การใช้ Word เพื่อการคำนวณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
Advertisements

รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
สื่อการเรียนรู้ โดย นางสุมิตรา ดีมี
การใช้ Microsoft Word 2007 / 2010 เพื่อการจัดการงานเอกสารเชิงวิชาการ
ประเภทของข้อมูล Excel 2007
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
Microsoft Word 2002 พุธทอง กาบบัวลอย.
การสร้างจดหมายเวียน (Mail Merge ).
การประยุกต์ใช้โปรแกรม MS-Excel
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
โดย ศศิธร อารยะพูนพงศ์ สำนักคอมพิวเตอร์
Microsoft PowerPoint.
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
การสร้างเนื้อหาและการเพิ่มหน้า
Microsoft Excel 2007.
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต รหัสวิชา
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
CE 112 บทที่ 5 การทำซ้ำในภาษา C
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
Project Management.
By Mr.Piched Tanawattana ส่วนประกอบของ Excel แถบชื่อเรื่อง Title bar ปุ่มควบคุม Control Button เวิร์กชีต Worksheet แถบสถานะ Status bar แถบเมนู Menu.
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
การฝึกอบรมการใช้งาน โปรแกรม Microsoft Office Xp.
การใช้งาน Microsoft Excel
การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
การสร้างจดหมายเวียน.
การพิมพ์รายงาน / วิทยานิพนธ์
การสร้างตาราง (Table)
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
โปรแกรม Microsoft Access
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
การใช้ฟังก์ชั่นทาง EXCEL
รายงาน เรื่อง -ส่วนประกอบที่สำคัญของ microsoft excel -การพิมพ์ข้อมูลและการสร้างสูตรเบื้องต้น จัดทำโดย.
โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต
รายงาน เรื่อง ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต (spreadsheet) หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณ.
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
การใช้คำสั่งเงื่อนไขใน exel
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
เรื่อง การจัดแต่งเอกสาร
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
การนำเสนองานบนอินเตอร์เน็ต
การใช้สไตล์และเท็มเพลตสำเร็จรูป
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
เรื่อง การสร้างรายงาน
Microsoft Word ReportCreater
พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
โปรแกรม Microsoft Access
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
ตัวดำเนินการ และนิพจน์คณิตศาสตร์
คำสั่งทำซ้ำ for คำสั่ง for เป็นคำสั่งทำซ้ำในลักษณะ Definite loop คือทราบจำนวนรอบที่แน่นอนในการทำงาน ซึ่งจะใช้ตัวแปร 1 ตัวในการนับจำนวนรอบว่าครบตามกำหนดหรือไม่
รหัสวิชา บทที่ 4 การจัดรูปแบบเอกสาร.
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
รู้จักกับ Microsoft Access 2003
การใช้สูตรคำนวณ ในโปรแกรม Microsoft Excel 2007
อ.วชิระ หล่อประดิษฐ์ ระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
และการทำงานกับตัวอักษร
CONDITION Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka.
การจัดรูปแบบเอกสาร Microsoft Word 2007.
การพิมพ์ตารางออกทางเครื่องพิมพ์
การสร้างตารางคำนวณด้วย
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
การสร้างข้อความลงแผ่นสไลด์
การสร้างตารางในเอกสาร
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้ Word เพื่อการคำนวณ บทที่ 6 การใช้ Word เพื่อการคำนวณ

การใช้ Word เพื่อการคำนวณ เริ่มการคำนวณ คลิกที่ปุ่ม Customize Quick Access Toolbar (กำหนดแถบเครื่องมือด่วน) ซึ่งอยู่ทางตอนท้ายของแถวคำสั่งด่วน เลือก More Commands (เลือกคำสั่งเพิ่ม) (กรณี ที่ยังไม่ได้ทำการติดตั้ง)

จะปรากฏ Dialog Box ดังรูป ทำการคลิกที่ Choose commands from (เลือกคำสั่งเพิ่ม จาก) จากนั้นเลือก Table Tools | Layout Tab (เครื่องมือตาราง|แท็บเค้าโครง) เลือกที่ Formula (สูตร) คลิก Add (เพิ่ม) คลิก OK (ตกลง)

สูตร

เมื่อทำการเพิ่ม Formula (สูตร) จะปรากฎไอคอนที่แถบคำสั่งด่วน ดังนี้ เมื่อคลิกไอคอน (สูตร) จะปรากฏ Dialog Box ดังรูป

มีรายละเอียด ดังนี้ สูตร คือ การกำหนดสูตรคำนวณโดยผ่านทางเครื่องหมายคณิตศาสตร์ รูปแบบตัวเลข คือ การกำหนดรูปแบบค่าตัวเลขของผลลัพธ์ที่ได้ วางฟังก์ชัน คือ การกำหนดฟังก์ชันที่ต้องการคำนวณ

ฟังก์ชัน ABS (Absolute) ใช้สำหรับหาค่าสัมบูรณ์ มีหน้าที่ในการหาค่าสัมบูรณ์ของตัวเลข โดย มีคุณสมบัติเป็นค่าบวกเสมอ รูปแบบ =ABS (Number) Number คือ ค่าตัวเลขใส่ได้ทั้งเครื่องหมาย + และ - ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 30

AVERAGE ใช้ในการคำนวณหาค่าเฉลี่ยของกลุ่มข้อมูล รูปแบบ =Average (กลุ่มข้อมูลที่ 1, กลุ่มข้อมูลที่ 2, กลุ่มข้อมูลที่ 3 … , กลุ่มข้อมูลที่ n) ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 30

