1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด7 15 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
EdPEx Kick off.
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Good Practice (for Quality Improvement)
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5

2 สมาชิกกลุ่ม 18

3 3 ก. พ. ร. ใหญ่ 5 หน่วย เลือก 10 หน่วย เรียน

4 อะไรคือ P M Q A

5 P lenty of M ess Q uestions to A nswer

6 6. การจัดการ กระบวนการ การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การนำ องค์กร การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ 9 ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และ ความท้าทาย 15 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 15

7 ตัวอย่าง ลักษณะสำคัญขององค์กร ภายในองค์กรมีแนวทางในการ เรียนรู้ขององค์กรและมีการ แลกเปลี่ยนความรู้อย่างไร

8 ตัวอย่าง หมวด 1 การนำองค์กร ผู้บริหารของส่วนราชการดำเนินการ อย่างไรในการสร้างบรรยากาศ – เพื่อให้เกิดการกระจายอำนาจการ ตัดสินใจ นวัตกรรม และความ คล่องตัว – เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งระดับส่วน ราชการและผู้ปฏิบัติ – เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทำงานอย่าง ถูกต้องตามกฎระเบียบและหลัก จริยธรรม

9 ตัวอย่าง หมวด 1 การนำองค์กร แผนปฏิบัติการระยะสั้นและระยะ ยาวที่สำคัญของส่วนราชการมี อะไรบ้าง หากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใน การให้บริการ และผู้รับบริการมีส่วน ได้ส่วนเสีย ส่วนราชการจะ ดำเนินการอย่างไรเพื่อตอบสนอง ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

10 ตัวอย่าง หมวด 1 การนำองค์กร ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานหลักที่ สำคัญที่ใช้ติดตามความคืบหน้า ของแผนปฏิบัติราชการมีอะไรบ้าง ส่วนราชการมีวิธีการดำเนินการ อย่างไรในการทำให้ระบบวัด ผลสำเร็จของแผนปฏิบัติราชการ โดยรวมสามารถนำมาเสริมให้ส่วน ราชการทั้งหมดมุ่งไปในทาง เดียวกัน

11 ความเชื่อมโยงของคำถาม 1/7 ผู้บริหารของส่วนราชการในแต่ละระดับ ได้รับการประเมินผลงานอย่างไร 5/7 ส่วนราชการมีวิธีการอย่างไรในการสร้าง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานให้แก่บุคลากร ทั้งส่วนราชการ 5/15 ส่วนราชการมีวิธีการอย่างไรเพื่อช่วยให้ บุคลากรพัฒนาตนเองให้เกิดความก้าวหน้าใน หน้าที่การงาน / ผู้บริหารและผู้บังคับบัญชาตาม สายงานมีบทบาทอย่างไรในการช่วยให้บุคลากร บรรลุวัตถุประสงค์

12 สรุป ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ การตั้ง 1+6 คณะ และวิธีการหาคำตอบ และ ผู้ตอบ ควรปรับตามสภาพแวดล้อม ขอความช่วยเหลือจาก ก. พ. ร. + ทีมที่ปรึกษา ช่วยเชื่อมโยงคำถามเป็นรายคำถามว่ามี ความสัมพันธ์กันอย่างไร ควรตอบอะไรก่อน หลัง เช่น – ตอบข้อ 1 ก่อนตอบข้อ 30 – คำตอบข้อ 25, 32 และ 89 ต้องสอดคล้องกัน – คำตอบข้อ 54, 68 และ 80 เป็นอิสระไม่ข้อง เกี่ยวกับข้อใด เวียนให้ทุกหน่วยทราบ เพื่อจะได้ทำตามลำดับถูกต้อง ไม่ต้องแก้ไข

13 สรุป มีคำถามว่า ปีหน้า บังคับจังหวัด อำเภอ อย่างไร ข้อสงสัย / ร้องเรียน วิทยากรตัวคูณไม่ค่อยว่าง หรือไม่มั่นใจในการเป็นวิทยากร มีการประเมิน หรือไม่ ปีหน้าควรเตรียมให้เพียงพอ 2 กรมนำร่องเป็นหน่วยงานที่ดี แต่ไม่น่าเป็น ตัวอย่างที่จะเลียนแบบได้อย่างเหมาะสม เพราะ เลือกจากหน่วยงานที่มีความพร้อมสูง แต่ หน่วยงานทั่วไป มิได้เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตามควรบันทึกปัญหา วิธีการแก้ไข เป็นคู่มือแก่หน่วยอื่นด้วย ควรระวัง JI JO เพราะจะทำให้ Jenk

14 พัฒนาเครือข่ายอย่างไร จัดตั้ง Best Practice ของแต่ละ KPI หรือ กิจกรรม เพื่อให้หน่วยงานอื่นศึกษาเป็นตัวอย่าง ก. พ. ร. ใหญ่จัด web board แต่ละ KPI, กิจกรรม เพื่อถามตอบประเด็นต่างๆ เพื่อผู้อื่นจะได้ทราบ ด้วย จัดทำทำเนียบ ก. พ. ร. น้อย และผู้รับผิดชอบแต่ ละ KPI ลงบน web ก. พ. ร. ใหญ่ เพื่อต่างหน่วย ปรึกษากันได้ตรงตัว ก. พ. ร. ใหญ่จัดให้ก. พ. ร. น้อย 1-2 คนประชุมปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อ up date และปรับปรุงกระบวนท่า

15 Organizational Profile: Environment, Relationships, and Challenges 4 Information, Analysis, and Knowledge Management 1 Leadership 2 Strategic Planning 3 Customer& Market Focus 5 Human Resource Focus 6 Process Management 7 Business Results Baldridge Criteria for Performance Excellent Framework Source: