แนวทางการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ นำไปสู่การปฏิบัติ
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
การจัดทำงบประมาณ จังหวัด/กลุ่มจังหวัด
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
ผังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีเพชร
แนวทางการดำเนินการลดขั้นตอน
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
Strategy Map สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
กลุ่มที่ 1.
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
บริการ ICT ที่เป็นเลิศและเข้าถึงได้
สรุปการประชุมระดมความคิด
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การติดตาม ประเมินผล กรมควบคุม โรค ปี 2553 วันที่ 2 มีนาคม 2553 เวลา – น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค อาคาร.
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ โดย สมชาย ศักดาเวคีอิศร ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลและเผยแพร่การพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ วันที่ 22 ธันวาคม 2551 ณ ห้อง 30314/2 ชั้น 3 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

เจตนารมณ์ของการประเมิน ความคุ้มค่าฯ เจตนารมณ์ของการประเมิน ความคุ้มค่าฯ ตามมาตรา 22 ของ พรฏ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

“ให้ สศช. และ สงป. ร่วมกันจัดให้มีการประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจของรัฐที่ส่วนราชการดำเนินการอยู่ เพื่อรายงานคณะรัฐมนตรี สำหรับเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าภารกิจใดสมควรจะได้ดำเนินการต่อไป หรือยุบเลิก และเพื่อประโยชน์ในการจัดตั้งงบประมาณของส่วนราชการในปีต่อไป....”

การประเมินความคุ้มค่า : การประเมินการดำเนินภารกิจของภาครัฐเพื่อให้ได้ผลผลิต ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ มีประโยชน์ที่สมดุลกับทรัพยากรที่ใช้ ผลลัพธ์เป็นได้ทั้งผลสำเร็จ และผลกระทบทางลบ ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน

เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดตั้งงบประมาณของส่วนราชการในปีต่อไป ประเมินว่าการปฏิบัติภารกิจมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชน/ภาครัฐ มากหรือน้อยกว่าค่าใช้จ่ายและผลเสียที่เกิดขึ้นเพียงใด วัตถุประสงค์ เป็นข้อมูลสำหรับส่วนราชการในการทบทวนจัดลำดับความสำคัญในการเลือกปฏิบัติภารกิจ หรือเป็นข้อมูลสำหรับรัฐบาลเพื่อพิจารณายุบเลิกภารกิจ รวมทั้งปรับปรุงวิธีการปฏิบัติภารกิจ เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดตั้งงบประมาณของส่วนราชการในปีต่อไป วัตถุประสงค์

กรอบการประเมินความคุ้มค่า บรรลุวัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ประสิทธิผล ความสอดคล้องในการใช้ทรัพยากร/ กระบวนการทำงาน / ผลิตภาพ ประสิทธิภาพ ผลสืบเนื่องจากการปฏิบัติภารกิจ ตามที่คาดหมายและไม่คาดหมาย ผลกระทบ

Performance Audit - INTOSAI’s Model Commitment Purpose defined Input Resources assigned Action/ Production Action done Output Services provided Outcome Objective met ประหยัด ทำให้ค่าใช้จ่ายในการใช้ปัจจัยนำเข้าลดลง ประสิทธิผล ความสำเร็จในการตอบสนองต่อจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนด ประสิทธิภาพ ผลิตสินค้าหรือบริการให้ได้มากที่สุดจากทรัพยากรเท่าที่มีอยู่อย่างจำกัด ที่มา : INTOSAI, Implementation Guidelines for Performance Auditing: Standards and guidelines for performance auditing based on INTOSAI’s auditing standards and practical experience, p.14. (อ้างอิงโดยสถาบันนโยบายและการจัดการ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : ที่ปรึกษาโครงการประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจของรัฐและการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะ)

ความเชื่อมโยงระหว่างการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการกับการประเมินความคุ้มค่า การจัดทำคำรับรองฯ (กพร) เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ ผลผลิต กลุ่มภารกิจ 1 ผลลัพธ์ ต้นทุนต่อหน่วย Cost-effectiveness ผลประโยชน์ของภารกิจ -อัตราส่วนต้นทุนค่าใช้จ่าย -NPV -IRR -ผลกระทบอื่น ๆ ที่ประเมิน เป็นมูลค่าไม่ได้ กระทรวง กลุ่มภารกิจ 2 เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ ผลผลิต ผลลัพธ์ ประเมินความเหมาะสมของ งาน/โครงการ ก่อนดำเนินการ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุณภาพ การพัฒนาองค์กร (Balanced Scorecard) สำนักงานปลัดกระทรวงฯ เป้าประสงค์ ผลลัพธ์ ยุทธศาสตร์ ผลผลิต สำนักงาน ก. เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ ผลผลิต ผลลัพธ์ การประเมินความคุ้มค่า : ดำเนินการทั้งก่อนและหลังการปฏิบัติภารกิจ โดยใช้ตัวชี้วัดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ ตามคำรับรองฯ (กพร.) บวกกับตัวชี้วัดผลลัพธ์/ผลกระทบและตัวชี้วัดเพิ่มเติม

