การสร้าง object และ room ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
Object และ room Object และ room เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในการสร้างเกม
การสร้าง object ต้องสร้างองค์ประกอบพื้นฐานอื่นๆก่อน เช่น spite, script, font ความแตกต่างของ object กับ spite คือ object สามารถกำหนดการกระทำเพื่อตอบสนอง กับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเกมได้ แต่ spite จะ เป็นเพียงภาพหรือภาพเคลื่อนไหว บางครั้ง object ก็เป็นเพียงคำสั่งมองไม่เห็น
การสร้าง object ไปที่ resource -> create object Object สามารถสืบทอดคุณสมบัติได้โดยเลือกที่ parent ควรจะตั้งชื่อ object ให้สื่อความหมายทุกครั้ง กำหนดเหตุการณ์โดยกดปุ่ม Add Event ลบเหตุการณ์โดยใช้ปุ่ม delete และลบโดยใช้ change เลือกการกระทำที่สนองเหตุการณ์นั้นจากด้านขวา
การสร้าง object และเลือก spite
การเลือกเหตุการณ์ คลิ๊ก add event และเลือกเหตุการณ์ที่ต้องการ
การเลือกเหตุการณ์
การกำหนด action คลิ๊ก add event ที่ต้องการ
การเลือกเหตุการณ์และการกำหนด action
การสร้าง room Room เป็น ฉาก หรือ ด่านต่างๆของเกม ผู้สร้างเกมจะต้องกำหนดพื้นหลังและเลือก object ที่ ใช้ในด่านนั้นๆ เริ่มต้นสร้างเกมโดยไปที่ resource -> create room
การกำหนดฉากหลังของ room คลิ๊กที่ tab background เลือกพื้นหลังจากที่เคยสร้างไว้
การกำหนดฉากหลังของ room
การเลือก object คลิ๊กที่ tab object คลิ๊กที่พื้นที่สีเทาด้านล่าง tab object แล้วเลือก object ที่ต้องการ คลิ๊กวาง object บริเวณพื้นที่ตารางด้านขวามือ
การเลือก object โดยคลิ๊กพื้นที่สีเทา
การวาง object ด้านขวา