เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้บริหารในฝัน.
Advertisements

ประชุมผู้ปกครองเครือข่าย
โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
กลุ่มสานฝัน กลุ่มที่ ๑ ท่านจะมีวิธีการอย่างไรให้โรงเรียน
การทำงานเชิงรุกและการส่งต่อ
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
วัยทีน วัยใส ใส่ใจ อนามัยเจริญพันธุ์จังหวัดตราด
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
อัตราการเสียชีวิตวัยรุ่น ทั้งเพศหญิงและชาย อายุ10 – 14 ปี
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
แม่วัยรุ่น (Teenage Mothers) ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การบริหาร ยุทธศาสตร์บูรณา การการป้องกันและ แก้ไขปัญหาเอดส์ ระดับจังหวัด กลุ่มผู้ติดเชื้อ เอชไอวี
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
1. 1. กลุ่มองค์กร ปกครองส่วน ท้องถิ่น 2. เจ้าหน้าที่ รพ. สต และ เจ้าที่ในรพ. 3. ครู
การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
13/12/2007แผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2551 โรงพยาบาลหนองม่วง 2 จำนวนการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเพิ่มขึ้น ปี 2549 มีจำนวน 41 คน ปี 2550 มีจำนวน.
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
ระยะเว ลา ประเด็น วิธีการ / ช่องทาง การ ประชาสัมพั นธ์ ผู้รับผิดช อบ ตุลาคม ๒๕๕๗ วันสุขภาพจิตโลก ๑๐ - ประเด็นที่กรมสุขภาพจิตกำหนด ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา.
การสร้างวินัยเชิงบวก
ย.๔ พัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยรุ่นในสถานบริการ
ส่งเสริมสัญจร.
โครงการสำคัญตามนโยบาย
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
(พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
- ชื่อ นาง ประกาย ภูตี กา อายุ ๕๐ ปี - วันเกิด ๒๘ เมษายน ๒๕๐๗ - การศึกษา มัธยมศึกษาปีที่ ๖ - ระยะเวลาการเป็น อส ม. ๑๐ ปี
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
ประสบการณ์รพศ.อุดรธานี ในการเตรียมรับการประเมิน
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
โครงการอาจารย์ที่ปรึกษากัลยาณมิตร
การประชุมกลุ่มย่อยผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง สาขาการพยาบาลชุมชน
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
ความร่วมมือกับกรมการปกครอง
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้

ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑

การจัดการของโรงเรียน และครู (1) สร้างสัมพันธภาพให้เด็กเกิดความไว้วางใจกล้า พูดคุยเรื่องละเอียดอ่อน ปรึกษาผู้บริหารเพื่อหาทางออกร่วมกัน ปรึกษาผู้ปกครอง ( ความเห็นแบ่งเป็นสองทาง คือไม่ว่ากรณีไดๆก็ต้องบอกผู้ปกครอง และต้อง ยึดการตัดสินใจของเด็ก ) สื่อสารกับเด็กหาสาเหตุ ความต้องการ เพื่อ หาทางออกในการแก้ไขปัญหา สื่อสารกับเด็กทั้งโรงเรียนให้รับรู้ว่าโรงเรียนมี นโยบายให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้อย่างไม่เป็น ทางการ

เคารพการตัดสินใจของเด็กต่อการแก้ไขปัญหา อดทนใจเย็นเพื่อให้เด็กได้คิดและตัดสินใจเอง ทำให้เด็กมั่นใจว่าครู และโรงเรียนให้การ สนับสนุนในการเรียนต่อ สนับสนุนให้เด็กเกิดความมั่นใจในการกลับมาใช้ ชีวิตในสภาพแวดล้อมเดิม จัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการ กลับมาใช้ชีวิตของเด็ก สร้างโอกาสการเรียนรู้เชิงบวกให้กับเพื่อน นักเรียนในโรงเรียน ( ในกรณีที่เด็กพร้อมจะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ) การจัดการของโรงเรียน และครู (2)