ขอบเขตการประเมินความคุ้มค่า โครงการที่สำคัญ ต่อภารกิจ หน่วยการประเมิน ภารกิจที่ต้องประเมิน ภารกิจหลัก/งานหลัก ๏ บริการสาธารณะ ๏ บริการด้านการพัฒนา/ ความมั่นคง หน่วยงาน ระดับกรม ผลผลิตหลัก โครงการที่สำคัญ ต่อภารกิจ

ตัวชี้วัดการประเมินความคุ้มค่า ภารกิจ ตัวชี้วัดหลัก ตัวชี้วัดเพิ่มเติม บริการสาธารณะ (ประชาชนได้ ประโยชน์ โดยตรง) ประสิทธิภาพ ต้นทุนต่อหน่วย สัดส่วนผลผลิตต่อทรัพยากร สัดส่วนค่าใช้จ่ายจริงต่อค่าใช้จ่ายตามแผน คุณภาพการให้บริการ ประสิทธิผล ความสำเร็จในการบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ประโยชน์ ประสิทธิผลของค่าใช้จ่าย (Cost-Effectiveness) บริการด้าน การพัฒนา และความมั่นคง ประโยชน์โดยอ้อม) ผลกระทบ ต่อประชาชน ต่อเศรษฐกิจ ต่อสังคม ต่อสิ่งแวดล้อม Benefit-Cost Ratio ผลสำเร็จของการดำเนินงานจากการใช้งบประมาณ ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน จากการใช้งบประมาณ (PART) ภารกิจที่เป็นโครงการ ประเมินตัวชี้วัดหลักและเพิ่มเติม

แ ผ น ก า ร ดำ เ นิ น ง า น ขยายผล 3 กระทรวงนำร่อง มหาดไทย อุตสาหกรรม สาธารณสุข วางกรอบแนวทาง จัดทำรายละเอียดแนวทางการประเมินความคุ้มค่าฯ เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ 18 ตุลาคม 2548 ทุกกรมใน 17 กระทรวงเริ่มดำเนินการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจ ทดลองประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของ สศช. 2547-48 2549 2550-51 2552

การดำเนินงานของ สศช. ในปีงบประมาณ 2550 สศช. ดำเนินโครงการประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจของรัฐและการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะ โดยวิธีจ้าง ที่ปรึกษา (คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ) ดำเนินการระหว่าง 10 เดือน (26 กรกฎาคม 2550 – 25 พฤษภาคม 2551)

สาระสำคัญของโครงการฯ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อริเริ่มให้เกิดการประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจและการจัดทำรายงานในหน่วยงานนำร่อง เพื่อทดสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติในการประเมินความคุ้มค่าในหน่วยงานภาครัฐ 2. เพื่อปรับปรุงแนวทางการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ ซึ่งรวมถึงหลักเกณฑ์ตัวชี้วัด เอกสารคู่มือ แบบรายงาน เพื่อให้ ส่วนราชการสามารถนำไปใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล 3. เพื่อวางกรอบแนวทางการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะ ที่ครอบคลุมการดำเนินงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและองค์กรมหาชน สำหรับใช้เป็นแนวทางจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะในระยะต่อไป 4. เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะในปีงบประมาณ 2549 ที่ดำเนินการโดย สศช.

