โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

การเคลื่อนที่.
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
안녕하세요. ( อัน-นยอง-ฮา-เซ-โย )
จุดประสงค์ปลายทาง เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ความรู้ในทาง วิทยาศาสตร์ว่ามีความสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมี หลักฐานและข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น.
การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
Thesis รุ่น 1.
Physiology of Crop Production
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
รหัสวิชา ระเบียบวิธีการวิจัย (Research Methodology)
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
( Organization Behaviors )
1 บทที่ 7 สมบัติของสสาร. 2 ตัวอย่าง ความยาวด้านของลูกบาศก์อลูมิเนียม มีค่าเท่าใด เมื่อน้ำหนักอลูมิเนียมมีค่าเท่ากับ น้ำหนักของทอง กำหนดความหนาแน่น อลูมิเนียม.
การวางแผนและการดำเนินงาน
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมีประยุกต์
ตรีโกณมิติ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการวิจัย
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
วิชา วิทยาศาสตร์ เลือกเสรี สื่อประสม จัดทำโดย
โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์
การเคลื่อนที่เป็นวงกลม
ข้อมูลและสารสนเทศ วิชา คอมพิวเตอร์ ง จัดทำโดย 1. ด. ช. ณัฐดนัย พูลเอี่ยม เลขที่ 5 2. ด. ช. ดนุพล เผือกวัฒนะ เลขที่ 6 3. ด. ช. อนุวิท กุลอนุสถาพร.
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
กระบวนการวิจัย Process of Research
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ความหมายของวิทยาศาสตร์
ชื่อนักวิจัย / ผู้ดำเนินงาน งบประมาณได้รับสนับสนุน บาท เบิกจ่ายแล้ว บาท ชื่อโครงการ สังกัดพื้นที่ คณะ สาขา รายงาความก้าวหน้าโครงการวิจัยและบริการ.
3 แบบทดสอบก่อนเรียน 1. โครงงานวิทยาศาสตร์มีกี่ประเภท 1. 3 ประเภท 2. 4 ประเภท 3. 5 ประเภท 4. 6 ประเภท 2. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของโครงงาน 1. โครงงานประเภททดลอง.
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
นางสาว ชูขวัญ ไพรจิตร เลขที่ 28 นางสาว กัญญาภัค แก้วนวน เลขที่ 30
เทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
Module 1 บทนำ วัตถุประสงค์
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวัดและประเมินผล.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์ ฟิสิกส์ บทนำ โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์

สเกลารและเวกเตอร

วิชาฟิสิกส์ ฟิสิกส์ หมายถึง วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาองค์ประกอบและปฏิสัมพันธ์ของสสารกับพลังงาน ตลอดจนความสัมพันธ์ของปริมาณต่างๆ ในธรรมชาติ เพื่อทำความเข้าใจ อธิบายและคาดการณ์ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ รวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้าความรู้ในวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ ต่อไปได้ 1. ฟิสิกส์ คือ การศึกษากฎธรรมชาติ   2. ฟิสิกส์ คือ วิทยาศาสตร์ที่อธิบายวัตถุและพลังงาน   3. ฟิสิกส์ คือ พื้นฐานของวิทยาศาสตร์ทั้งมวล   4. ฟิสิกส์ คือ ความรู้ที่ได้จากการศึกษาและรวบรวม จากปรากฎการณ์ธรรมชาติ

กลไกของฟิสิกส์ คือ การใช้คณิตศาสตร์ในการอธิบายความสัมพันธ์ของปัจจัยหรือตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ต่างๆ ความรู้ที่ได้ส่วนหนึ่งมาจากการสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติ และจากการทดลองในห้องปฏิบัติการ แล้วรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ แปลความหมาย และสรุปผล ข้อสรุปที่ได้นี้อาจนำไปสู่ทฤษฎี ถ้าทฤษฎีนี้สามารถอธิบายปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ทุกครั้ง ทฤษฎีดังกล่าวก็จะพัฒนาไปเป็นกฎ

ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาฟิสิกส์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เชิงคุณภาพ และข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative data) เป็นข้อมูลที่ได้จากการบรรยายสภาพของสิ่งที่สังเกตได้ตามขอบเขตของการรับรู้ เช่น การระบุลักษณะของรูปทรง ลักษณะพื้นผิว สี กลิ่น รส ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้วัดหรือวัดไม่ได้ ข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative data) เป็นข้อมูลที่ได้จากการวัดปริมาณต่างๆ ของระบบที่ศึกษาโดยใช้เครื่องมือวัดและวิธีการวัดที่ถูกต้อง ทำให้ได้ข้อมูลเชิงตัวเลข เช่น ข้อมูลระยะทาง มวล เวลา และอุณหภูมิ เป็นต้น

ความรูพื้นฐานทางฟสิกส ไดแก กลศาสตร ความรอน แสง เสียง ไฟฟา แมเหล็ก ฟสิกสอะตอม ฟสิกสนิวเคลียร ซึ่งความรูทางฟสิกส์ มีความเกี่ยวของกับการเรียนวิทยาศาสตรเกือบทุกสาขาและยัง เกี่ยวของกับศาสตรเชิงประยุกต ได้แก่ ฟสิกสเกี่ยวของกับวิชาเคมี ฟสิกสเกี่ยวของกับวิชาชีววิทยา ฟสิกสกับการพัฒนาดานคอมพิวเตอร ฟสิกสเกี่ยวของกับแพทยศาสตร ฟสิกสเกี่ยวของกับวิศวกรรมศาสตร

ปริมาณทางฟิสิกส์ การวัด หน่วย

ระบบหนวยระหวางชาติ (International System of Units) หรือเรียกยอวาหนวย SI ประกอบดวย 1. หนวยฐาน ซึ่งใชเปนหนวยหลักในระบบ SI มี 7 หนวย คือ

2. หนวยเสริม มี 2 หนวย คือ 2. หนวยเสริม มี 2 หนวย คือ 2.1 เรเดียน (Radian) ใชสัญลักษณ rad เปนหนวยในการวัดมุม โดยมุม 1 เรเดียน คือ มุมที่จุดศูนยกลางรองรับสวนโคง เทากับรัศมี 2.2 สเตอเรเดียน (Steradian) ใชสัญลักษณ์ Sr เปนหนวยในการวัด มุมตัน โดยมุมตัน 1 สเตอเรเดียนคือ มุมที่จุดศูนยกลางรองรับ พื้นผิวโคงที่มีพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสเทากับรัศมีกําลังสอง

3. หนวยอนุพันธ์ เปนหนวยที่เกิดจากนําหนวยฐานมาหาความสัมพันธกัน ดวยกฎเกณฑทางวิทยาศาสตร

4. คําอุปสรรคที่ใชแทนตัวพหุคูณ เมื่อปริมาณในหนวยฐาน หรือหนวยอนุพันธมีคามากหรือนอยเกินไป สามารถแทนดวย คําอุปสรรค เวลาเขียนใหวางคําอุปสรรคไวขางหนา หนวยฐาน เชน 6 × 106 V = 6 MV 3 × 10-3 A = 3 mA 5 × 103 W = 5 kW

ความยาว 1 ปีแสง = 9.461 x 1015 m

มวล แรง 1 slug = 14.59 kg , 1 kg = 2.2046 lbm 1 lbf = 4.4482 N พื้นที่ กำลัง 1 เอเคอร์ = 4047 m2 1 แรงม้า = 746 W พลังงาน ความดัน 1 Btu = 1054 J 1 N/m2 = 1.013x105 Pa 1 แคลอรี่ (cal) = 4.184 J 1 บรรยากาศ = 1 Pa 1 bar = 105 Pa ปริมาตร 1 แกลลอน (gal) = 3.785x10-3 m3