ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ชื่อผลงาน ชื่อทีม: หน่วยงาน: รูปแบบ: Inno Tree ประเภท: Better for Customer หรือ Working Life หรือ Society.
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
Priciples of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
ผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
The General Systems Theory
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ชื่อผลงาน ชื่อทีม: หน่วยงาน: รูปแบบ: Idea seed
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
การนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD 2015 ประเภท วิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม วิสาหกิจขนาดใหญ่
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
กลุ่มที่ 4.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
Evaluation of Thailand Master Plan
ความใหม่ การจัดทำเพชรนำพา เป็นการนำหลักชลศาสตร์ มาเพื่อใช้ในการวัดความเร็วของกระแสน้ำ เพื่อใช้ในงานชลประทาน.
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม 1.ระบุปัญหาหรือความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายได้ 2.ใช้หลักการหรือเทคโนโลยีในการพัฒนา 3.มีการพัฒนาที่สูงขึ้นตามลำดับ 4.เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหรือกระบวนการ 5.ลดพลังงาน/ลดใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง 6. มีการยืนยัน หรือรับรองผลสำเร็จ 7. มีการพิสูจน์ระดับความใหม่ 8. ประโยชน์ใช้งานที่เกิดโดยเปรียบเทียบผลลัพธ์กับฐานเดิม 9.มีผลตอบแทนทางการเงินหรือคุณค่าอื่นๆ 10.มีโอกาสการต่อยอด และการขยายผลเชิงพาณิชย์ ความคิดสร้างสรรค์/สิ่งประดิษฐ์ ประโยชน์ทางปฏิบัติ

ความคิดนวัตกรรม : Idea Seed 1.ระบุปัญหาหรือความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายได้ 2.ใช้หลักการหรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการคิดค้นข้อเสนอนวัตกรรม 3.มีการพัฒนาที่สูงขึ้นตามลำดับ 4.เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหรือกระบวนการ 5.ลดพลังงาน/ลดใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง 6. ประมาณโอกาสสำเร็จในการแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งาน 7. ระดับความใหม่ของความคิดสร้างสรรค์ 8. ประมาณการประโยชน์ใช้งานเปรียบเทียบกับฐานเดิม 9.คุณค่า/มูลค่า เทียบกับฐานเดิม 10.มีโอกาสการต่อยอด พัฒนาเป็นผลงาน และขยายผลเชิงพาณิชย์ ความคิดสร้างสรรค์ ประโยชน์ทางปฏิบัติ

1.ระบุปัญหาหรือความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายได้ ระดับผลงาน 1.ระบุปัญหาหรือความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายได้ 1 – 3 ระบุปัญหาด้วยประสาทสัมผัส ต้องการเข้าถึงหรือจำกัดขอบเขตปัญหา มีเป้าหมายเชิงเวลา 4 – 5 ระบุปัญหาด้วยการวิเคราะห์สาเหตุ มีการเก็บความต้องการลูกค้า ต้องการลดปัญหา มีเป้าหมายเชิงปริมาณ 6 – 7 ระบุปัญหาด้วยการวิเคราะห์สาเหตุ มีการเก็บความต้องการลูกค้า ต้องการกำจัดปัญหา มีเป้าหมายเชิงปริมาณแตกต่างตั้งแต่ 50% ขึ้นไป 8 – 10 ระบุหน้าที่งานได้ ต้องการสิ่งใหม่ที่ทดแทนหรือหาประโยชน์ใช้งานใหม่ มีเป้าหมายเชิงคุณภาพ Idea Seed

2.ใช้หลักการหรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผลงาน ระดับผลงาน 2.ใช้หลักการหรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผลงาน 1 – 3 ใช้การตรวจวัด ตรวจสภาพ การควบคุม การแจ้งเตือน การป้องกัน หรือใช้วิธีที่มีกันอยู่แล้วทั่วไป 4 – 5 ใช้การปรับปรุง/ดัดแปลงหลักการหรือกลไกพื้นฐานที่มีกันอยู่แล้วในธุรกิจเดียวกัน 6 – 7 ประยุกต์ใช้งานระบบอัตโนมัติ หรือโปรแกรมสารสนเทศ (IT) ผสมผสานหลักการหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าด้วยกัน 8 – 10 ประยุกต์ใช้วิธีที่เคยทำอยู่แล้วในธุรกิจอื่นๆ ประยุกต์เทคโนโลยีจากสาขาอื่น ค้นพบหรือใช้วิทยาการใหม่ๆ Idea Seed

3.มีการพัฒนาที่สูงขึ้นตามลำดับ ระดับผลงาน 3.มีการพัฒนาที่สูงขึ้นตามลำดับ 1 – 3 แก้ไขด้วยการลดขนาดหรือลดความซับซ้อนของงาน/กระบวนการทำงาน ใช้กลไก/เครื่องมือ ทำงานร่วมกับคน เพื่อผ่อนแรง 4 – 5 แก้ไขตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น เพิ่มฟังก์ชัน ใช้กลไก/เครื่องมือ ทำงานร่วมกับพลังงานอื่นๆ เพื่อลดจำนวนแรงงาน 6 – 7 ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมตลาด เพิ่มคุณภาพ ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติทำงานร่วมกับพลังงานอื่นๆ เพิ่มประสิทธิภาพ 8 – 10 ชี้นำเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตลาด ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติที่วินิจฉัยและปรับแก้ไขได้เอง ทำงานร่วมกับพลังงานอื่นๆ โดยไม่ใช้คนเลย เพื่อเพิ่มคุณภาพ Idea Seed