ขอบเขตการดำเนินงาน สร้างความรู้ความเข้าใจแก่หน่วยงานนำร่องในเรื่องกรอบความคิดการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ หลักเกณฑ์ ตัวชี้วัด วิธีการประเมิน และการจัดทำรายงาน 2. เป็นที่ปรึกษาหน่วยงานนำร่องระดับกระทรวง 3 กระทรวง ในการประเมินความคุ้มค่าด้วยตัวเองตามแนวทางที่กำหนด รวมทั้งการวิเคราะห์ผลและการจัดทำรายงาน 3. พัฒนาและปรับปรุงคู่มือและแบบรายงานเพื่อใช้ในการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ โดยให้มีรูปแบบที่หลากหลายตามลักษณะภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ 4. จัดทำแนวทางการปรับปรุงแนวทางการประเมินความคุ้มค่า และแนวทางการขยายผล ต่อ

ขอบเขตการดำเนินงาน ต่อ 5. ศึกษาพัฒนากรอบแนวทางการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะระดับ กรม กระทรวง และระดับประเทศ ที่มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และครอบคลุมทั้งการดำเนินงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรมหาชน สำหรับใช้เป็นแนวทางจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะในระยะต่อไป 6. ให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทำรายงานการดำเนินงานของรัฐต่อสาธารณะในปีงบประมาณ 2549 ที่ดำเนินการโดย สศช.

การเรียนเชิญหน่วยงานระดับกระทรวงเป็นหน่วยนำร่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาหน่วยงานนำร่อง     เป็นตัวอย่างเทียบเคียงสำหรับหน่วยงานอื่นได้ ความพร้อมของข้อมูล และเทคโนโลยีสารสนเทศ ลักษณะงานประเมินด้วยตัวชี้วัดได้อย่างชัดเจน ความสมัครใจของหน่วยงาน การเรียนเชิญหน่วยงานระดับกระทรวงเป็นหน่วยนำร่อง กลุ่ม เศรษฐกิจ กลุ่ม บริหารฯ กลุ่ม สังคม ก.อุตสาหกรรม ก.สาธารณสุข ก.มหาดไทย

กรอบการดำเนินงานในเบื้องต้น เป็นการประเมินในภาพรวม โดยเลือกประเมินเฉพาะภารกิจหลัก และเลือกเฉพาะงาน/โครงการสำคัญ :- ครอบคลุมผลผลิตและโครงการตามเอกสารงบประมาณที่เป็นภารกิจหลักมีสัดส่วนประมาณ 80% (20% จะเป็นงานสนับสนุน) ครอบคลุมการดำเนินงานของทุกกรมในกระทรวง ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค (ไม่รวมรัฐวิสาหกิจ ) 26 กรม ใน 3 กระทรวง ประเมินภารกิจในปี 2550 และย้อนหลังในปี 2549 เพื่อเปรียบเทียบระหว่างปี หา Benchmark ได้

การเตรียมกลไกและข้อมูลของหน่วยงานนำร่อง เตรียมกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงาน ตั้งคณะทำงานในระดับกระทรวง ประกอบด้วยผู้แทนจากทุกกรม พร้อมทั้งกำหนดผู้ประสานงานอย่างชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนการประเมินความคุ้มค่า จัดตั้งกลไก 2 ระดับ คือ ระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติงาน มีผู้แทนจากทุกกรม และหน่วยที่ดูแลต้นทุนผลผลิต มอบหมายหน่วยงานที่จะเป็นแกนหลักประสานงาน และรวบรวมข้อมูล เตรียมข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นต่อการประเมิน ภายใต้การประเมินความคุ้มค่าที่ครอบคลุมมิติประสิทธิผล มิติประสิทธิภาพ มิติผลกระทบ มีข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการวางกรอบแนวทาง อาทิ พ.ร.บ. และ พ.ร.ฎ. ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงและกรม / แผนกลยุทธ์ของกระทรวงและกรม / แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี / ผังโครงสร้างการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ / การวิเคราะห์ SWOT ของกระทรวงและกรม / ตัวชี้วัดผลลัพธ์ระดับผลผลิตของกรม และปริมาณงานของกรม / ผังเชื่อมโยงผลลัพธ์สู่ผลผลิต กิจกรรม งบประมาณของกรม / รายงานตามแบบ สงป. 301

ขั้นตอนในการประเมินความคุ้มค่าฯ  การกำหนดผลผลิต  การกำหนดตัวชี้วัดและระดับ ความสมบูรณ์ของข้อมูล  การทบทวนการวิเคราะห์ประสิทธิผล ต่อค่าใช้จ่าย (cost effectiveness)  การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผล การประเมินความคุ้มค่าฯ

