หลักการทำ Animation แบบง่ายๆ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำสั่งเริ่มต้น รูปแบบ. <HTML>. </HTML>
Advertisements

หลังการประกอบเครื่อง บทที่ 8
ใบความรู้ 3 ระบบคอมพิวเตอร์.
ตัวอย่างโปรแกรม สร้างแถบเครื่องมืออย่างง่าย ประกอบด้วย
เฉลย Lab 10 Loop.
โดยการใช้ Layer และ Timeline
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
ASP [# 8] ฟังก์ชั่นที่ใช้เกี่ยวกับการตัดคำ
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
การตกแต่งเอกสาร การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษร
กล่องข่าวสาร (Message Box)
The Multiple Document Interface (MDI) การประสานเอกสารหลายรูปแบบ
แก้ไขปรับปรุง Form.
การประยุกต์ VB บทที่ 5.
Visual Basic บทที่ 1.
เฉลย Lab 9 Decision.
ขั้นตอนการทำงานและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
C# Programming Exceed Camp: Day 3.
Visual Basic Language มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
Timer ตัวจัดการด้านเวลา
LOGO SCCS031 Principle of Computer Programming Thinaphan Nithiyuwith Program of Computer Science & Information Technology suchada/
Chapter 6 Decision Statement
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต
คำสั่งแสดงผลในภาษา PHP
การประยุกต์ใช้ ง การเขียนโปรแกรมบนระบบไร้ สาย.
การสร้างเหตุการณ์ click ให้กับปุ่มกด Button
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
Visual Basic .NET 2010 (ทบทวนเรื่อง โปรแกรมควบคุม Control)
การใช้โปรแกรม Captivate
โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอรทึ่ม ( ) Lec04 : [ การแปลงจาก FlowChart.
คำสั่งควบคุม การทำงานของโปรแกรม ในภาษา PHP
โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม Do Loop Until โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึ่ม Lec03 : 25/03/2551 การทำงานกับ Event ต่าง ๆ โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม
Java Desktop Application #4
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
Java Desktop Application #5
วิชา :: การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นสูง
Modular Algorithm Function & Procedure By Nattapong Songneam
การใช้งานเครื่องมือในหน้าต่าง ToolBox
Selection Nattapong Songneam.
การวาดวงกลม Arc วงรี pie และ โปรแกรมเกมส์ Pacman
เขียนโปรแกรมเพื่อแสดงข้อมูลพนักงาน ด้วย ADO.NET vs. DataReader
การใช้งาน Hatch Brush , Texture Brush
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นสูง
Extra_08_Test_Modular_Calculator
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก intro_vb_net_06 การสร้างกราฟเส้นตรงด้วย VB.NET
วิชาการเขียนโปรแกรมและอัลกอริทึ่ม
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
การสร้างเกมส์ PUZZLE NUMBER
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย vb.net2005
ฟอร์ม โมดูล และ MDI.
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
ฟอร์มระบบ Login การใส่ Background จากไฟล์รูปภาพ 1 1 ถัดไ ป ถัดไ ป 2.
การเขียนโปรแกรมสั่งงานตัวควบคุม (Control)
Java for Android Mobile Application Developers
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา
BCS 121 บท 5 การโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming)
Polymorphism กนกวรรธน์ เซี่ยงเจ็น
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
Object Oriented Programming : OOP
1 Inheritance อุทัย เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขต สารสนเทศพะเยา.
Timed Math Quiz. โปรแกรมสุ่มคำนวณเลขแข่งกับ เวลา.
Microsoft Visual Basic 2010
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการทำ Animation แบบง่ายๆ โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม VB.NET_02_graphics_in_vb_net_05_Animation

ภาพเคลื่อนไหวแบบต่างๆ เลื่อน ย้ายตำแหน่ง (Translation) หมุน (Rotation) การสลับรูปภาพ (Switch, Swap) การเปลี่ยนขนาด (Scaling)

การเลื่อน ( Translation ) .Top Y Y’ .Left X’ = X + @ Y’ = Y + @ X X’

