าในอีกช่วงเวลา เป็นสิ่งใหม่ที่ได้รับการยอมรับ นำไปใช้บ้างแล้ว แต่ยัง ไม่แพร่หลาย เป็นสิ่งใหม่ที่ได้รับการยอมรับ แต่ยังไม่เป็นส่วนหนึ่ง ของงานปกติ เป็นสิ่งใหม่ กำลังอยู่ในกระบวนการพิสูจน์ ทดสอบว่าใช้ได้ผลมากน้อย เพียงใดในบริบทนั้น

ลักษณะของนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจ และยอมรับนำไปใช้อย่างกว้างขวาง 1. ไม่ซับซ้อนและยากเกินไป 2. ไม่เสียค่าใช้จ่ายแพงจนเกินไป 3. สามารถอำนวยความสะดวกในการใช้ 4. ไม่กระทบกระเทือนต่อบริบทเดิมมากนักให้ผลชัดเจน

ระดับการยอมรับนวัตกรรม 1. ระดับการรับรู้ เป็นการยอมรับอย่างคร่าวๆหรืออย่างผิวเผิน 2. ระดับการสนใจ เป็นการยอมรับในระดับมากขึ้นกว่าระดับแรก คือ รับรู้และเริ่มให้ความสนใจเนื่องจากสอดคล้องกับ ปัญหาและความต้องการของตน 3. ระดับการชั่งใจ ในระดับนี้จะมีการคิดไตร่ตรองถึงผลดี ผลเสีย และความเป็นไปได้ 4. ระดับการทดลองใช้ เป็นการตัดสินใจทดลองใช้ ในขอบเขตจำกัด เพื่อดูผลว่าใช้ได้จริงหรือไม่ 5. ระดับการใช้ เป็นการยอมรับในระดับสูงสุด เนื่องจากทดลองใช้แล้ว เกิดประโยชน์เป็นที่น่าพอใจ มีคุณค่าพอที่จะใช้อย่างต่อเนื่อง

การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอน 1. การระบุปัญหา 2. การกำหนดจุดมุ่งหมาย 3. การศึกษาข้อจำกัด 4. การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม 5. การทดลองใช้ 6. การเผยแพร่ 6.1 การเผยแพร่ที่อิงการใช้อำนาจสนับสนุนจากระดับสูง 6.2 การเผยแพร่แบบใช้มนุษยสัมพันธ์ 6.3 การเผยแพร่การใช้นวัตกรรม 6.4 การเผยแพร่แบบผสม 7. การยอมรับ หรือต่อต้านนวัตกรรมนั้น

ศึกษาคำต่อไปนี้ พร้อมทั้งอธิบายความเกี่ยวข้องกับ การเรียนการสอน teaching kit audio teleconference / video teleconference non – graded school internet virtual classroom multimedia