Development of Juvenile Delinquency Bio-psycho-social process

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นพ. ภาณุ คูวุฒยากร จิตแพทย์ รพ. สวนปรุง
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2546 โดยใช้แบบประเมินตนเอง(SDQ)
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
การเฝ้าระวังนักเรียน นักศึกษา ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
โรคสมาธิสั้น.
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
รายงานเรื่อง เด็กปลอด
จิตเวชศาสตร์ฉุกเฉิน Psychiatric Emergency
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยในสูงอายุ ของรพ.พุทธชินราช
ทัศนคติและพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืน
การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมทันตสุขภาพในคลินิกเด็กดีจากแบบจำลองความเสี่ยงในการเกิดโรคฟันผุ Development of a Dental Health Promotion Program in Well Baby.
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การดำเนินงานเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและเยาวชน
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
โดย นายแพทย์สุชัย อนันตวณิชกิจ
การบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรคทั่วไป (ยกเว้นค่าบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน)
แบบประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน
โรงพยาบาลทุ่งสง นครศรีธรรมราช
เขต 15 เขต 15: เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน.
การขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพจิตชุมชน
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
ระยะเว ลา ประเด็น วิธีการ / ช่องทาง การ ประชาสัมพั นธ์ ผู้รับผิดช อบ ตุลาคม ๒๕๕๗ วันสุขภาพจิตโลก ๑๐ - ประเด็นที่กรมสุขภาพจิตกำหนด ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา.
แนวทางการดำเนินงานแก้ไขและป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย
การสร้างวินัยเชิงบวก
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
พี่ชายรับสารภาพฆ่าพ่อแม่น้อง
*ppt.2 ระบบดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า การอบรมการดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า สำหรับผู้ปฏิบัติในพื้นที่ สนับสนุนโดย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
นิยาม ศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ (Psychosocial Clinic) หน่วยบริการระดับโรงพยาบาลชุมชนที่มีการจัดบริการดูแล ช่วยเหลือทางสังคมจิตใจทุกกลุ่มวัย โดยมีองค์ประกอบ.
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
Succsess story กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพหญิง
A Case Report and Incidence of Physically Abused Children Police General Hospital Pol.Col. Chanthana Vitavasiri M.D. Pol.Maj. Ubol Chumjinda.
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
แนวทางการดำเนินงานสุขภาพจิต กลุ่มวัยทำงาน
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
บุคลิกภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
จิตวิทยาเด็กกระทำความผิด
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
ระบบการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การพัฒนาสติเพื่อสุขภาพ
ผลการ ดำเนินงาน 5.1 โครงการ ส่งเสริมและ ป้องกันปัญหา สุขภาพจิต ต. ค.46- มี. ค.47 เขต 8 และ เขต 9.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Development of Juvenile Delinquency Bio-psycho-social process Somchart Suthikarn M.D. Child & Adolescent Psychiatrist

CD vs Delinquency (Age < 18yr) Delinquency is defined by law Many forms of delinquent acts are also symptoms of CD 90 % of children with 3 or more CD symptoms at age 15 frequent offenders a year later (Fergusson and Horwood,1995) Aggression to people and animals Destruction of property Theft or Deceitfulness Violation of rules

Conduct Disorder(CD)  Repetitive and persistent violation of Childhood antisocial behavior  Repetitive and persistent violation of the basic rights of others and societal norms (Loeber et al., 2000)  Risk for antisocial behaviors in adolescence and adult life, rate of adult psychiatric disorder (Robins,1996;Robins,1991)  Wider interpersonal and social role impairments  Violent marriages (Moffitt& Caspi,1998)

พ ฤ ติ ก ร ร ม เ ก เ ร พบบ่อย 50 - 80 % ของผู้ใช้สารเสพติด ในเด็กโต หรือ วัยรุ่นตอนต้น มีพฤติกรรมต่าง ๆ ได้แก่ พูดปด หนีเรียน หนีออกจากบ้าน ชกต่อย รังแกคนอื่น ทำลายข้าวของ ข่มขู่ผู้อื่น ฝ่าฝืนกฎระเบียบ รังแกสัตว์ จุดไฟเผา 40% ของ พฤติกรรมเกเร กลายเป็น อันธพาลต่อต้านสังคม

Classification Systems ICD 10 (WHO,1992) criterion set of items of Conduct disorder (CD) = DSM - IV (APA,1994) Oppositional Defiant Disorder (ODD) + Conduct Disorder items (CD) (Angold & Costello,2001)