 การกำหนดผลผลิต แบบฟอร์ม 3.1 แบบฟอร์มที่ใช้ : ทบทวนโครงสร้างยุทธศาสตร์ระดับกระทรวงและเป้าหมายการให้บริการกระทรวง ทบทวนโครงสร้างกลยุทธ์ระดับกรมและเป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน และผลผลิตของกรม กำหนดผลผลิตระดับกรม - ผลผลิตที่ตอบสนองผลลัพธ์ที่เป็นภารกิจหลักโดยตรง - ผลผลิตภายในหน่วยงานที่นำมาคิดปันส่วนค่าใช้จ่าย - ผลผลิตที่ไม่เข้าข่ายในการประเมินความคุ้มค่าฯ แบบฟอร์ม 3.1 แบบฟอร์มที่ใช้ :

 การกำหนดตัวชี้วัดและระดับ ความสมบูรณ์ของข้อมูล กำหนดตัวชี้วัดประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และผลกระทบ กำหนดระดับความสมบูรณ์ของข้อมูลและสารสนเทศ วางแผนเพิ่มระดับความสมบูรณ์ของข้อมูลและสารสนเทศ แบบฟอร์ม 3.2 แบบฟอร์มที่ใช้ :

คุณสมบัติของตัวชี้วัด VARS Validity : ความสมเหตุสมผลที่อธิบายได้ Availability of Data : ความมีอยู่ของข้อมูล Reliability of Data : ความเชื่อถือได้ของข้อมูล Sensitivity : ความเคลื่อนไหวของผลที่เกิดขึ้น

 การทบทวนการวิเคราะห์ cost effectiveness แบบฟอร์ม 3.3 และ3.4 สรุปสถานภาพความสมบูรณ์ของข้อมูลผลประโยชน์/ค่าใช้จ่ายและการเพิ่มระดับความสมบูรณ์ของข้อมูลและสารสนเทศ วางระบบฐานข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และผลกระทบ วางระบบการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และผลกระทบ พิจารณาว่าสามารถวิเคราะห์ cost effectiveness ได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถวิเคราะห์ได้ ให้ระบุว่าจะประเมินเฉพาะประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผลกระทบ แบบฟอร์ม 3.3 และ3.4 แบบฟอร์มที่ใช้ :

 การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการประเมินความคุ้มค่าฯ สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และผลกระทบ จัดทำรายงานการประเมินประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และผลกระทบ แบบฟอร์ม 3.5 แบบฟอร์มที่ใช้ :

จากประสบการณ์ของหน่วยงานนำร่อง ในการประเมินความคุ้มค่า เตรียมข้อมูลที่จำเป็นต่อการประเมินความคุ้มค่า 1. เป้าหมายการให้บริการกระทรวง/เป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน 2. ความเชื่อมโยง(ความสัมพันธ์)ระหว่างเป้าหมายการให้บริการกระทรวง กับเป้าหมายการให้บริการของหน่วยงาน 3. ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิตระดับกรม 4. ร่วมกันกำหนด/ปรับปรุง/พัฒนาตัวชี้วัดในระดับต่าง ๆ 5. ผู้มีส่วนร่วมรับผิดชอบ - ในการบรรลุเป้าหมายกระทรวง/หน่วยงาน - การจัดเก็บข้อมูล - การจัดทำตัวชี้วัด 6. การมีอยู่ของข้อมูล ความสมบูรณ์ สถานะของข้อมูล แนวทางในการ จัดเก็บ การปรับปรุง

บทเรียนหน่วยงานนำร่อง 1. เป้าหมายการให้บริการของกระทรวง/หน่วยงานสูงกว่าระดับกระทรวง สร้างความมั่นคงของรัฐ ขจัดความยากจน 2. เป้าหมายการให้บริการของกระทรวง/หน่วยงานเป็นนามธรรม แก้ไขปัญหาที่ดินของคนยากจน เสริมสร้างความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิ้น ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สภาวะแวดล้อมดีขึ้น ความคุ้มครองรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพประสิทธิภาพทั่วถึง 3. ไม่มีตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์และผลกระทบ โดยนำตัวชี้วัดระดับผลผลิตไปใช้แทน และตัวชี้วัดระดับผลผลิตไม่มีการเก็บข้อมูล ที่ครบถ้วน

สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรณี สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณ ปี 2552) ตัวชี้วัด ผลกระทบ ตัวชี้วัด ประสิทธิผล ตัวชี้วัด ประสิทธิภาพ (Impact) (outcome) (output) ยุทธศาสตร์กระทรวง : การพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมและพัฒนา กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน ได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านการพาณิชย์อย่างทั่วถึง ผลการดำเนินงานด้านการพาณิชย์ครอบคลุม (จังหวัด) ผลผลิตที่ 1 : การบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ ผลผลิตที่ 2 : โครงการรุกและรักษาตลาดภูมิภาคในต่างประเทศ ผลผลิตที่ 3 : โครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการเศรษฐกิจการค้าจังหวัด ต่อ