ทำให้เพื่อนนักเรียนได้เข้าใจและเปิดเผย ความลับ เพื่อนครูไม่ควรซักไซ้ หรือพูดคุยให้เป็นประเด็น ใหญ่โต จัดกระบวนการ / กิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจใน ประเด็นปัญหาและแนวทางการจัดการแก่ ผู้บริหาร โรงเรียนไม่สร้างเงื่อนไข หรือความกดดันกับ เด็กในเรื่องการกลับมาเรียนต่อ ประสานงานส่งต่อกับหน่วยงานให้ความ ช่วยเหลือ พร้อมหาข้อมูลที่รอบด้านให้กับเด็ก ไม่ว่าจะตั้งครรภ์ต่อ หรือยุติการตั้งครรภ์ การจัดการของโรงเรียน และครู (3)

การให้โอกาสทางการศึกษา เรียนในโรงเรียนเดิมปรับรูปแบบการเรียน การสอนให้เหมาะกับเด็ก โดยที่เด็กสามารถลา พักชั่วคราว แต่สามารถจบได้พร้อมเพื่อน จัดหลักสูตรพิเศษ เช่นให้เรียนเองที่บ้านคล้าย Home School โรงเรียนสองทางเลือกเป็นโรงเรียนเฉพาะ สำหรับเด็กที่เผชิญปัญหาวิกฤติไม่สามารถ เรียนในสถานที่เดิมได้ เปลี่ยนสถานที่เรียนโดยคำนึงถึงความต้องการ และความจำเป็นของเด็ก

ข้อเสนอแนะอื่นๆ สร้างความเข้าใจเรื่องโอกาสทางการศึกษากับ พ่อแม่ / ผู้ปกครอง ชุมชน และคณะกรรมการ ศึกษา สื่อสารกับผู้ปกครองให้ทราบเรื่องนโยบายการ ช่วยเหลือเด็กท้องด้วยวิธีการจัดการเชิงบวก การจักการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และให้ข้อมูล เรื่องการคุมกำเนิด ทำให้ระบบดูแลช่วยเหลือเด็กมีความเข็มแข็ง โดยไม่มุ่งเน้นเรื่องระเบียบวินัย ครูควรมีข้อมูลแหล่งบริการสุขภาพ และอนามัย เจริญพันธ์ ขยายแนวคิด ทัศนะเรื่องเพศศึกษารอบด้าน การพัฒนาเยาวชนเชิงบวกในสถานศึกษา

ข้อสังเกต ! เด็กที่ท้องไม่พร้อมและไม่ สามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ได้ มีโอกาสท้องไม่พร้อมซ้ำและ เกิดจากผู้ชายคนใหม่ “ ประสบการณ์จากการทำงานของสังคมสงเคราะห์ ในคลินิกวัยรุ่น ”

“ การท้องในวัยเรียนเป็นอุบัติเหตุของชีวิต เหมือน จักรยานล้ม ซึ่งสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ” “ ให้คิดว่าถ้ามันเกิดขึ้นกับลูกของเรา เราจะอยาก ให้ลูกเราต้องออกจากโรงเรียนหรือเปล่า ” ส่วนหนึ่งจากบทสนทนาในวงน้ำชาระคมความเห็นเด็ก ท้องจัดการเรียนต่อได้อย่างไร

ในการทำแท้งพระองค์ไม่ทรงทราบในด้านกฎหมาย แต่ทรงเห็นว่าถ้ามี กฎหมายทำแท้งก็จะดี ทรงตรัสว่า “ในทางพระแล้ว การทำแท้งถือว่าเป็นบาป แต่การให้โอกาสทำแท้งเป็นการ ช่วยเหลือผู้หญิงที่เคราะห์ร้ายได้ เพราะการทำแท้งที่ทำอย่างลับๆ เป็น อันตรายทั้งแม่และลูก ดังนั้นผู้ที่ผิดพลาดไปชีวิตควรเริ่มต้นใหม่ได้” พระราชเสาวนีย์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ 30 สิงหาคม 2523