COUNT ใช้การนับจำนวนข้อมูล หรือเรียกว่า “เรคอร์ด” (Record) ว่ามีจำนวนเท่าไร รูปแบบ =Count (กลุ่มข้อมูลที่ 1, กลุ่มข้อมูลที่ 2, กลุ่มข้อมูลที่ 3 … , กลุ่มข้อมูลที่ n) ตัวอย่างเช่น   ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 7

IF ใช้ในการหาผลลัพธ์ที่จำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้ได้ค่าผลลัพธ์นั้น โดย ฟังก์ชัน IF มีลักษณะการคำนวณเป็นแบบตรรกะ (Logical) จะส่งผลลัพธ์ที่กำหนดอยู่ ในรูปของจริง (True) หรือเท็จ (False) รูปแบบ =IF (เงื่อนไข , ผลลัพธ์ที่เป็นจริง , ผลลัพธ์ที่เป็นเท็จ) ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 20

INT (Integer) ใช้ในการตัดจุดทศนิยมของค่าตัวเลขนั้น ๆ ทิ้ง รูปแบบ =INT (Number) Number คือค่าตัวเลขใส่ได้ทั้งเครื่องหมาย + และ - ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 30

MAX ใช้สำหรับหาค่าสูงสุดของกลุ่มข้อมูล รูปแบบ =MAX (กลุ่มข้อมูลที่ 1, กลุ่มข้อมูลที่ 2, กลุ่มข้อมูลที่ 3 … , กลุ่มข้อมูลที่ n) ตัวอย่างเช่น   ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 100

MIN ใช้สำหรับหาค่าต่ำสุดของกลุ่มข้อมูล รูปแบบ =MIN (กลุ่มข้อมูลที่ 1, กลุ่มข้อมูลที่ 2, กลุ่มข้อมูลที่ 3 … , กลุ่มข้อมูลที่ n) ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 20

MOD ใช้ในการหาเศษที่ได้จากการหาร รูปแบบ =MOD ( Number, Divisor) Number คือ ค่าตัวเลขที่ใช้เป็นตัวตั้ง มีค่าเป็น + หรือ – ก็ได้ รวมทั้งสามารถ อ้างอิงจากช่องเซลล์ Divisor คือ ค่าตัวเลขที่ใช้เป็นตัวหาร มีค่าเป็น + หรือ – ก็ได้ รวมทั้งสามารถอ้างอิง จากช่องเซลล์ ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 5

SUM (Summation) ใช้ในการหาผลรวมของข้อมูลทั้งหมด รูปแบบ =SUM(กลุ่มข้อมูลที่ 1, กลุ่มข้อมูลที่ 2 , กลุ่มข้อมูลที่ 3 … , กลุ่มข้อมูลที่ n) ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 180

การนำฟังก์ชันต่าง ๆ มาผสมกัน ตัวอย่างเช่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ 77

การพิมพ์สมการทางคณิตศาสตร์ (Microsoft Equation) ไปยังตำแหน่งที่จะใส่สมการ ที่แท็บ Insert (แทรก) ในกลุ่ม Symbols (สัญลักษณ์) คลิกที่หัวลูกศรของไอคอน (สมการ) แล้วคลิกเลือกสมการที่ต้องการ

เราสามารถแก้ไขส่วนต่างๆ ได้ด้วย

การพิมพ์สมการเอง 1.ไปยังตำแหน่งที่จะเริ่มต้นสร้างสมการ 2. ที่แท็บ Insert (แทรก) ในกลุ่ม Symbols (สัญลักษณ์) คลิกที่ไอคอน (สมการ)หรือ คลิกที่หัวลูกศรของไอคอน (สมการ) แล้วเลือกคำสั่ง Insert New Equation (แทรกสมการใหม่) จะปรากฏกรอบสำหรับพิมพ์สมการ พร้อมทั้ง เครื่องมือในการพิมพ์ในแท็บ Design (ออกแบบ) ของ Equation Tools (เครื่องมือ สมการ) กรอบสำหรับพิมพ์สมการ

3. เริ่มพิมพ์สมการโดย หากเป็นข้อความปกติให้พิมพ์ได้เลย หากเป็นสัญลักษณ์ให้คลิกเลือกได้จากกลุ่ม Symbols (สัญลักษณ์) หากถึงช่วงของสมการที่ซับซ้อน ให้คลิกเลือกแบบต่างๆ ได้จากกลุ่ม Structures (โครงสร้าง)

ตัวอย่างการพิมพ์สมการ ลองพิมพ์สมการต่อไปนี้ 1 ตัวอย่างการพิมพ์สมการ ลองพิมพ์สมการต่อไปนี้ 1. คลิกที่ไอคอน (ส่วนที่ถูกเน้น) แล้วเลือกแบบ

2. เคาะเว้นวรรค พิมพ์ = แล้วเว้นวรรค 3 2. เคาะเว้นวรรค พิมพ์ = แล้วเว้นวรรค 3. คลิกที่ไอคอน (เศษส่วน) แล้วเลือกแบบ เพื่อพิมพ์เศษส่วน

4. คลิกในช่องของเศษ คลิกที่ไอคอน (ตัวดำเนินการขนาดใหญ่) แล้วเลือก

5. คลิกในช่องที่อยู่ถัดจาก คลิกที่ไอคอน (สคริปต์) แล้วเลือก เพื่อพิมพพ์อักษรที่มีตัวห้อย

6. คลิกที่ไอคอน (สคริปต์) แล้วเลือก อีกครั้ง 7 6. คลิกที่ไอคอน (สคริปต์) แล้วเลือก อีกครั้ง 7. คลิกในแต่ละช่อง แล้วพิมพ์อักษรของแต่ละช่องและสามารถแก้ไขได้ตามต้องการ