หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สตอรี่บอร์ด (Story board)
Advertisements

การถ่ายภาพงานพัฒนาชุมชน
Graphic Design for Video
บทที่ 7 การใช้ตัวอักษร สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
บทที่ 6 การใช้สีสำหรับเว็บไซต์
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อการสอนกลุ่มสาระศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
รูปร่างและรูปทรง.
การพัฒนาเว็บ.
ประวัติการถ่ายภาพ(1) วิชาการถ่ายภาพ ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีตามลำดับ ก่อนจะมีกล้องถ่ายภาพ จนในศตวรรษที่ 19 มนุษย์ก็ประสบความสำเร็จในการคิดค้นกระบวนการสร้างภาพ.
องค์ประกอบ Graphic.
บทที่ 3 การเขียนภาพฉายในระนาบสองมิติ (ส่วนที่ 2)
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
7.2 ลวดลายบนพื้นผิว (Texture)
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ 4 องค์ประกอบศิลป์.
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
CONTRAST- EMPHASIS.
สวทช NSTDA ชุมนุมสมาชิก JSTP
Audio-visual communication
การออกแบบสื่อสำหรับการนำเสนอ
การจัดองค์ประกอบภาพ.
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
Mind Mapping.
แผนผังแสดงองค์ประกอบของศิลปะ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
Background / Story Board / Character
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
การเขียน.
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
ภาพจากการสะท้อนแสงของวัตถุ
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
เรื่อง จัดทำโดย กราฟ นายเทวา หาระโคตร ปวช.2 กลุ่ม.2 คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
Adobe Photoshop เทคนิคพิเศษ และฟิลเตอร์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความรู้ทั่วไปของการการจัดสวน
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
เทคนิคการเปลี่ยนภาพ โดยใช้อุปกรณ์ตัดต่อ วีดีทัศน์.
ทรงกลม.
หลักการและขั้นตอน การออกแบบเว็บไซต์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
การวิจารณ์งานศิลปะ การวิจารณ์ศิลปะในแง่สุนทรียศาสตร์ คือการประเมิน
4.
ทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อม เหมือนและต่างกันอย่างไร
บทที่1 ความรู้เบื้องต้นทางศิลปะ
องค์ประกอบในการออกแบบสิ่งพิมพ์
ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN

องค์ประกอบมูลฐานของการออกแบบ  องค์ประกอบมูลฐานของการออกแบบ 1. จุด (Dot) 2. เส้น (Line) 3. รูปร่างและรูปทรง (Shape & Form) 4. แสงและเงา (Light & Sade) 5. ช่องว่าง (Space) 6. สี (Color) 7. ลักษณะพื้นผิว (Texture)

หลักการจัดวางส่วนประกอบในการออกแบบ  หลักการจัดวางส่วนประกอบในการออกแบบ 1. การเน้นจุดสนใจ (Emphasis) 2. ความสมดุล (Balance) 3. ความเป็นเอกภาพ (Unity) 4. จังหวะ (Rhythm) 5. ความกลมกลืน (Harmony) 6. ความขัดแย้ง (Contrast) 7. สัดส่วน (Proportion) 8. ความเรียบง่าย (Simplicity)

1. การเน้นจุดสนใจ (Emphasis) 1. การเน้นโดยการตัดกัน (ขนาด สี รูปร่าง) 2. การเน้นโดยการแยกตัวออกไป 3. การเน้นโดยการจัดวางตำแหน่ง (เส้นนำสายตา)

2. ความสมดุล (Balance) 1. สมดุลแบบสมมาตร 2. สมดุลแบบอสมมาตร 3. สมดุลแบบรัศมี

3. ความเป็นเอกภาพ (Unity) ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หรือ ความกลมกลืนกลมเกลียวเข้ากันได้ ความกลมกลืนและ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ที่เกิดจากการเชื่อมโยงสัมพันธ์กันของส่วนต่างๆ

4. จังหวะ (Rhythm) การวางองค์ประกอบให้มีระยะตำแหน่งขององค์ประกอบเป็นช่วงๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดความรู้สึกเคลื่อนไหว ต่อเนื่องและความมีทิศทาง แบ่งได้ 3 ลักษณะ คือ 1.จังหวะซ้ำ2.จังหวะระยะคงที่ และ 3.จังหวะระยะไม่คงที

5. ความกลมกลืน (Harmony) ความกลมกลืนเป็น การจัดวางองค์ประกอบทางศิลปะซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกันเข้าไว้ ด้วยกันอย่างพอเหมาะ ทำให้งานออกแบบนั้นเกิดความประสานกลมกลืน มีความเป็นระเบียบและนำไปสู่ความมีเอกภาพ

6. ความขัดแย้ง (Contrast) ความขัดแย้งเป็นการจัดวางองค์ประกอบที่นำความแตกต่างกันมาไว้ด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ขนาด รูปร่าง หรือสี เป็นต้น เพื่อให้ผลงานดูแล้วไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำซาก ไม่จำเจ แต่อย่างไรก็ตามในการออกแบบความขัดแย้งควรคำนึงถึงความเป็นเอกภาพของชิ้นงานด้วย

7. สัดส่วน (Proportion) การจัดวางองค์ประกอบโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ของขนาด รูปร่างขององค์ประกอบ เพื่อให้มีขนาดสัดส่วนที่พอเหมาะกับองค์ประกอบโดยส่วนรวม และสามารถสร้างจุดสนใจให้กับงานออกแบบได้อีกด้วย

8. ความเรียบง่าย (Simplicity) การวางองค์ประกอบในการจัดภาพหรืองานออกแบบอื่น ควรเน้นที่ความเรียบง่ายไม่รกรุงรัง เพราะจะทำให้การสื่อความหมายไม่เป็นไปตามต้องการ

ถาม-ตอบ