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณ ปี 2552) ตัวชี้วัด ผลกระทบ ตัวชี้วัด ประสิทธิผล ตัวชี้วัด ประสิทธิภาพ (Impact) (outcome) (output) ผลผลิตที่ 1 : การบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ เป้าหมาย : จำนวนเรื่อง/จังหวัด/ระบบ/คน/ร้อยละ เรื่องที่เสนอผู้บริหารเพื่อนำไปใช้ประกอบการจัดทำนโยบายเศรษฐกิจพาณิชย์ การดำเนินงานด้านการพาณิชย์ครอบคลุม จำนวนระบบที่พัฒนาเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจพาณิชย์ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร เรื่องที่เสนอผู้บริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม/สัมมนา เรื่องที่เสนอผู้บริหารเพื่อนำไปใช้ประกอบการกำหนดมาตรการทางการค้า แผนงาน/โครงการ/งานตามยุทธศาสตร์ที่นำไปปฏิบัติได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ข้อเสนอแนะด้านนโยบาย มาตรการได้นำไปใช้ปฏิบัติงาน ความพึงพอใจของผู้รับบริการ บุคลากรกระทรวงพาณิชย์ได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะเพิ่มขึ้น

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณปี 2552) ตัวชี้วัดผลกระทบ (Impact) ตัวชี้วัดประสิทธิผล (Outcome) ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Output) ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาผู้ประกอบการและ ส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนธุรกิจ/ผู้ประกอบการที่มีรายได้/กำไร/ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จำนวนตลาดใหม่ที่เพิ่มขึ้น/มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้าน การพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้าง ความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านพาณิชย์อย่างทั่วถึง จำนวนผู้ประกอบการที่นำความรู้ ข้อมูล และการส่งเสริมไปปรับปรุงกิจการ ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อแผน/ข้อมูล ผลผลิตที่ 1 การบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริม จำนวนข้อมูลการค้าที่ทันสมัย/ครบถ้วน จำนวนแผนยุทธศาสตร์ที่บูรณาการ บุคลากร พณ.ที่ได้รับการพัฒนาฯ สัดส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริม สัดส่วนจำนวนข้อมูลที่เผยแพร่ทันสมัย/ทันเวลา สัดส่วนแผนบูรณาการที่เผยแพร่ สัดส่วนบุคลากรที่ได้รับการพัฒนา

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณ ปี 2552) ตัวชี้วัด ผลกระทบ ตัวชี้วัด ประสิทธิผล ตัวชี้วัด ประสิทธิภาพ (Impact) (outcome) (output) ยุทธศาสตร์กระทรวง : การพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมและพัฒนา กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน ได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านการพาณิชย์อย่างทั่วถึง ผลการดำเนินงานด้านการพาณิชย์ครอบคลุม (จังหวัด) ผลผลิตที่ 2 : โครงการรุกและรักษาตลาดภูมิภาคในต่างประเทศ เป้าหมาย : จำนวนภูมิภาค/ร้อยละ จำนวนศูนย์ภูมิภาคที่มีการดำเนินงานแบบบูรณาการ แผนงานเชิงยุทธศาสตร์ภูมิภาคได้นำไปปฏิบัติ

ผลผลิต 2 : โครงการรุกและรักษาตลาดภูมิภาคในต่างประเทศ วัตถุประสงค์ สามารถรุกขยายตลาดแก่ภูมิภาค สร้างโอกาสการค้า สินค้า บริการให้ผู้บริโภคยอมรับ สามารถแข่งขันด้านการค้า มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น เป้าหมาย จำนวนศูนย์ภูมิภาคที่ดำเนินงานแบบบูรณาการ แผนงานเชิงยุทธศาสตร์ภูมิภาคนำไปปฏิบัติ

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณปี 2552) ตัวชี้วัดผลกระทบ (Impact) ตัวชี้วัดประสิทธิผล (Outcome) ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Output) ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาผู้ประกอบการและ ส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนธุรกิจ/ผู้ประกอบการที่มีรายได้/กำไร/ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จำนวนตลาดใหม่ที่เพิ่มขึ้น/มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้าน การพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้าง ความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านพาณิชย์อย่างทั่วถึง จำนวนผู้ประกอบการที่นำความรู้ ข้อมูล และการส่งเสริมไปปรับปรุงกิจการ ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อแผน/ข้อมูล/คำแนะนำ ผลผลิตที่ 2 โครงการรุกและรักษาตลาด การให้คำแนะนำ/บริการอำนวยความสะดวก ทางการค้า แผนยุทธศาสตร์ภูมิภาคแบบบูรณาการ สัดส่วนผู้ประกอบการในภูมิภาคที่ใช้บริการฯ ต่อผู้ประกอบการในภูมิภาคทั้งหมด สัดส่วนแผนยุทธศาสตร์ภูมิภาคแบบ บูรณาการที่เผยแพร่

