การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ http://www.prachyanun.com prachyanunn@kmutnb.ac.th
ทำไม ??? ต้องวิเคราะห์ข้อสอบ เพื่อให้ได้ข้อสอบที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อสอบที่เหมาะสมจะนำไปวัดและประเมินผลการเรียน เพื่อให้ได้ข้อสอบที่สามารถจำแนกผู้เรียน เพื่อให้ได้ข้อสอบที่ตรงวัตถุประสงค์
ข้อสอบปรนัย ข้อสอบปรนัยสามารถแบ่งแยกย่อยได้แก่ แบบตอบสั้นๆ แบบเติมคำ แบบจับคู่ แบบถูก-ผิด แบบเลือกตอบ
การสร้างข้อสอบ ศึกษาเนื้อหาและวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมตามหลักสูตร ออกข้อสอบตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ต้องการวัด นำร่างแบบทดสอบมาตรวจสอบ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ทำการปรับปรุงแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ นำแบบทดสอบที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไข ไปทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบถึงค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อสอบกับตารางวิเคราะห์หลักสูตร
แบบทดสอบปรนัย แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน (แบบฝึกหัด) แบบทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบครบทุกบท/ ครอบคลุมวัตถุประสงค์
คุณภาพของแบบทดสอบ ความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Validity) ความเชื่อมั่นของข้อสอบ (Reliability) ความยาก (Difficulty) อำนาจจำแนก (Discrimination)
IOC: Index of consistency
ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อสอบ IOC เทคนิค 25 % กลุ่มคะแนนสูง 25 % กลุ่มคะแนนต่ำ 25 % คะแนนกลาง ๆ ตัดทิ้งทั้งหมด การหาค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.2- 0.8 การหาค่าอำนาจจำแนก (D) ตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป การหาค่าความเชื่อมั่น 0.8 ขึ้นไป
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อสอบ การหาค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนก ของแบบทดสอบ P = ระดับความยากง่ายของแบบทดสอบ D = ค่าอำนาจจำแนก RU = จำนวนคนที่ทำข้อสอบแต่ละข้อถูก ในกลุ่มเก่ง RL = จำนวนคนที่ทำข้อสอบแต่ละข้อถูก ในกลุ่มต่ำ N = จำนวนคนทั้งหมด NU = จำนวนคนทั้งหมดในกลุ่มเก่ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อสอบ
ความยากง่าย
อำนาจจำแนก
ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อสอบ ข้อที่ 1 2 3 4 5 6 จำนวนคนในกลุ่มสูงที่ตอบถูก 20 22 9 13 15 12 จำนวนคนในกลุ่มต่ำที่ตอบถูก 10 17 8 ระดับความยาก 0.68 0.50 0.59 0.41 0.45 อำนาจจำแนก 1.00 -0.36 0.36 0.00 0.18
ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบ (Reliability index) n S2- pi(1-pi) KR-20 = n i=1 n-1 S2
การเลือกข้อสอบที่วิเคราะห์แล้ว IOC ตั้งแต่ 0.8 ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.2- 0.8 ค่าอำนาจจำแนก (D) ตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป ค่าความเชื่อมั่น 0.8 ขึ้นไป
ตรวจสอบผลการวิเคราะห์ มีความบกพร่องที่ตัวข้อสอบเอง เช่น คำถามไม่ ชัดเจน ออกข้อสอบไม่ตรงตามวัตถุประสงค์และเนื้อหาวิชาที่กำหนดไว้ เช่น ถามเรื่องที่ไม่สำคัญ หรือตัวเลขที่ไม่ จำเป็นต้องจำ มีความบกพร่องที่การเรียนการสอน ไม่เน้นเรื่องที่สำคัญและต้องรู้
โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ EVANA B-Index Simple Item Analysis TAP test Analysis SPSS ฯลฯ
คำถาม ????
วิทยากร