Oppositional Defiant Disorder (ODD) Loses temper Argues with adult Defies or refuses to comply with adults’ requests or rules Deliberately annoys people Blames others for his mistakes or misbehavior Easily annoyed by others Angry & resentful Spiteful or vindictive (APA-1994)

Conduct Disorder (CD) Bullies, threatens others Initiates physical fights Has used a weapon Physically cruel to people , animals Has stolen while confronting a victim Has forced someone in to sexual activity Has deliberately engaged in fire setting Has deliberately destroyed others’ property Often lies to con others (APA-1994)

Conduct Disorder (CD- continued) Has stolen items of nontrivial value without confronting the victim Outlate without permission, before age 13 Has run away from home over night at least twice Often truant from school, before age 13 Has broken into someone else’s house, building or car (APA-1994)

ปัจจัยเสี่ยงด้านชีวภาพ-จิต-สังคม BIO จิต PSYCHO สังคม SOCIAL

การศึกษาวิจัยเด็กและเยาวชนในสถานแรกรับ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนภาคเหนือ คดียาเสพติดและลักทรัพย์ พบปัจจัยของเด็ก เกี่ยวข้องกับ  ภาวะวิตกกังวล และซึมเศร้า ๕๘ %  สมาธิสั้น ๕๖ %  พฤติกรรมก้าวร้าว เกเร ๔๐ % สมัย ศิริทองถาวร,๒๕๔๐ (1997)

การทบทวนงานวิจัย พฤติกรรมเกเร (Conduct Disorder) ในระยะ 10 ปี (1991-2000)  พฤติกรรมเกเร เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้สารเสพติด และมีอารมณ์ซึมเศร้านำมาก่อน (Boyle,Offord,1991)  พบปัญหาโรคทางจิตเวช 46% สมาธิสั้น 35% (Oxford et al.,1992)  พฤติกรรมเกเร เกี่ยวข้องกับ การขาดการยับยั้งชั่งใจในเด็กผู้ชาย (Caspi, White et al.,1994)

งานวิจัยในนิวยอร์ค การใช้สารเสพติดประเภทกัญชาและสารผิดกฎหมาย ในเด็กวัยรุ่น ๕๐๐ คน (อายุ ๑๖-๒๑ปี) ติดตามนาน ๑๐ปี พบมีความเกี่ยวข้องกับ  พฤติกรรมก้าวร้าว  อารมณ์โกรธ  เข้ากับคนอื่นไม่ได้ ไม่ยอมใคร  การทะเลาะรุนแรง ระหว่างพี่น้อง Book JS,1995

พฤติกรรมเกเรที่รุนแรงในวัยเด็ก พบปัจจัยร่วม คือ สมาธิสั้นและการขาดการยับยั้งชั่งใจ เสี่ยงต่อการก่อคดี (Babinski et al.,1999) การเลี้ยงดูที่บกพร่อง (Loeber et al.,2000) ผู้ปกครองซึมเศร้า, ใช้สารเสพติด, มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม (Faraone et al.,1991,1977;Biederman et al.,1992) พฤติกรรมเกเรที่พบในเด็กสมาธิสั้น มีความรุนแรงและต่อเนื่อง มากกว่าเด็กทั่วไป กลายเป็นพฤติกรรมต่อต้านสังคมตอนวัยรุ่น (งานวิจัย 6 เรื่อง ตั้งแต่ปี ค.ศ.1988-1997)

งานวิจัยเด็กเล็ก มีความเสี่ยงเป็นผู้ใหญ่ที่ก่อคดี (Adult Offender)  เด็กที่ระเบิดอารมณ์ อาละวาดรุนแรง ตั้งแต่อายุ 3 ปี มีความเสี่ยงเป็นผู้ใหญ่ที่ก่อคดี (Adult Offender) (Moffitt,1996;Goodman R,2001)  พฤติกรรมเกเรในเด็กเล็ก (Childhood onset) ตั้งแต่อายุ 5-10 ปี มีความเสี่ยง ก้าวร้าวรุนแรง และต่อต้านสังคม ในช่วงวัยรุ่นและผู้ใหญ่ (Lahey et al,1998;Loeber,Burke,Lahey,2000)

Early onset CD (Life Course Persistence) More fights, conviction for violent offences Aggressions in several domain Higher rate of hitting their children, more disagreement at work in adult life (Moffitt et al., in press) CD males age of onset less than 10 yrs are 8.7 times more aggressive than later age CD (Lahey et al., 1998)

Late Onset CD Become delinquent as a result of social influences Seeking social status Association with other delinquent youths

Moffitt et al., 1995 LATE onset CD are associated with a gap between expectations and achievements Likely to limit when they acquire the previledges and material goods to which they aspire. (By age26)