สร้าง Project ใหม่ ไปที่ File เลือก New เลือก Project

ตั้งชื่อ :: VB11_Animation01

กำหนดคุณสมบัติของ ฟอร์ม Name :: Frm_Animation01 BackColor :: black Size :: 600,400 FormBorderStyle :: None Text :: โปรแกรมภาพเคลื่อนแบบที่ 1

นำ Picturebox มาวางบนฟอร์ม Name :: Pb1 Image :: กำหนดรูปมา 1 รูป SizeMode :: StretchImage

นำ Button มาวาง 4 Button ดังรูป Name :: BtnMoveLeft Text :: Left กำหนดคุณสมบัติของ button2 Name :: BtnMoveTop Text :: Up กำหนดคุณสมบัติของ button3 Name :: BtnMoveRight Text :: Right กำหนดคุณสมบัติของ button4 Name :: BtnMoveDown Text :: Down

เมื่อกำหนดคุณสมบัติเรียบร้อยจะได้

เข้าไปเขียนคำสั่งในแต่ละ Button เริ่มต้นให้ Double click ที่ปุ่ม BtnMoveLeft ก่อน แล้วเขียนคำสั่งดังนี้

เข้าไปเขียนคำสั่งในแต่ละ Button ต่อไปให้ Double click ที่ปุ่ม BtnMoveTop แล้วเขียนคำสั่งดังนี้

เข้าไปเขียนคำสั่งในแต่ละ Button ต่อไปให้ Double click ที่ปุ่ม BtnMoveRight แล้วเขียนคำสั่งดังนี้

เข้าไปเขียนคำสั่งในแต่ละ Button ต่อไปให้ Double click ที่ปุ่ม BtnMoveDown แล้วเขียนคำสั่งดังนี้

การใช้งานร่วมกับ KeyBoard KEYCODE >> รหัสพิเศษ แป้นฟังก์ชันต่างๆ(F1-F2) ลูกศร ตัวเลข (0-9) KEYCHAR >> Ascii Code ก-ฮ , A-Z , a-z

กำหนด KeyPreviews ก่อน เปลี่ยนคุณสมบัติของฟอร์มก่อน KeyPreviews : True

เข้าไปสร้างเหตุการณ์ Form_KeyDown เหตุการณ์เกี่ยวกับ คีย์บอร์ด มีดังนี้ KeyPress Key UP Key Down

เหตุการณ์ KEYDOWN

เขียนคำสั่ง ดังนี้

หากต้องการใช้ปุ่มตัวอักษรควบคุม W = เดินหน้า A = ไปด้านซ้าย S = ถอยหลัง D = ไปด้านขวา

เหตุการณ์ KEYPRESS

หากต้องการใช้ปุ่มตัวอักษรควบคุม

การตรวจสอบการชน (Collision Detection) เมื่อเราเลื่อนวัตถุ ไปเรื่อยจน ล้นขอบของฟอร์ม เราจะทำอย่างไร ? เมื่อเราตรวจสอบการชนกันของขอบของฟอร์ม และวัตถุเจอแล้วจะทำอย่างไร ?

Me.top Me.width Me.left Me.height

ต.ย. คำสั่ง การตรวจสอบการชนขอบของฟอร์ม Private Sub Frm_Animation01_KeyPress(ByVal sender As Object, ByVal e As System.Windows.Forms.KeyPressEventArgs) Handles Me.KeyPress If e.KeyChar = "a" Or e.KeyChar = "A" Then If Pb1.Left > 0 Then Pb1.Left -= 10 '--หมายถึง Pb1.Left = Pb1.Left - 10 Else End If ElseIf e.KeyChar = "w" Or e.KeyChar = "W" Then If Pb1.Top > 0 Then Pb1.Top -= 10 '-- หมายถึง Pb1.Top = Pb1.Top - 10 ElseIf e.KeyChar = "d" Or e.KeyChar = "D" Then If Pb1.Left + Pb1.Width <= Me.Width Then Pb1.Left += 10 '--หมายถึง Pb1.Left = Pb1.Left + 10 ElseIf e.KeyChar = "s" Or e.KeyChar = "S" Then If Pb1.Top + Pb1.Height <= Me.Height Then Pb1.Top += 10 '-- หมายถึง Pb1.Top = Pb1.Top + 10 End Sub