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณ ปี 2552) ตัวชี้วัด ผลกระทบ ตัวชี้วัด ประสิทธิผล ตัวชี้วัด ประสิทธิภาพ (Impact) (outcome) (output) ยุทธศาสตร์กระทรวง : การพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมและพัฒนา กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน ได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านการพาณิชย์อย่างทั่วถึง ผลการดำเนินงานด้านการพาณิชย์ครอบคลุม (จังหวัด) ผลผลิตที่ 3 : โครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการเศรษฐกิจการค้าจังหวัด เป้าหมาย : จำนวนอำเภอ/จำนวนราย/ ร้อยละ จำนวนอำเภอที่มีเครือข่ายภาคประชาชนในการดูแลราคาสินค้าและบริการ จำนวนผู้ประกอบการของจังหวัดที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีศักยภาพสามารถขยายตลาดในประเทศและต่างประเทศ จำนวนอำเภอที่มีการติดตามดูแลความเคลื่อนไหวราคาสินค้าและบริการ เพื่อจัดทำดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตระดับจังหวัด ความพึงพอใจของผู้รับบริการจากศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการค้าจังหวัด

ผลผลิต 3 : โครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการเศรษฐกิจการค้าจังหวัด ผลผลิต 3 : โครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการเศรษฐกิจการค้าจังหวัด วัตถุประสงค์ ผลักดันนโยบาย/ยุทธศาสตร์การค้าในต่างประเทศ สร้างความสามารถด้านการค้าของผู้ประกอบการในจังหวัด โดยเชื่อมโยงตลาดและการลงทุน ให้ศูนย์ข้อมูลทางเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดเป็นศูนย์กลางฯ เสริมสร้างประสิทธิภาพการกำกับดูแลราคาสินค้าในจังหวัด เป้าหมาย อำเภอมีเครือข่ายภาคประชาชนดูแลราคา จำนวนผู้ประกอบการของจังหวัดได้รับการพัฒนาฯ จำนวนอำเภอติดตามดูแลราคาสินค้า ความพึงพอใจผู้รับบริการข้อมูลจากศูนย์

ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต (ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณปี 2552) ตัวชี้วัดผลกระทบ (Impact) ตัวชี้วัดประสิทธิผล (Outcome) ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Output) ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาผู้ประกอบการและ ส่งเสริมธุรกิจ เป้าหมาย : ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความ มั่นคงแข่งขันได้ จำนวนธุรกิจ/ผู้ประกอบการที่มีรายได้/กำไร/ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จำนวนตลาดใหม่ที่เพิ่มขึ้น/มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้าน การพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้าง ความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมาย : ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนได้รับประโยชน์จากการให้บริการด้านพาณิชย์อย่างทั่วถึง จำนวนผู้ประกอบการที่นำความรู้ ข้อมูล และการส่งเสริมไปปรับปรุงกิจการ ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อแผน/ข้อมูล/คำแนะนำ สัดส่วนผู้ประกอบการนำยุทธศาสตร์ไปใช้ สัดส่วนผู้ประกอบการขยายการลงทุน/การตลาด สัดส่วนผู้ประกอบการที่พึงพอใจการบริการข้อมูล ดูแลราคาสินค้า ผลผลิตที่ 3 โครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการ ยุทธศาสตร์ที่ได้รับการผลักดัน ผู้ประกอบการที่ได้รับบริการเชื่อมโยงตลาด การลงทุน ศูนย์ข้อมูลทางเศรษฐกิจการค้าที่เปิดให้บริการ จำนวนสินค้าที่จำเป็นได้รับการดูแล สัดส่วนยุทธศาสตร์ที่ได้รับการผลักดัน สัดส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับบริการ สัดส่วนศูนย์ข้อมูลกลางที่ได้รับการพัฒนา สัดส่วนสินค้าจำเป็นที่ได้รับการดูแล

Question & Answer

www.nesdb.go.th Somchai-s@nesdb.go.th