Cambridge study in Delinquent Development (411 from age 8) Antisocial behavior in adolescence (late onset) continue to commit undetected crimes in adult life, although their work performance and close relationships were not impaired (Nagin,Farrington,&Moffitt,1995)

LATE onset CD ( age>10 yrs) are associated with a gap between expectations and achievements Likely to limit when they acquire the previledges and material goods to which they aspire. (By age26) Moffitt et al., 1995

Psychopathy 50-80% adult offenders ASP Psychopathy 15-30 % Characteristics: Grandiosity, callousness, deceitfulness, shallow affect and lack of remorse (Hare,Hart,&Harpar,1991;Robins,Tipp,&Pryzbeck,1991) ADHD & CD are at most risk for subsequent psychopathy

บุ ค ลิ ก ภ า พ ผิ ด ป ก ติ ที่พบบ่อย คือ บุคลิกภาพแบบ 46 % ของกลุ่มที่ติดสารเสพติดมีบุคลิกภาพผิดปกติ ที่พบบ่อย คือ บุคลิกภาพแบบ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ( Borderline) 28.5 % หลบเลี่ยง (Avoidant) 21.5 % พึ่งพา ( Dependent ) 14.5 % ต่อต้านสังคม ( Antisocial) 3.5 % พฤติกรรม เกเร ในวัยเด็ก ร่วมกับสมาธิสั้น (ADHD) มีโอกาสเกิด บุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคม มากกว่าเด็กปกติ 9 เท่า

Cambridge Study in Delinquent Development ปัจจัยเสี่ยงการเลี้ยงดู (ที่ทำนายการก่อคดี) การบังคับรุนแรง ปล่อยละเลย หรือยอม ตามใจมาก ขาดการชี้แนะ (Farrington,2002)

Risk Factors Temperament Age 2 yrs maternal aggression LACK OF CONTROL Age 3-5 yrs violence at age 18 yrs Number of parental changes Negative emotional parenting

CNS (EVOLUTION OF BRAIN) BAS (Behavioral activating system) Dopamine BIS (Behavioral inhibiting system) Noradrenalin & Serotonin withdrawn & anxious aggression Attentional problem Anterior cingulate cortex conscious effortful behavior control

Learning & problem solving skill Verbal deficits Poor verbal skill & verbal memory Low verbal IQ scores Poor vocabularies to describe Emotions Learning & problem solving skill

Executive dysfunction Posterior DLF poor association between two sets of stimuli Perinatal complications Maternal smoking Prematurity Obstetric complications Maternal rejection

Information processing Physical abuse 28% of abused group had significant conduct problems in grades 3 and 4(507 recruited from kindergarten) (Dodge et al,1995) Information processing Encoding Errors , hostile attribution, favouring aggressive responses Aggressive children judge peers’ intentions as hostile (Guerra&Slaby,1989;Waas,1988;Waldman,1996)

Parental practices Inconsistent use of rules Unclear commands Depend on the basis of mood Less monitor children whereabouts Unresponsive to prosocial behavior Hostile,critical,punitive,coercive Positive parental behavior Reasoning, negotiation,give responsibility Humor and incentive

ปัจจัยครอบครัวเสี่ยง พ่อ แม่ ที่เลี้ยงลูกด้วยตัวคนเดียว ฐานะยากจน สุขภาพจิตของผู้ปกครอง ภาวะว่างงาน ครอบครัวใหญ่ การกระทำผิด ก่อคดีในครอบครัว (Utting D,2004)

ปัจจัยครอบครัวที่ป้องกันการกระทำผิด การชี้แนะจากมารดา กิจกรรมที่มีส่วนร่วมบ่อยๆในครอบครัว การกำกับเวลาและวินัย การสนับสนุน ช่วยเหลือ ฝึกสอนครอบครัวตั้งแต่ต้น ลดความเครียด และความขัดแย้งภายในครอบครัว (Garden F,2003,2004;Supplee LH et al,2004)

ปัจจัยครอบครัวที่ป้องกันการกระทำผิด กฎของบ้าน การติดตาม เฝ้าระวัง ความผูกพันและช่วยเหลือกัน ( Oxford ML et al., 2000)

งานวิจัยในประเทศไทย ปัจจัยเสี่ยง ความนับถือตัวเองต่ำ ครอบครัวแตกแยก ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับคนในครอบครัว ขาดที่ปรึกษาเวลามีเรื่องทุกข์ใจ (สุวรรณา เรืองกาญจน์เศรษฐ,อุมาพร มาตังคสมบัติ)

ข อ บ คุ ณ แ ล ะ ส วั ส ดี