4.เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหรือกระบวนการทำงาน ระดับผลงาน 4.เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหรือกระบวนการทำงาน 1 – 3 ชิ้นส่วนหรือกระบวนการย่อยไม่มีการเปลี่ยนแปลง วัตถุมีการเปลี่ยนแปลงเชิงขนาด 4 – 5 มีการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบของวัตถุหรือเปลี่ยนแปลงเชิงรูปร่าง เปลี่ยนแปลงบางส่วนของกระบวนการผลิต บริการ การทำงาน 6 – 7 มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนที่ไม่ได้ทำหน้าที่หลักของวัตถุ มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการย่อย 8 – 10 มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่หลัก เปลี่ยนแปลงวัตถุโดยรวม เปลี่ยนแปลงกระบวนการหลัก Idea Seed

5.ลดการใช้พลังงาน/ลดใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง ระดับผลงาน 5.ลดการใช้พลังงาน/ลดใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง 1 – 3 ลดเวลา ลดการใช้ข้อมูล ลดการใช้พื้นที่ 4 – 5 ลดขนาด ลดการใช้วัสดุ ใช้วัสดุทดแทน เพิ่มประโยชน์จากข้อมูล 6 – 7 ลดการใช้พลังงานโดยรวม ใช้พลังงานทดแทน 8 – 10 ใช้พลังงานแหล่งใหม่ ไม่ใช้พลังงานใดๆ ไม่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง Idea Seed

6. การประมาณโอกาสสำเร็จในการแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้งาน ระดับผลงาน 6. การประมาณโอกาสสำเร็จในการแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้งาน 1 – 3 ประมาณโอกาสสำเร็จโดยเจ้าของผลงาน, รับรองโอกาสโดยหัวหน้างาน 4 – 5 ประมาณโอกาสสำเร็จจากการสอบถามผู้ใช้, รับรองโอกาสโดยผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 6 – 7 ประมาณโอกาสสำเร็จโดยหน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กรภายนอกที่เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง 8 – 10 มีการนำเสนอไอเดียและได้รับการรับรองในเวทีระดับชาติ ภูมิภาคหรือระดับโลก Idea Seed

7.ระดับความใหม่ของความคิดสร้างสรรค์ ระดับผลงาน 7.ระดับความใหม่ของความคิดสร้างสรรค์ 1 – 3 ใหม่ระดับสายธุรกิจ (แสดงการนำเสนอความคิดนวัตกรรมภายในสายธุรกิจ) 4 – 5 ใหม่ระดับที่ยังไม่เคยมีในบริษัท (แสดงผลการสืบค้น) 6 – 7 ใหม่ระดับที่ยังไม่เคยมีใช้ในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจเดียวกัน (แสดงผลการสืบค้นจากฐานข้อมูลระดับประเทศ/นานาชาติ) 8 – 10 ใหม่ระดับโลก Idea Seed

8.ประมาณการประโยชน์ใช้งาน โดยเปรียบเทียบกับฐานเดิม ระดับผลงาน 8.ประมาณการประโยชน์ใช้งาน โดยเปรียบเทียบกับฐานเดิม 1 – 3 เกิดความแตกต่างเชิงบวก <10% เกิดความแตกต่างเชิงบวก <20% เกิดความแตกต่างเชิงบวก <30% 4 – 5 เกิดความแตกต่างเชิงบวก >30% เกิดความแตกต่างเชิงบวก >50% 6 – 7 เกิดความแตกต่างเชิงบวก >70% เกิดความแตกต่างเชิงบวก >90% 8 – 10 เกิดความแตกต่างเชิงบวก >100% เกิดความแตกต่างเชิงบวก >200% เกิดความแตกต่างเชิงบวก >300% Idea Seed

9.คุณค่า/มูลค่า เทียบกับฐานเดิม ระดับผลงาน 9.คุณค่า/มูลค่า เทียบกับฐานเดิม 1 – 3 ความไม่พึงพอใจลดลง 4 – 5 ลดปัญหา ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา ความพึงพอใจเพิ่มขึ้น 6 – 7 จำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น 8 – 10 จำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น เพิ่มประโยชน์มากขึ้น Idea Seed

10.โอกาสการต่อยอด และการขยายผลเชิงพาณิชย์ ระดับผลงาน 10.โอกาสการต่อยอด และการขยายผลเชิงพาณิชย์ 1 – 3 แนวคิดมีลักษณะเฉพาะ ไม่สามารถพัฒนาประโยชน์เพิ่มขึ้นได้ ขยายผลได้เฉพาะกลุ่มหรือภายในสายธุรกิจ 4 – 5 แนวคิดมีศักยภาพพัฒนาต่อยอดจนมีประโยชน์เพิ่มขึ้น 6 – 7 การขยายผลทำให้บริษัทเปลี่ยนแปลง 8 – 10 แนวคิดมีศักยภาพพัฒนาต่อยอดจนมีประโยชน์สูงสุด มีโอกาสพัฒนาเป็นผลงาน ขยายผลเชิงพาณิชย์เกิดเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัท Idea Seed